![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_tauhn-08-sualai9-10-45-40-225-1721881541.jpg)
Đơn hàng giảm, chi ngoại tệ cho nguyên liệu dệt may giảm hơn 4 tỷ USD
Xuất xứ chủ yếu của nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may là Trung Quốc, đóng góp 53% tổng giá trị nhập khẩu và giảm 11,4% so với năm trước.
Trong 11 tháng đầu năm 2023, ngành công nghiệp dệt may và da giày tại Việt Nam đối mặt với những thách thức đáng kể khi xuất khẩu và nhập khẩu nguyên liệu đầu vào giảm mạnh. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trị giá nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành này trong tháng 11/2023 đạt 2,14 tỷ USD, tăng nhẹ 5,1% so với tháng trước, nhưng tính cả 11 tháng, giảm 15,8% xuống còn 21,94 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, mức giảm này phản ánh rõ trong các loại nguyên liệu như vải (giảm 13,2%), nguyên phụ liệu dệt may da giày (giảm 11,8%), bông (giảm 31,3%), và xơ sợi dệt (giảm 16,3%). Xuất xứ chủ yếu của nhóm hàng nguyên phụ liệu này là Trung Quốc, đóng góp 53% tổng giá trị nhập khẩu và giảm 11,4% so với năm trước.
![Đơn hàng giảm, chi ngoại tệ cho nguyên liệu dệt may giảm hơn 4 tỷ USD Đơn hàng giảm, chi ngoại tệ cho nguyên liệu dệt may giảm hơn 4 tỷ USD](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2023/12/19/det-1702953482.jpeg)
Trong khi đó, xuất khẩu ngành dệt may và giày dép cũng gặp khó khăn. Trong 11 tháng, trị giá xuất khẩu dệt may giảm 12,3%, đạt 30,43 tỷ USD. Đặc biệt, thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU (27 nước) và Hàn Quốc đều ghi nhận sự giảm mạnh, lần lượt là 18,2%, 13,8%, và 7,6%. Chỉ có thị trường Nhật Bản có tăng trưởng nhẹ với 3,71 tỷ USD, tăng 0,3% so với năm trước.
Đối với xuất khẩu giày dép, mặc dù tháng 11/2023 ghi nhận tăng 10,5%, nhưng tính tổng cộng 11 tháng, giảm đến 16,6%, đạt 18,37 tỷ USD. Sụt giảm về cả xuất khẩu và nhập khẩu đã đưa ngành công nghiệp này vào tình hình khó khăn, với tổng trị giá giảm lên đến 7,92 tỷ USD theo Tổng cục Hải quan.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_tauhn-08-sualai9-10-45-40-225-1721881541.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_z5664768731823-0379b9f94ac393afa631b47c53731162-1721827899.jpg)
An Giang nỗ lực chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_xdau-1721810488.jpg)
Đảm bảo cân đối cung cầu thị trường xăng dầu
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_xk-nong-lam-thuy-san-17146596166951518076992-1721790177.jpg)
Xuất khẩu hàng nông nghiệp dự báo có thể đạt gần 60 tỷ USD năm 2024
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_1-1721718602.jpg)
Bắc Giang đảm bảo đủ nguồn và chất lượng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/23/600x400_ts-1721703798.jpg)
Thị trường nội địa đem lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp thủy sản
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao