Với hơn 69 triệu lượt khách và hơn 1 triệu tấn hàng hóa trong 11 tháng năm 2025, hàng không Việt Nam được dự báo sẽ cán mốc 84 triệu khách cho cả năm, phản ánh nhu cầu đi lại tăng mạnh và hiệu quả quản lý, giám sát an toàn theo chuẩn ICAO.
Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy vận tải hàng không tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan trong 11 tháng năm 2025. Tổng thị trường đạt hơn 69 triệu lượt hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước; lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không vượt 1 triệu tấn, tăng hơn 18%.
Trong đó, vận chuyển nội địa đạt gần 31 triệu khách và hơn 187 nghìn tấn hàng hóa, duy trì mức tăng ổn định. Phân khúc quốc tế tiếp tục bứt tốc với hơn 38 triệu khách và hơn 1 triệu tấn hàng hóa, tăng mạnh lần lượt trên 13% và gần 23% so với năm 2024. Với đà tăng trưởng này, thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ đạt khoảng 84 triệu khách và 1,4 triệu tấn hàng hóa trong năm 2025.
![]() |
| Hàng không Việt tăng tốc, dự kiến phục vụ 84 triệu lượt khách trong năm 2025 |
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá những kết quả trên có được nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý, sự chủ động của doanh nghiệp hàng không và môi trường hợp tác ngày càng sâu rộng trong khai thác quốc tế. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh sau giai đoạn phục hồi cũng là động lực quan trọng.
Song song với tăng trưởng, công tác bảo đảm an toàn hàng không tiếp tục được đặt ở mức ưu tiên cao nhất. Trong 11 tháng năm 2025, toàn ngành không để xảy ra tai nạn hàng không; mô hình quản lý được chuyển từ “giám sát tuân thủ” sang “quản lý an toàn dựa trên rủi ro”, phù hợp với chuẩn mực của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) hoạt động thường xuyên, theo dõi sát sao các yếu tố uy hiếp an toàn, đặc biệt là tình trạng thiếu động cơ PW1100 trên tàu bay Airbus A320/A321 NEO, gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư và rủi ro từ vận chuyển thiết bị sử dụng pin lithium. Các chỉ thị, hướng dẫn và giải pháp kỹ thuật được ban hành kịp thời giúp duy trì mức an toàn cao nhất trong mọi khâu khai thác.
Bên cạnh đó, Cục đã triển khai chương trình giám sát an toàn năm 2025 đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng và các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật; đồng thời hoàn thiện Chương trình an toàn hàng không quốc gia giai đoạn 2025 – 2028 theo khuôn khổ chương trình an toàn hàng không toàn cầu.
Cục Hàng không Việt Nam cũng làm việc với chuyên gia Cục Hàng không dân dụng Pháp trong đề án tăng cường năng lực giám sát an toàn, nhằm từng bước tiệm cận các tiêu chuẩn quản trị tiên tiến của thế giới.
Với đà tăng trưởng tích cực cùng nền tảng quản lý an toàn ngày càng hoàn thiện, ngành hàng không Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì tốc độ phục hồi bền vững, hỗ trợ thương mại – du lịch và nâng tầm thương hiệu quốc gia trên bản đồ hàng không khu vực.