Thứ hai 24/02/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

24/02/2025 17:29
Để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi để tạo thế cạnh tranh bền vững.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn Xuất khẩu gỗ đón tin vui đầu năm, lạc quan mục tiêu mục gần 18 tỷ USD Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng “chất” cho sản phẩm xuất khẩu
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng “chất” cho sản phẩm xuất khẩu

Mục tiêu xuất khẩu trên 18 tỷ USD

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 1/2025 đạt 1,42 tỷ USD, giảm 9,7% so với tháng 12/2024 và giảm 3,7% so với tháng 1/2024. Các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 1/2025 chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 780 triệu USD, giảm 4,8%; Nhật Bản với 166 triệu USD, tăng 2,8%; Trung Quốc với 139 triệu USD, giảm 17,5%... so với cùng kỳ năm 2024.

Trong tháng 1/2025, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 54,9% trong tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Đáng chú ý, năm 2025, ngành gỗ và lâm sản được giao nhiệm vụ xuất khẩu trên 18 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ. Các thị trường xuất khẩu chính mang lại triển vọng xuất khẩu cho ngành gỗ, trong đó, dẫn đầu là thị trường Mỹ, nhưng áp lực cạnh tranh mạnh từ các nhà cung cấp khác như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, điều này yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng. Sau đó là thị trường EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) tiếp tục mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội cho gỗ và sản phẩm chế biến. Còn tại thị trường Trung Quốc, dự báo nhu cầu tăng cao do sự phát triển đô thị hóa và xây dựng.

Theo Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa), năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt gần 16,3 tỷ USD, trong đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của ba địa phương Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM đạt trên 9,32 tỷ USD, chiếm gần 53,74% giá trị xuất khẩu lâm sản của cả nước.

Đơn cử, là địa phương có giá trị xuất khẩu ngành gỗ lớn thứ 2 cả nước sau Bình Dương với kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tỉnh Đồng Nai bình quân hằng năm chiếm 12 - 14% kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả nước, đứng thứ 2 sau Bình Dương (chiếm khoảng 38%). Ngành gỗ tỉnh Đồng Nai đã và đang thực hiện nhiều dự án về gỗ kỹ thuật, xác định xu hướng phát triển bền vững trong ngành gỗ và tiềm năng thị trường cho sản phẩm gỗ kỹ thuật trong tương lai,...

Đồng hành, tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp

Theo báo cáo của MBS Research, năm 2025, Mỹ sẽ tiếp tục là một thị trường sáng sủa cho xuất khẩu gỗ của Việt Nam, đặc biệt là khi thị trường nhà ở của nước này phục hồi mạnh mẽ hơn trong năm nay. Các chuyên gia nhận định, sự phục hồi của thị trường nhà ở Mỹ, thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, sẽ tiếp tục là động lực chính duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong năm 2025. Giá cước vận chuyển giảm kết hợp với nhu cầu tăng cao dự kiến sẽ giúp cải thiện lượng đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Trong năm 2025, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ thực hiện thêm hai đợt cắt giảm lãi suất, qua đó lãi suất cho vay mua nhà tại Mỹ sẽ hạ nhiệt, góp phần phục hồi thị trường nhà ở, giúp sản lượng tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Không chỉ vậy, các nhà xuất khẩu kỳ vọng các chính sách thuế của nhiệm kỳ Tổng thống mới về trung và dài hạn sẽ giúp các sản phẩm gỗ của Việt Nam giành thêm thị phần từ xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng tại Mỹ.

Xác định những cơ hội và thách thức, các doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Là một doanh nghiệp có hơn 20 năm tham gia xuất khẩu đồ nội ngoại thất, kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 14 - 15 triệu USD, đại diện Công ty cổ phần Chế biến gỗ nội thất Thành Tâm cho biết, công ty tập trung vào các thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Nhật Bản, EU và Australia. Cùng với các thị trường truyền thống, doanh nghiệp đã tích cực chuyển hướng tiếp cận các thị trường tiềm năng ở khu vực Bắc Mỹ để phát triển thị trường. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng tham khảo thị hiếu của người tiêu dùng để cho ra những sản phẩm chất lượng, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao, phù hợp với xu hướng quốc tế, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của thị trường xuất khẩu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025 của Việt Nam đứng trước cơ hội cũng như thách thức mới từ các chính sách thương mại quốc tế, đặc biệt là từ thị trường Mỹ sẽ có những thay đổi đáng kể. Do đó, để đạt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD, ngành gỗ tiếp tục định hướng là đồng hành, tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng hiệp hội thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng cường sử dụng nguồn gỗ hợp pháp.

Ông Nguyễn Phương - Phó Chủ tịch Dowa cho biết, để phát triển bền vững, doanh nghiệp ngành gỗ cần phải gia tăng nội lực của mình. Cụ thể, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết doanh nghiệp, liên kết các hiệp hội ngành nghề chế biến gỗ tại các địa phương lại với nhau.

Năm 2025, giá trị xuất khẩu lâm sản phấn đấu đạt khoảng 2,5 tỷ USD và đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2030, tỉnh Đồng Nai cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia đầu tư, khai thác, chia sẻ lợi ích và tham gia đầu tư phát triển, khai thác giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Đồng Nai đã ban hành Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; mục tiêu là hướng đến kinh tế lâm nghiệp theo hướng bền vững, đa mục đích, đa giá trị, sử dụng bền vững tài nguyên rừng.

Để đáp ứng nhu cầu sẽ tăng trở lại, nhất là vào nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi, tập trung giảm các chi phí, trong đó có chi phí logistics để tạo thế cạnh tranh bền vững.

Dưới góc độ quản lý nhà nước các bộ, ngành, Chính phủ cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp để tạo hành lang pháp lý thuận lợi, bảo đảm sản xuất, kinh doanh. Qua đó, thúc đẩy lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ cho các doanh nghiệp.

Tin bài khác
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 95.600 tỷ đồng, phục vụ 25,4 triệu khách và mở rộng mạng bay trong năm 2025, với lãi trước thuế dự kiến đạt 2.176 tỷ đồng.
Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024, đạt hơn 3.840 tỷ đồng, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phim nội địa và chiến lược tối ưu hóa chi phí.
Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Việc châu Âu (EU) từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giảm áp lực trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tại sự kiện “Khai thác dữ liệu và tối ưu hóa quy trình với Low Code” diễn ra tại văn phòng Microsoft Việt Nam, các chuyên gia từ Microsoft, KHantix và Datapot đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về cách doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu và tối ưu quy trình mà không cần đến kỹ năng lập trình chuyên sâu.
Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Orochi Network – Startup Việt duy nhất tại Đông Nam Á vừa được Ethereum rót vốn

Trước Ethereum Foundation, Orochi Network cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ nhiều quỹ đầu tư danh tiếng khác, bao gồm Mina Protocol, Web3 Foundation, và BNB Chain.
Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Sản phẩm gia cầm của Việt Nam có cơ hội nhập khẩu chính ngạch vào Singapore

Các sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt từ Việt Nam có thể sớm được xem xét chấp thuận nhập khẩu chính ngạch vào Singapore.
Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Doanh nghiệp ngành gỗ chủ động chinh phục mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm đạt 16,25 tỷ USD, vượt kỷ lục được xác lập năm 2022. Năm 2025 ngành gỗ tiếp tục đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD do những tín hiệu tích cực từ các thị trường như Hoa Kỳ, EU...
Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Tại sao hiếm người có thể đảm nhiệm cả hai vai trò CEO, Founder?

Thế giới kinh doanh luôn cần những nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám làm. Nếu bạn không đồng tình với các CEO hiện tại, liệu bạn có sẵn sàng trở thành người mang đến sự thay đổi?
Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Cơn sốt DeepSeek giúp công ty công nghệ Trung Quốc huy động thêm vốn

Làn sóng huy động vốn của doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ nhờ cơn sốt DeepSeek và lập trường mềm mỏng hơn của Bắc Kinh. Trong tháng 2, các công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD.
"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

"Vàng trắng" được giá, doanh nghiệp xuất khẩu cao su tăng tốc mở rộng thị trường

Các doanh nghiệp xuất khẩu cao su trong nước cần chú trọng mở cửa ở thị trường mới, đặc biệt cần tăng tốc mở rộng thị phần tại thị trường khác như EU.
Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Doanh nghiệp Mỹ lo ngại cắt giảm lao động tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam lo ngại phải cắt giảm lao động nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan. 81% doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại, nhiều công ty cân nhắc giảm phụ thuộc vào Mỹ.
Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Startup xe điện Nikola nộp đơn xin phá sản

Động thái này đã chấm dứt chuỗi rắc rối thời gian qua của Nikola, gồm thay đổi lãnh đạo, giá cổ phiếu lao dốc, tiền mặt cạn kiệt nhanh và khó huy động vốn.
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Việt Nam xuất khẩu 100.000 tấn gạo sang Bangladesh

Bangladesh sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo trắng từ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai Chính phủ, do Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Việt Nam) cung cấp với giá 474,25 USD/tấn.