Thứ sáu 07/11/2025 17:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hàng không Việt có thể mất 25.000 tỷ trong năm 2020 vì Covid-19

12/10/2020 00:00
2020 dự kiến là năm tăng trưởng âm của toàn ngành hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành xin giảm thuế, phí dịch vụ do doanh thu sụt giảm.

Sáng 27/2, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với các cục, tổng cục để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến lượng hành khách sụt giảm mạnh.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết dịch bệnh Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Dừng hết đường bay đến Hàn Quốc là kịch bản xấu

Chỉ vài ngày sau khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam phải cắt giảm 41% số chuyến bay đến quốc gia này. Sản lượng vận chuyển đã giảm nghiêm trọng từ 26.000 khách/ngày xuống còn 8.000-12.000 khách (giảm 54-70%).

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên đánh giá doanh thu năm 2020 sẽ sụt giảm 12.500 tỷ đồng, tương đương mức lỗ 4.300 tỷ đồng.

Hang khong Viet co the mat 25.000 ty trong nam 2020 vi Covid-19 hinh anh 1 TAN_5228_zing.jpg
Bộ trưởng GTVT nghe các cục báo cáo tình hình. Ảnh: Ngọc Tân.

Khó khăn của hãng bay cũng kéo theo khó khăn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không. Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cho biết phải đối mặt với việc các hãng chậm thanh toán chi phí điều hành bay.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng chỉ ra 2 kịch bản sụt giảm sản lượng của thị trường hàng không dựa vào diễn biến của dịch Covid-19.

Ở kịch bản khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%). Tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2%).

Trong trường hợp xấu hơn, phải hủy toàn bộ đường bay đi/đến Hàn Quốc và đến tháng 6 mới hết dịch, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam sẽ giảm đến 41,2%.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng dừng hết đường bay đến Hàn Quốc là kịch bản xấu, tuy nhiên còn có thể xấu hơn nếu dịch tiếp tục bùng phát.

Doanh nghiệp mong Nhà nước "chia lửa"

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết các giải pháp tình thế vẫn đang được hãng bay áp dụng để hạn chế thiệt hại trong giai đoạn này.

Cụ thể, các hãng sẽ xúc tiến việc trả lại các máy bay thuê, giãn thời gian nhận bàn giao các máy bay đã đặt hàng. Các chặng bay thường sử dụng máy bay thân rộng được chuyển sang loại thân hẹp để phù hợp với lượng khách ít.

Hang khong Viet co the mat 25.000 ty trong nam 2020 vi Covid-19 hinh anh 3 TAN_5215_zing.jpg
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng. Ảnh: Ngọc Tân.

Về lâu dài, các hãng hàng không kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ cho áp dụng giảm 50% giá cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến nội địa trong 3 tháng (từ 1/3 đến hết 31/5), đồng thời miễn thuế hoặc giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 3 tháng.

Phương án này sẽ giúp các hãng hàng không giảm tổng chi phí từ 1.000 đến 1.900 tỷ đồng (trong đó 204 tỷ đồng từ giảm giá dịch vụ).

"Hiện nay các đơn vị cung ứng xăng dầu đã cho các hãng bay lùi hạn thanh toán từ 10 đến 15 ngày. Các đơn vị trong thẩm quyền cũng giảm giá dịch vụ, suất ăn, xăng dầu... Chưa bao giờ ngành hàng không đoàn kết như thời điểm này", Cục trưởng cho biết.

Ông Thắng cho rằng việc tần suất bay giảm gây ra nhiều thiệt hại nhưng cũng là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tái cơ cấu, tranh thủ sửa chữa đường băng, nâng cấp nhà ga để đón thời điểm phục hồi.

Ghi nhận các khó khăn của ngành hàng không, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn lưu ý Cục Hàng không phải nắm diễn biến của dịch kịp thời. "Chỉ nghe doanh nghiệp báo cáo thì chưa chính xác, phải có kiểm chứng, số liệu thiệt hại phải được nắm hàng ngày, hàng tuần để có đề xuất", ông Thể yêu cầu.

Bên cạnh các vấn đề phải xin ý kiến Chính phủ, Bộ trưởng cũng khẳng định một số giải pháp bộ có thể tự làm được như mở thêm đường bay mới ở trong nước và quốc tế.

"Trong 48 quốc gia bùng phát dịch chủ yếu là các nước đang có mùa lạnh, virus dễ phát tán. Có thể mở thêm các chuyến bay đến các nước ở vùng nóng, ví dụ như Ấn Độ. Tại sao mở đến 56 thành phố ở Trung Quốc mà không mở thêm đến các thành phố của Ấn Độ, Indonesia, châu Phi?", Bộ trưởng Thể gợi ý.

Thậm chí, để tháo gỡ khó khăn, tư lệnh ngành giao thông đề nghị các doanh nghiệp có thể cho một số cán bộ không cần thiết tạm nghỉ không lương trong thời gian này.

Ngọc Tân

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?