Thứ sáu 24/10/2025 03:18
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Một "đòn bẩy" mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế

01/03/2024 08:56
Phát triển hạ tầng giao thông đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai được xem là dự án có tầm ảnh lớn. Dự án này là một "đòn bẩy" mạnh mẽ giúp nền kinh tế phát triển.

Theo quy hoạch ban đầu, đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông có chiều dài là 1.811 km, điểm đầu là Pháp Vân (Hà Nội) và điểm cuối là thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, quy hoạch hệ thống đường bộ năm 2021 – 2030 đã điều chỉnh lại, theo đó, cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 2.063 km, có điểm đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là thành phố Cà Mau. Theo đó, quy hoạch gộp 2 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn (CT.03 cũ) và đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (CT.19 cũ) vào quy hoạch đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay đã đưa vào khai thác 1.078km; đang thi công 927km, trong đó có 729km thuộc 12 dự án thành phần dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; đoạn từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị với chiều dài 43km, UBND tỉnh Lạng Sơn đã hoàn tất thủ tục về đầu tư, đang triển khai thủ tục để khởi công trong năm nay.

Với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh mới

Theo đó, dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ cung cấp một mạng lưới đường cao tốc chất lượng cao nối liền các khu vực kinh tế quan trọng trong cả Bắc và Nam nước ta. Việc giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa và người dân giữa các thành phố và vùng miền sẽ tạo ra một sự tiện lợi và hiệu quả kinh tế đáng kể. Các doanh nghiệp và nhà sản xuất sẽ có thể vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn, giảm thiểu chi phí vận chuyển và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, việc giảm thời gian di chuyển cũng sẽ đem lại lợi ích cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, làm việc và tham quan du lịch giữa các khu vực.

Ngoài ra, việc xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư và kinh doanh mới cho các khu vực dọc theo tuyến đường. Các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế cửa khẩu sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Việc tăng cường sự kết nối giữa các khu vực sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc hợp tác và phát triển kinh tế địa phương, đồng thời thu hút nguồn vốn và công nghệ từ các khu vực khác.

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ tạo ra cơ hội phát triển du lịch và dịch vụ. Việc giảm thời gian di chuyển giữa các khu vực sẽ thu hút du khách đến thăm và khám phá các địa điểm du lịch mới. Ngoài ra, việc tạo ra các trạm dừng và khu nghỉ dưỡng trên tuyến đường cũng sẽ đem lại thu nhập và cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành du llịch và tăng cường thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Kết nối vùng giúp xóa đói giảm nghèo

Đặc biệt, dự án cao tốc Bắc - Nam cũng có vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng sâu, vùng nông thôn và giảm đói nghèo. Việc cung cấp một hạ tầng giao thông hiện đại sẽ giúp các vùng sâu, vùng nông thôn tiếp cận được các nguồn lực, dịch vụ và thị trường mới. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển nông nghiệp, chế biến và xuất khẩu nông sản. Đồng thời, việc giảm thiểu khoảng cách giữa các vùng cũng sẽ giúp giảm bớt tình trạng đói nghèo và chênh lệch phát triển giữa các khu vực.

Một lợi ích quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam là tạo ra một mạng lưới đường cao tốc an toàn và tiện ích. Việc nâng cao chất lượng đường cao tốc, cung cấp dịch vụ cứu hộ và quản lý giao thông hiệu quả sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông. Điều này sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của người dân, đồng thời giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông.

Theo các chuyên gia, dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ là một tuyến đường vận tải hiện đại, mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Từ việc giảm thời gian và chi phí vận chuyển, kích thích đầu tư và phát triển kinh tế địa phương, phát triển du lịch và dịch vụ, kết nối vùng sâu và giảm đói nghèo đến việc bảo đảm an toàn giao thông, dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông được xây dựng bao gồm 39 đoạn tuyến với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Thừa Thiên Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hoà Liên, Tuý Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.