Thứ năm 03/10/2024 11:34
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Huyện Tam Nông (Đồng Tháp): Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân

30/09/2024 19:46
Huyện Tam Nông luôn chú trọng vào việc thúc đẩy công tác giảm nghèo, quan tâm đến các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cũng như các gia đình chính sách.
aa

Đặc biệt, việc cung cấp tín dụng ưu đãi đã giúp nhiều hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi, từ đó tăng thu nhập, cải thiện đời sống và hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Để đạt được hiệu quả cao trong công tác, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Các kế hoạch giảm nghèo dài hạn và hàng năm được lập ra, đi kèm với việc phân bổ ngân sách hỗ trợ cho các địa phương và hộ gia đình tham gia các chương trình phát triển kinh tế. Ngoài ra, huyện cũng tiến hành khảo sát nguyên nhân dẫn đến nghèo đói của từng hộ để từ đó có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đào tạo nghề và giải quyết việc làm, cũng như đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cũng được huyện chú trọng.

Người dân thị trấn Tràm Chim vay vốn phát triển sản xuất và chăn nuôi
Người dân thị trấn Tràm Chim vay vốn phát triển sản xuất và chăn nuôi.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tam Nông, chia sẻ: “Chúng tôi luôn tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan, đồng thời tuyên truyền sâu rộng để thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi. Từ nguồn vốn ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ dân đã được tiếp cận nguồn vốn vay kịp thời, mở rộng sản xuất và tạo việc làm ổn định."

Một ví dụ điển hình là gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn ở ấp An Thịnh, xã An Long, đã sử dụng khoản vay từ Ngân hàng Chính sách để con trai đi lao động tại Nhật Bản. Nhờ vào thu nhập từ công việc này, gia đình đã trả hết nợ vay và còn có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang.

Từ năm 2021 đến nay, Tam Nông đã giải ngân hơn 136 tỷ đồng cho 3.540 lượt hộ nghèo, cấp gần 25.600 thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ nhiều chương trình khác như xây nhà, tặng quà và học bổng. Tổng số tiền hỗ trợ trong giai đoạn này đã lên đến gần 99 tỷ đồng.

Nhiều hộ dân ở huyện Tam Nông tiếp cận nguồn vốn chính sách để chăn nuôi bò thoát nghèo
Nhiều hộ dân ở huyện Tam Nông tiếp cận nguồn vốn chính sách để chăn nuôi bò thoát nghèo.

Năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,74%, với mục tiêu giảm trung bình 2,62% mỗi năm đến năm 2025, hướng đến thu nhập trung bình của hộ nghèo đạt 2 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian tới, Tam Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tự lực vượt khó, đồng thời sẽ phân nhóm hộ nghèo, cận nghèo để có giải pháp cụ thể. Các chính sách giảm nghèo sẽ tiếp tục được thực hiện đồng bộ, giúp người dân tiếp cận dịch vụ xã hội, nguồn vốn và cơ hội việc làm, nhằm giảm nghèo một cách bền vững.

Tin bài khác
Một nông dân ở Phú Thọ đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024

Một nông dân ở Phú Thọ đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2024

Tỉnh Phú Thọ có một nông dân đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" do Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa công bố.
Quận Bình Tân- TP.HCM: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Quận Bình Tân- TP.HCM: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Vừa qua, Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân- TP. HCM phối hợp tổ chức tọa đàm: Giải pháp nâng cao hiệu quả "Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024.
Đồng Tháp và UEH đẩy mạnh hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đồng Tháp và UEH đẩy mạnh hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Tháp và Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) đã diễn ra vào ngày 01/10 vừa qua tại Đồng Tháp.
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng cho chương trình OCOP

Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng cho chương trình OCOP

Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã quan tâm cấp nguồn ngân sách để triển khai thực hiện chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).
Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tập trung cao việc giải phóng mặt bằng bàn giao các công trình giao thông

Huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tập trung cao việc giải phóng mặt bằng bàn giao các công trình giao thông

Theo báo cáo của Huyện ủy Bình Chánh, 9 tháng qua huyện đã hoàn thành nhiều chương trình trọng điểm của thành phố giao, nổi bật nhất là lĩnh vực hạ tầng giao thông.