Thứ hai 07/10/2024 20:43
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn, đạt nhiều kết quả tích cực

07/10/2024 09:50
Đồng Tháp đã xác định khẩu hiệu hành động là “Chính quyền kiến tạo, công dân số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh”,... nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
aa

Trong năm 2024, Đồng Tháp đã xác định khẩu hiệu hành động là “Chính quyền kiến tạo, công dân số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh”, trong đó kinh tế tuần hoàn (KTTH) là một trong bốn yếu tố trọng tâm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

Theo Quyết định số 687 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/6/2022, các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng và triển khai lộ trình phát triển KTTH. Nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể như: giảm 15% cường độ phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với năm 2014, và phấn đấu đến năm 2050 đạt mức phát thải ròng bằng “0”. Bên cạnh đó, mục tiêu tái chế, xử lý 85% lượng rác thải nhựa phát sinh vào năm 2025 và giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy cũng được đề ra.

Đồng Tháp đã chú trọng nâng cao năng lực tái chế rác thải hữu cơ ở đô thị và nông thôn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp, và người dân. Tỉnh cũng đã triển khai nhiều mô hình KTTH như: tái chế phụ phẩm nông nghiệp, canh tác lúa phát thải thấp, phân loại và tái chế rác thải sinh hoạt, bảo vệ dòng sông không rác... Những mô hình này đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

Nông dân xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ sử dụng sản xuất nông nghiệp, góp phần tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường
Nông dân xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm phân hữu cơ sử dụng sản xuất nông nghiệp, góp phần tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Tháp đã lồng ghép các biện pháp phát triển KTTH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện KTTH một cách toàn diện, có hệ thống và đồng bộ với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế, tài chính, và đất đai. Từ đó, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và công nghiệp tái chế, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Trong năm 2024, tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh, lồng ghép các mục tiêu tăng trưởng xanh vào các chính sách, chương trình và đề án phát triển của tỉnh. Tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về lối sống xanh và tiêu dùng bền vững, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Nông dân trên địa bàn tỉnh quan tâm canh tác lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh
Nông dân trên địa bàn tỉnh quan tâm canh tác lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh.

Với mục tiêu phát triển thị trường cho các sản phẩm xanh, tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư, sản xuất và thương mại, tỉnh cũng đã chú trọng vào công tác phân loại, xử lý chất thải và tái chế, nhằm giảm thiểu việc chôn lấp rác thải, tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tin bài khác
Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đã chuyển dịch đúng hướng

Nông nghiệp Bình Dương đang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, không chỉ tăng cường giá trị kinh tế mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.
Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Bài X: Triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tránh đội vốn

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang thu hút sự chú ý lớn từ Chính phủ và người dân, hứa hẹn nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế.
Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Quảng Trị: Đẩy mạnh tiến độ dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã đồng ý chủ trương đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cùng 4 dự án khác với vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
VNDirect: Xuất khẩu cuối năm có thể tăng 15%

VNDirect: Xuất khẩu cuối năm có thể tăng 15%

Với những yếu tố thuận lợi từ thị trường quốc tế và sự cải thiện của kinh tế toàn cầu, xuất khẩu cuối năm của Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực.
Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế

Bình Dương nỗ lực khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế

Hoạt động sản xuất công nghiệp của Bình Dương 9 tháng qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực, với sự phục hồi đáng kể của các ngành hàng xuất khẩu chủ lực.