Bài liên quan |
Xuất siêu hơn 3,2 tỷ USD, Đồng Nai khẳng định vị thế công nghiệp hàng đầu |
Sáp nhập tỉnh – “cú hích” nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Đồng Nai |
Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đạt được sự thống nhất về phương án xây dựng Đề án chung phát triển khu thương mại tự do tại khu vực cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đề án này sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, tạo nền tảng cho một mô hình kinh tế mở, tích hợp các chức năng thương mại, logistics, công nghệ và tài chính hiện đại.
Theo bà Trương Thị Hương Bình – Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai, thời gian qua, tỉnh đã chủ động xây dựng và hoàn thiện Đề án phát triển khu thương mại tự do, đồng thời lấy ý kiến góp ý từ các chuyên gia kinh tế, các sở, ban ngành liên quan. Ban đầu, Đề án được định hướng triển khai bên ngoài khu vực sân bay Long Thành, với mục tiêu tận dụng các lợi thế vị trí địa lý, hạ tầng và kết nối vùng của tỉnh.
![]() |
Đồng Nai và ACV thống nhất trình Đề án chung xây dựng khu thương mại tự do tại sân bay Long Thành |
Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – đơn vị đang xúc tiến một đề án tương tự ngay trong khu vực sân bay – hai bên đã nhận thấy tiềm năng phối hợp để phát triển mô hình khu thương mại tự do tích hợp cả bên trong lẫn bên ngoài cảng hàng không. Phương án phối hợp này hiện đã được thống nhất để trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.
Động thái hợp tác giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp đầu ngành được đánh giá là bước đi quan trọng, mở ra hướng tiếp cận tổng thể, đồng bộ cho việc hình thành một khu thương mại tự do kiểu mẫu tại vùng Đông Nam bộ – nơi đang được kỳ vọng trở thành đầu tàu kinh tế logistics và công nghiệp chế biến xuất khẩu của cả nước.
Theo Sở Tài chính Đồng Nai, khu thương mại tự do sẽ được thiết kế như một mô hình kinh tế đa chức năng, trong đó tích hợp các phân khu hiện đại như: sản xuất công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics, tài chính – ngân hàng, thương mại quốc tế, công nghệ thông tin, kinh tế số và đổi mới sáng tạo.
Mục tiêu của mô hình là khai thác tối đa tiềm năng của hệ sinh thái hạ tầng đang hình thành, bao gồm sân bay quốc tế Long Thành – một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, cảng biển nước sâu Phước An và hệ thống các khu công nghiệp lớn tại Đồng Nai. Qua đó, tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, hình thành chuỗi giá trị sản xuất và dịch vụ quy mô lớn.
Dựa trên các tiêu chí như: khả năng kết nối hạ tầng, lợi thế quỹ đất, tính đồng bộ trong quy hoạch và định hướng phát triển bền vững, Đồng Nai đã bước đầu xác định 6 khu vực trọng điểm có thể nghiên cứu đầu tư xây dựng khu thương mại tự do trong thời gian tới. Các khu vực này gồm:
Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (huyện Long Thành)
Khu công nghệ thông tin tập trung
Khu đổi mới sáng tạo
Khu logistics (huyện Long Thành)
Khu công nghiệp Xuân Quế – Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ)
Khu cảng Phước An và hậu cần cảng (huyện Nhơn Trạch)
Việc hình thành khu thương mại tự do tại Đồng Nai, đặc biệt là trong không gian kết nối chặt chẽ với sân bay quốc tế Long Thành, không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển vùng Đông Nam bộ trở thành trung tâm logistics, tài chính và công nghiệp hiện đại của khu vực ASEAN.
Bên cạnh đó, đề án này còn mang tính chiến lược trong quá trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP...), mở rộng hành lang thu hút doanh nghiệp toàn cầu tham gia chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ và dịch vụ tài chính quốc tế.
Với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền tỉnh Đồng Nai và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, giới chuyên gia đánh giá cao khả năng hiện thực hóa đề án và kỳ vọng khu thương mại tự do tại Long Thành sẽ trở thành điểm sáng mới trên bản đồ kinh tế Việt Nam những năm tới.