Thứ sáu 19/09/2025 03:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Lạng Sơn: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi lăng được đầu tư theo hình thức BOT

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), với tổng chiều dài khoảng 112km.
Lãnh đạo 2 tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai bàn về phát triển kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu công nghiệp VSIP

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 02 dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đó là: Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT và Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), với tổng chiều dài khoảng 112km.

Các dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của cả nước nói chung và 02 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng nói riêng; việc thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đến hết năm 2025 hoàn thành ít nhất 3.000km đường bộ cao tốc trên cả nước.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT
Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng theo hình thức BOT

Trong thời gian qua, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, tổ chức các cuộc họp để đôn đốc, ban hành nhiều văn bản, Thông báo kết luận1 để chỉ đạo giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố đã cố gắng, nỗ lực tập trung triển khai thực hiện công tác đầu tư, giải phóng mặt bằng và thi công xây dựng, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên một số nhiệm vụ đặt ra chưa hoàn thành hoặc chậm thực hiện do đó tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu theo mong muốn. Để đáp ứng tiến độ hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnhCao Bằng) trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 16/8/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện.

Chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án khẩn trương thực hiện hoàn thiện việcxác định mốc giải phóng mặt bằng đối với các vị trí bãi đổ thải, mỏ đất, đoạnchỉnh tuyến, bổ sung cọc mốc phụ phản ánh chính xác phạm vi thu hồi đất (nếu có) để bàn giao vị trí mốc cho Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố làm cơ sởthực hiện công tác đo đạc, thống kê, kiểm đếm, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Yêu cầu Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có dự án đi qua tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; phối hợp đảm bảo chặt chẽ, nhịp nhàng, linh hoạt trong tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành; ưu tiên giải phóng mặt bằng tại các mũi thi công theo kế hoạch đề xuất của doanh nghiệp dự án, các vị trí xây dựng cầu, hầm chui, xây dựng khu tái định cư; đồng thời kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án. Mục tiêu phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng của 02 dự án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố nơi thực hiện dự án tập trung chỉ đạo, nghiên cứu quy định chuyển tiếp về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 254 Luật Đất đai, Điều 1 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ và Công văn số 1054/UBND-KT ngày 31/7/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện xây dựng kế hoạch thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ, trong đó xác định rõ thời gian thực hiện, phân công tổ chức, đơn vị thực hiện đối với các nội dung trong kế hoạch thu hồi đất.

Chỉ đạo thực hiện trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Điều 87 Luật Đất đai, trong đó chú ý thực hiện đúng các quy định về: tổ chức họp với người có đất trong khu vực thu hồi; thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ.

Chỉ đạo thực hiện đúng nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 91 Luật Đất đai, trong đó lưu ý việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có Quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 6 Điều 91 và Điều 111 Luật Đất đai.

Chỉ đạo rà soát việc bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 96, Điều 98, Điều 99 Luật Đất đai và Điều 11 Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ.

Kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện các trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với từng dự án.

Yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng Quyết định ban hành Đơn giá bồi thường về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất, bồi thường chi phí di chuyển tài sản khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và Quyết định ban hành Quy định đơn giá cây trồng, vật nuôi áp dụng trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn theo yêu cầu tại Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 26/4/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh để áp dụng trong quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Về tái định cư: Yêu cầu Uỷ ban nhân dân các huyện Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định khẩn trương thực hiện di chuyển xong các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án; xây dựng các khu tái định cư đảm bảo có đất bố trí tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở, thời gian hoàn thành theo nội dung Thông báo số 451/TB-UBND ngày 16/8/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, chậm nhất ngày 30/9/2024. Sở Xây dựng tập trung thẩm định các dự án xây dựng khu tái định cư đảm bảo tiến độ khi các huyện trình.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố có dự án cao tốc đi qua khẩn trương tổ chức giải phóng mặt bằng các vị trí bãi đổ thải của dự án đã được phê duyệt theo thiết kế và phù hợp với quy hoạch để bàn giao mặt bằng bãi đổ đất thừa phục vụ dự án; rà soát, nghiên cứu trên địa bàn, gần tuyến cao tốc có vị trí cần san lấp mặt bằng (với điều kiện phải đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý), xem xét tận dụng đất thừa trong thi công dự án cao tốc; hoặc xem xét cung cấp cho các dự án khác (đã đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý) và phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật, góp phần giải quyết vấn đề thiếu bãi đổ thải, tiết kiệm vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động hướng dẫn các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các trình tự, thủ tục bổ sung, cập nhật chỉ tiêu sử dụng đất bãi thải trong điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch cấp huyện.

Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án phối hợp chặt chẽ, khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 480/TB-UBND ngày 31/8/2024 của Uỷ ban nhân dân tỉnh liên quan đến phương án tận dụng đất dư thừa của giai đoạn 1 để đắp nền cho giai đoạn hoàn chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Về thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng tại dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết trong tháng 9/2024. Chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án thực hiện phương án trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp; phương án sử dụng tầng đất mặt và trách nhiệm nộp tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo quy định của pháp luật về trồng trọt.

Đề nghị Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Lạng Sơn và các Nhà mạng Viễn thông hỗ trợ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án trong triển khai các thủ tục để hoàn thành di dời đường điện, đường truyền viễn thông bị ảnh hưởng bởi dự án; tập trung nguồn vật tư, nhân lực để triển khai di dời, rút ngắn thời gian phê duyệt phương án cắt điện, cắt mạng để thực hiện di dời; đảm bảo mục tiêu phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng của 02 dự án trước ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện các nội dung của dự án, cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án trước ngày 25 hằng tháng. Chủ đầu tư, Doanh nghiệp dự án phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Giao thông vận tải lập tổng tiến độ thi công dự án gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 hằng tháng.

Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án, kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết các nội dung phát sinh (vượt thẩm quyền), nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Tin bài khác
Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam sẵn sàng mở cửa đón vốn, kiến tạo trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Tài chính khẳng định quyết tâm xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn ngoại. Hợp tác chiến lược, đặc biệt với Pháp, là chìa khóa để hiện thực hóa tham vọng này.
Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Pháp đồng hành cùng Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Đại sứ Pháp Olivier Brocchet cho biét, sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển trung tâm tài chính quốc tế. Hợp tác chiến lược này tập trung vào việc giải quyết các thách thức lớn về khung pháp lý, quản trị và đào tạo nhân tài.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.