Ngay sau khi Nghị quyết số 36-NQ/TW năm 2018 về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" được ban hành, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẩn trương triển khai chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tầm quan trọng và vai trò của nguồn lực biển trong sự phát triển kinh tế của đất nước.
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược này là việc xây dựng và phát triển các khu kinh tế ven biển. Kết quả thu được từ các khu kinh tế ven biển này đã vô cùng ấn tượng.
Đơn cử như khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã thành công trong việc thu hút các dự án công nghiệp lớn, trong đó có Khu công nghiệp Tràng Duệ - một điểm đến hấp dẫn cho các dự án đầu tư quốc tế, như Tập đoàn LG của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải đã thu hút gần 31 tỷ USD đầu tư, bao gồm 285 dự án FDI với tổng vốn đầu tư gần 19 tỷ USD. Điều này đã biến khu vực này thành điểm đến của nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, với dự án nổi bật như Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast với vốn đầu tư lên đến 7,6 tỷ USD.
Những lượng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) này không chỉ thay đổi diện mạo kinh tế địa phương mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế biển bền vững. Đồng thời, sự phát triển của các khu công nghiệp kết hợp với việc phát triển cảng biển Lạch Huyện đã cung cấp cho Hải Phòng cơ hội để phát triển hơn nữa.
Khu kinh tế Phú Quốc đã được xem xét như một động lực quan trọng giúp tỉnh Kiên Giang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển của Việt Nam vào năm 2030. Phú Quốc được định hướng phát triển thành trung tâm dịch vụ và du lịch sinh thái biển mang tầm quốc tế.
Ngoài ra, Khu kinh tế Chu Lai cũng đã chứng minh sự thành công với sự hiện diện của Công ty Trường Hải và hợp tác với Tập đoàn Huyndai của Hàn Quốc trong lĩnh vực lắp ráp xe tải, xe du lịch và xe buýt.
Phát triển kinh tế biển đã trở thành một động lực tăng trưởng mới và là một giải pháp quan trọng để nước ta gia tăng sự ảnh hưởng của mình tại các khu vực biển và hải đảo. Bằng việc khai thác hiệu quả lợi thế bờ biển dài của mình, Việt Nam đang hướng tới một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững dựa trên tài nguyên biển, đặc biệt trong bối cảnh biển Đông nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, là nơi gặp gỡ của châu Âu và châu Á, và kết nối với Trung Đông.
P.V (t/h)