Thứ ba 16/09/2025 17:19
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hàng không Việt có thể mất 25.000 tỷ trong năm 2020 vì Covid-19

12/10/2020 00:00
2020 dự kiến là năm tăng trưởng âm của toàn ngành hàng không do ảnh hưởng của dịch bệnh. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành xin giảm thuế, phí dịch vụ do doanh thu sụt giảm.

Sáng 27/2, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với các cục, tổng cục để nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang khiến lượng hành khách sụt giảm mạnh.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết dịch bệnh Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Dừng hết đường bay đến Hàn Quốc là kịch bản xấu

Chỉ vài ngày sau khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam phải cắt giảm 41% số chuyến bay đến quốc gia này. Sản lượng vận chuyển đã giảm nghiêm trọng từ 26.000 khách/ngày xuống còn 8.000-12.000 khách (giảm 54-70%).

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên đánh giá doanh thu năm 2020 sẽ sụt giảm 12.500 tỷ đồng, tương đương mức lỗ 4.300 tỷ đồng.

Hang khong Viet co the mat 25.000 ty trong nam 2020 vi Covid-19 hinh anh 1 TAN_5228_zing.jpg
Bộ trưởng GTVT nghe các cục báo cáo tình hình. Ảnh: Ngọc Tân.

Khó khăn của hãng bay cũng kéo theo khó khăn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không. Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cho biết phải đối mặt với việc các hãng chậm thanh toán chi phí điều hành bay.

Báo cáo Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng chỉ ra 2 kịch bản sụt giảm sản lượng của thị trường hàng không dựa vào diễn biến của dịch Covid-19.

Ở kịch bản khả quan nhất, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó các hãng Việt Nam vận chuyển 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%). Tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2%).

Trong trường hợp xấu hơn, phải hủy toàn bộ đường bay đi/đến Hàn Quốc và đến tháng 6 mới hết dịch, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019. Trong đó, lượng khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam sẽ giảm đến 41,2%.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng dừng hết đường bay đến Hàn Quốc là kịch bản xấu, tuy nhiên còn có thể xấu hơn nếu dịch tiếp tục bùng phát.

Doanh nghiệp mong Nhà nước "chia lửa"

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết các giải pháp tình thế vẫn đang được hãng bay áp dụng để hạn chế thiệt hại trong giai đoạn này.

Cụ thể, các hãng sẽ xúc tiến việc trả lại các máy bay thuê, giãn thời gian nhận bàn giao các máy bay đã đặt hàng. Các chặng bay thường sử dụng máy bay thân rộng được chuyển sang loại thân hẹp để phù hợp với lượng khách ít.

Hang khong Viet co the mat 25.000 ty trong nam 2020 vi Covid-19 hinh anh 3 TAN_5215_zing.jpg
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng. Ảnh: Ngọc Tân.

Về lâu dài, các hãng hàng không kiến nghị Bộ GTVT và Chính phủ cho áp dụng giảm 50% giá cất hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến nội địa trong 3 tháng (từ 1/3 đến hết 31/5), đồng thời miễn thuế hoặc giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong 3 tháng.

Phương án này sẽ giúp các hãng hàng không giảm tổng chi phí từ 1.000 đến 1.900 tỷ đồng (trong đó 204 tỷ đồng từ giảm giá dịch vụ).

"Hiện nay các đơn vị cung ứng xăng dầu đã cho các hãng bay lùi hạn thanh toán từ 10 đến 15 ngày. Các đơn vị trong thẩm quyền cũng giảm giá dịch vụ, suất ăn, xăng dầu... Chưa bao giờ ngành hàng không đoàn kết như thời điểm này", Cục trưởng cho biết.

Ông Thắng cho rằng việc tần suất bay giảm gây ra nhiều thiệt hại nhưng cũng là "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp tái cơ cấu, tranh thủ sửa chữa đường băng, nâng cấp nhà ga để đón thời điểm phục hồi.

Ghi nhận các khó khăn của ngành hàng không, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn lưu ý Cục Hàng không phải nắm diễn biến của dịch kịp thời. "Chỉ nghe doanh nghiệp báo cáo thì chưa chính xác, phải có kiểm chứng, số liệu thiệt hại phải được nắm hàng ngày, hàng tuần để có đề xuất", ông Thể yêu cầu.

Bên cạnh các vấn đề phải xin ý kiến Chính phủ, Bộ trưởng cũng khẳng định một số giải pháp bộ có thể tự làm được như mở thêm đường bay mới ở trong nước và quốc tế.

"Trong 48 quốc gia bùng phát dịch chủ yếu là các nước đang có mùa lạnh, virus dễ phát tán. Có thể mở thêm các chuyến bay đến các nước ở vùng nóng, ví dụ như Ấn Độ. Tại sao mở đến 56 thành phố ở Trung Quốc mà không mở thêm đến các thành phố của Ấn Độ, Indonesia, châu Phi?", Bộ trưởng Thể gợi ý.

Thậm chí, để tháo gỡ khó khăn, tư lệnh ngành giao thông đề nghị các doanh nghiệp có thể cho một số cán bộ không cần thiết tạm nghỉ không lương trong thời gian này.

Ngọc Tân

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.