Với thông điệp “Nơi gửi trọn niềm tin” – “con tàu Vilaconic” đang được “thủ lĩnh” Hoàng Văn Ngoạn “vận hành” vươn ra biển lớn…
Người kiến tạo thương hiệu Vilaconic
Hoàng Văn Ngoạn – một chàng trai được sinh ra trên vùng đất thuần nông thuộc xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) thuở nào đã trở thành “thủ lĩnh” của Công ty cổ phần Vilaconic, là doanh nghiệp đã được vinh dự đón nhận danh hiệu Top 50 Thương hiệu xuất sắc toàn cầu năm 2023.
Nhân dịp chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), trò chuyện với PV. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vilaconic bộc bạch: Trên hành trình dấn thân vào con đường kinh doanh, bản thân tôi đã kinh doanh qua nhiều vị trí việc làm và đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Vì vậy, tôi đã đúc kết được rằng, trong cuộc sống, muốn làm gì cũng cần phải có chữ tín, mà muốn giữ được tín thì nhất thiết phải có tâm, có trí. Khi Tâm – Trí – Tín – Tầm hội tụ thì mình sẽ có niềm tin để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Ở góc độ là người lãnh đạo doanh nghiệp, tôi nhận thấy, trải qua nhiều biến cố của thời cuộc cũng như khủng hoảng chung của nền kinh tế toàn cầu, điều quan trọng nhất vẫn là tìm kiếm được cơ hội riêng cho mình nhờ tư duy nhạy bén, tinh thần làm việc tập thể, cùng đồng lòng hướng tới mục tiêu chung. Không ai khác, để có được thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo dựng uy tín của công ty, chính bản thân tôi phải luôn chủ động vận dụng mọi kinh nghiệm, tư duy để đưa ra tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp của mình.
“Năm 2010, doanh nghiệp được thành lập với tên gọi Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc. Tại thời điểm mới thành lập, doanh nghiệp phải đối mặt với tứ bề khó khăn như thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn, cộng với sự cạnh tranh khốc liệt trong sản xuất, kinh doanh… Tuy ở trong hoàn cảnh “vạn sự khởi đầu nan” như vậy, nhưng tôi vẫn không nản lòng, trái lại còn nêu cao ý chí và nghị lực để tìm mọi giải pháp vượt qua thử thách. Bản thân tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và tìm kiếm cơ hội mọi lúc, mọi nơi. Sau một thời gian, doanh nghiệp tôi đã được nhiều đối tác biết đến trên lĩnh vực nhựa đường, chuyên cung cấp sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài về cho các đơn vị thi công xây dựng công trình. Vì thế, lúc bấy giờ, người ta cứ hay gọi tôi là “Ngoạn nhựa đường”. Cách đây 10 năm, mặt hàng nhựa đường rất khó nhập về và không phải ở đâu cũng đảm bảo chất lượng như ở tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc. Bởi vậy, dấu ấn “Ngoạn nhựa đường” cùng doanh nghiệp của mình đã tạo nên thương hiệu riêng trong suốt nhiều năm với nền tảng kinh doanh lấy chữ tín làm kim chỉ nam” – Doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn nhớ lại.
Năm 2014, công ty của doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn trở thành thành viên chính thức của hệ thống mạng ngân hàng thương hiệu và đã cam kết đảm bảo hoạt động theo tiêu chí TRUSTPRO, khẳng định thương hiệu uy tín đối với thị trường trong nước và quốc tế, được công nhận là nhà cung cấp uy tín chất lượng King Supplier. Đến năm 2018, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Vilaconic, có trụ sở chính tại KM700 đường Nghệ An – Xiêng Khoảng, xã Nghi Phú, TP. Vinh. Bằng nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nông sản, ngay từ khi doanh nghiệp bắt đầu với tên gọi mới là Công ty cổ phần Vilaconic, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn đã xác định sản phẩm nông sản sẽ là ngành khởi điểm để xây dựng thương hiệu. Từ đó hướng đến mục tiêu đưa Vilaconic trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản Việt Nam ra các nước trên thế giới.
Khát vọng đưa “con tàu Vilaconic” vươn ra biển lớn
Để khẳng định được vị thế nông sản Việt Nam trên toàn cầu, Vilaconic luôn cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý. Đặc biệt, gạo mang thương hiệu Vilaconic đã khẳng định được vị thế uy tín trên thị trường. Nhờ đó, Công ty đã nhận được sự hợp tác bền chặt của các khách hàng nội địa cũng như nhiều đối tác quốc tế. Chỉ tính riêng mặt hàng gạo, Công ty đã có đến 40 đại lý trên toàn quốc. Sau hơn 10 năm phát triển, Công ty hiện có các chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, nước bạn Lào và các đối tác đại diện Vilaconic ở các nước trên thế giới như Mỹ, Úc, Nga... Đến nay, gạo Vilaconic không chỉ có mặt ở nhiều đại lý và cửa hàng trên thị trường nội địa, mà còn được xuất khẩu sang hơn 45 quốc gia trên thế giới với 3 thị trường chính: Châu Á, châu Âu và châu Phi. Trong đó, thị trường châu Á đạt doanh thu xuất khẩu cao nhất. Chia sẻ về mục tiêu đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn cho biết: “Vilaconic đã và đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa chiến lược tiếp cận thị trường có tiêu chuẩn cao như EU, Mỹ, Nga, Nhật Bản… Hiện nay, Công ty đang xuất khẩu 5 loại gạo chính gồm gạo ST25, gạo Jasmine, gạo thơm, gạo nếp nương Lào và gạo lài sữa. Chúng tôi hi vọng, những nỗ lực trong lĩnh vực xuất khẩu sẽ góp phần xây dựng thương hiệu và uy tín cho nông sản Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy sự quan tâm nhiều hơn nữa của các nước trên thế giới về các sản phẩm của Vilaconic. Chúng tôi tâm niệm rằng, chỉ có cạnh tranh bằng chất lượng, giá cả và trách nhiệm của người kinh doanh mới bền vững được".
Trong suốt hơn 10 năm hoạt động, thương hiệu và uy tín của Vilaconic được chứng minh bằng những thành tích được Nhà nước, đối tác, người tiêu dùng vinh danh và ghi nhận. Trong đó, Vilaconic đã được vinh danh là doanh nghiệp Việt Nam Vàng trong chương trình "Tự hào hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm truyền thông năm 2014". Thêm vào đó, hàng năm, Công ty cổ phần Vilaconic đều được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen là đơn vị đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn; được Bộ Công thương ghi nhận trong Top 25 Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2021 về lĩnh vực xuất khẩu gạo; được ghi nhận và tặng Bằng khen là đơn vị trong Top 20 Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín nhất Việt Nam; Top 50 Thương hiệu xuất sắc toàn cầu năm 2023… Có thể nói, những kết quả đã đạt được là động lực để Vilaconic tự tin và mạnh mẽ vươn ra thế giới. Tuy nhiên, phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trên thị trường kinh doanh phức tạp và sự cạnh tranh khốc liệt. Để chèo lái một tập thể với hàng trăm người lao động, cũng như phát triển doanh nghiệp theo các giá trị nhân văn như mong muốn, đòi hỏi người đứng đầu doanh nghiệp phải luôn nhạy bén, linh hoạt và quyết đoán.
Với khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư - phát triển bền vững, bằng tâm huyết, sức trẻ và trí tuệ, Vilaconic đang phấn đấu trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị thế trên bản đồ kinh tế khu vực và thế giới. Vilaconic quyết tâm hướng tới một tập đoàn được tôn vinh và là đơn vị nằm trong Top của khu vực về các lĩnh vực vận tải, logistics, xuất nhập khẩu, sản xuất nhựa PVC; kinh doanh nhựa đường; gạo lẻ nội địa… Ở lĩnh vực nào, Vilaconic cũng luôn khẳng định được tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén nắm bắt thời cuộc để phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện tại, Công ty cổ phần Vilaconic đã trở thành thương hiệu uy tín trong và ngoài nước với đa dạng về lĩnh vực hoạt động và loại hình dịch vụ.
Tiên phong lan tỏa sứ mệnh an sinh xã hội
Thật đáng ghi nhận, trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, vị “thủ lĩnh” Vilaconic luôn chú trọng tiên phong lan tỏa sứ mệnh an sinh xã hội, vì sự phát triển của cộng đồng. Hàng năm, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn cùng Vilaconic đã góp phần vào sự phát triển của cộng đồng không chỉ ở Nghệ An mà còn ở nhiều địa phương khác. Thông qua các chương trình an sinh xã hội, “thủ lĩnh” Vilaconic đã giúp đỡ rất nhiều mảnh đời khó khăn, yếu thế… Đồng thời, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn và Vilaconic đã tạo việc làm cho hàng trăm người dân để giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Đề cập về trách nhiệm vì cộng đồng của doanh nhân, vị “thủ lĩnh” Vilaconic tâm sự: Bản thân tôi sinh ra trên mảnh đất thuần nông, khi bước vào đời sống mưu sinh đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ nên tôi luôn cảm nhận và thấu hiểu nỗi gian truân của những mảnh đời yếu thế… Vì vậy, việc tiên phong thực hiện và lan tỏa trách nhiệm vì cộng đồng không chỉ là “mệnh lệnh của con tim” tôi, mà còn là sứ mệnh của Vilaconic. Bởi thế, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng được chúng tôi đưa vào chiến lược phát triển của Công ty ngay từ những ngày đầu thành lập và đã thành một nét văn hóa đẹp của doanh nghiệp. Các hoạt động thiện nguyện không chỉ thể hiện vai trò và trách nhiệm xã hội của những người làm kinh doanh, mà còn có tác dụng phát huy, khích lệ mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái trong mỗi cán bộ, nhân viên Công ty. Qua đó, góp phần khơi dậy tình yêu thương trong mỗi con người, để nó trở thành điểm hội tụ tình thương của nhiều mạnh thường quân với những hoạt động phi lợi nhuận thiết thực. Cho đi sẽ nhận lại những điều tốt đẹp là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đã và đang được chúng tôi nỗ lực vun đắp, lan tỏa”.
Thực vậy, doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn không chỉ là điển hình của một doanh nhân thành công trong lĩnh vực kinh doanh đa ngành, mà còn là một người lãnh đạo mẫu mực, luôn hướng dẫn và hỗ trợ cộng đồng xã hội và các doanh nhân trẻ. Sự thành công trên thương trường kết hợp với trách nhiệm thực hiện sứ mệnh an sinh xã hội và đề cao đạo đức trong kinh doanh của doanh nhân Hoàng Văn Ngoạn – vị “thủ lĩnh” Vilaconic là kết tinh của sự tâm huyết - sáng tạo - tầm nhìn dài hạn. Nhờ đó, doanh nhân Hoàng Văn ngoạn đã xây dựng thương hiệu Vilaconic trở thành một doanh nghiệp có uy tín trên thị trường quốc tế. Trên hành trình đưa “con tàu Vilaconic” vươn ra biển lớn, doanh nhân xứ Nghệ Hoàng Văn Ngoạn luôn đặt giá trị cốt lõi Tâm – Trí – Tín – Tầm làm kim chỉ nam trong chiến lược sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong vòng xoáy của thương trường nhiều cạm bẫy và sự cạnh tranh khốc liệt!
Văn Cương – Hoàng Lan