Thứ ba 01/07/2025 14:00
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp dệt may Việt tự tin gỡ khó với xuất khẩu online

08/11/2023 16:33
LAMER FASHION - doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tự sản xuất và xây dựng thương hiệu, xuất khẩu trực tiếp và bán đến tay người dùng cuối các sản phẩm của chính thương hiệu mình thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Năm 2022, Việt Nam là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới, xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu. Là mũi nhọn xuất khẩu, song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu, chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do hầu hết sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài, không chủ động được kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường.

“Vì sao người Việt có thể sản xuất ra các sản phẩm thời trang chất lượng cao cho thương hiệu nước ngoài mà không thể tự sản xuất và kinh doanh với chính thương hiệu của mình? Làm sao để tạo được giá trị thương hiệu cho dệt may Việt, đảm bảo công việc cho người lao động địa phương? Làm sao để không bị phụ thuộc các đơn đặt hàng sỉ hay chủ động đương đầu với các thay đổi khi chuỗi cung ứng có vấn đề?”.

Ảnh minh họaChị Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER đánh dấu bước ngoặt cho ngành dệt may Việt
Bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER đánh dấu bước ngoặt cho ngành dệt may Việt.

Đây là câu hỏi lớn cách đây gần 20 năm của bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER FASHION, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thời trang tại Việt Nam và hiện nay đang phân phối toàn thế giới qua Amazon. Đi tìm lời giải cho bài toán này, chị Thủy đã đưa LAMER bước một hành trình mới, đánh dấu bước ngoặt mới cho dệt may Việt khi một doanh nghiệp dệt may trong nước có thể tự sản xuất và xây dựng thương hiệu, xuất khẩu trực tiếp và bán đến tay người dùng cuối các sản phẩm của chính thương hiệu mình thông qua Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Từ cô công nhân may tới người “đánh thức tiềm năng” dệt may quê hương

Lớn lên tại vùng đất Nam Định, cái nôi của ngành dệt may với số lượng lớn người lao động tham gia trong ngành may gia công cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhỏ, xuất hàng đi trong nước và nhiều thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản…, bà Thuỷ có cơ hội tiếp xúc và tích luỹ nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong ngành. Từ đây, cô công nhân của một trong số hàng trăm xưởng may gia công tại Nam Định ấp ủ và tìm kiếm cơ hội để tạo dựng thương hiệu dệt may riêng, đánh thức tiềm năng của dệt may quê nhà. Không chỉ là tạo sợi, sản xuất cúc áo, đai quần…, khát khao của bà Thuỷ là tạo ra và giới thiệu đến thị trường những sản phẩm thời trang hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam tới khách tiêu dùng trên toàn cầu. LAMER, doanh nghiệp ngành thời trang hướng đến nhóm khách phụ nữ công sở ra đời từ đó. Thành lập từ năm 2009, LAMER JSC là cơ sở may mặc, sản xuất theo đơn hàng. Năm 2015, LAMER chuyển đổi mô hình F2C - Factory to Customers (tạm dịch: Từ nơi sản xuất đến khách hàng) hướng đến việc quản lý chặt chẽ toàn bộ chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến bán lẻ nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất của mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hiện nay, LAMER có 30 cửa hàng khắp cả nước và tại nhiều trung tâm thương mại từ Bắc vào Nam. Sự xuất hiện của LAMER góp phần tạo nên cú hích cho nhiều thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nghiêm túc cân nhắc về việc chuyển đổi từ gia công sang sản xuất và tiếp thị, phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người dùng cuối, không chỉ tại Việt Nam, mà cả trên toàn cầu.

Đến nay, LAMER sở hữu bốn dòng sản phẩm cho đa dạng phân khúc, nhu cầu. Từ những sản phẩm đầu tiên với phong cách công sở truyền thống, lịch thiệp đến các thiết kế đơn giản, mang tính ứng dụng hằng ngày cao, hoặc trang phục đi tiệc, hay quần áo thoải mái, dễ thương cho các bạn tuổi teen…

Ảnh minh họaLAMER tận tâm phục vụ phái đẹp với những sản phẩm đa dạng
LAMER tận tâm phục vụ phái đẹp với những sản phẩm đa dạng.

Gần ba thập kỷ chinh chiến trong mảng thời trang, bà Vũ Thị Thu Thuỷ và đội ngũ nhanh chóng xác định hướng đi khác biệt cho thương hiệu. Dựa trên nghiên cứu, LAMER nhận thấy thời trang, nhất là thời trang công sở thường đi theo vòng lặp của thị hiếu, xu hướng và thậm chí có các sản phẩm có phong cách được ưa chuộng mang tính bền vững, ít thay đổi xuyên suốt các thời kỳ. Do đó, LAMER quy hoạch lại chiến lược sản phẩm, tập trung nhóm các sản phẩm phổ biến, bám sát các đặc tính, form dáng được ưa chuộng rộng rãi và chỉ bổ sung các cải tiến nhỏ về chất liệu, tính năng để phù hợp các phân khúc khách hàng, các thị trường mục tiêu, giúp tăng lượng khách trung thành, tỷ lệ quay lại mua hàng cao. LAMER sở hữu nhà máy hơn 100 công nhân cùng với mạng lưới xưởng vệ tinh chuyên nghiệp giúp đảm bảo sản lượng sản xuất lên tới hơn 300.000 sản phẩm mỗi năm, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm liên tục được mở rộng, phân phối lợi nhuận và chuẩn bị tài chính trong 24 tháng. Các khâu phân phối, bán lẻ cũng được đầu tư để đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh so với mặt bằng chung. Tạo dựng được một thương hiệu có nền tảng vững chắc trong nước, LAMER tự tin “mang chuông đi đánh xứ người”.

Ảnh minh họaLàm chủ quy trình phát triển sản phẩm và sản xuất, LAMER tự tin mở cánh cửa ra thị trường quốc tế
Làm chủ quy trình phát triển sản phẩm và sản xuất, LAMER tự tin mở cánh cửa ra thị trường quốc tế.

Tự tin chinh phục quốc tế

Mục tiêu vươn ra thế giới đã lâu nhưng phải đến khi đại dịch COVID-19 nổ ra, động lực tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm của LAMER mới càng thêm cháy bỏng. Triết lý F2C – Factory to Customer là yếu tố tiên quyết mà LAMER đặt ra khi tìm kiếm các đối tác kinh doanh để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. “Chúng tôi biết đến Amazon là một tên tuổi lớn về thương mại điện tử tại thị trường Âu Mỹ với hàng trăm triệu khách hàng sẵn có, và từ đó, chúng tôi quyết định thử nghiệm con đường mới: tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế thông qua Amazon thay vì đi qua những nhà bán lẻ trung gian, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn sẵn có, và sự hỗ trợ từ đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam,” bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER FASHION, cho biết.

Ảnh minh họaCùng Amazon, LAMER thực hiện triết lý Factory to Customer với TMĐT xuyên biên giới
Cùng Amazon, LAMER thực hiện triết lý Factory to Customer với TMĐT xuyên biên giới.

Hoà vào dòng chảy thương mại xuyên biên giới, LAMER không tránh khỏi bỡ ngỡ khi thử nghiệm thâm nhập, định hình chân dung khách mua mục tiêu tại các thị trường quốc tế khó tính như Hoa Kỳ. Thương hiệu tìm kiếm sự hỗ trợ từ đội ngũ và các công cụ phân tích, khám phá cơ hội sản phẩm, bán hàng của Amazon. Trước tiên, LAMER sử dụng công cụ khám phá sản phẩm của Amazon - Product Opportunity Explorer để xác định sở thích của khách hàng Hoa Kỳ. Với công cụ này, LAMER quyết định tập trung vào nhóm khách hàng có độ tuổi 30 cũng như đầu tư phát triển các sản phẩm theo phong cách lịch sự, hợp thời trang. LAMER cũng bổ sung thêm nhiều kích cỡ sản phẩm từ XL đến 4XL, phù hợp với kích cỡ của người Hoa Kỳ. Hơn nữa, sản phẩm còn được trang bị dây thun co giãn để đảm bảo độ co dãn tối đa, thiết kế dáng suông, thắt lưng cao hoặc xếp ly để vừa vặn với dáng vóc của người dùng sở tại. Không chỉ vậy, việc bán sản phẩm đến tận tay khách hàng giúp thương hiệu hiểu rõ và tùy chỉnh sản phẩm theo nhu cầu thông qua các phản hồi trực tiếp của người mua. Theo đó, LAMER quyết định tinh gọn danh mục và tối ưu việc đăng tải sản phẩm: không dàn trải mà tập trung vào sản phẩm có biên độ lợi nhuận tốt, được khách hàng đánh giá cao làm chủ lực để đảm bảo màn “chào sân” suôn sẻ. Thông qua Amazon, LAMER cũng tham gia chương trình Đăng ký thương hiệu (Brand Registry) nhằm bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng lòng tin và sự gắn bó của khách hàng đối với LAMER.

Một thử thách lớn khi bán hàng toàn cầu là logistics. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong khâu vận hành kinh doanh quốc tế, đội ngũ LAMER quyết định sử dụng FBA – Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu chi phí, giảm thiểu rủi ro hậu cần và tinh gọn bộ máy nhân sự vận hành thương mại điện tử, nhờ đó tập trung vào thế mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm và sản xuất.

Cái bắt tay của LAMER đối với Amazon Global Selling đánh dấu nhiều khởi sắc trong kinh doanh cho thương hiệu. Chỉ trong 9 tháng đầu, thương hiệu Việt đã nhận được hơn 2.000 đơn hàng mới từ khắp nơi trên thế giới. Sau một năm kinh doanh trên Amazon, doanh thu các sản phẩm chủ đạo đã tăng trưởng 250%. Chặng đường dù thử thách song đội ngũ LAMER luôn tìm thấy niềm hạnh phúc, từ chính những công việc hằng ngày, từ sự hài lòng của khách hàng, từ những người lao động địa phương được tạo điều kiện công ăn việc làm, và dệt may Việt dần thoát khỏi cái bóng “sân sau” để tiếp cận trực diện thị trường toàn cầu.

Ảnh minh họaThành công của LAMER là nguồn cảm hứng để dệt may Việt vươn xa trên thị trường quốc tế
Thành công của LAMER là nguồn cảm hứng để dệt may Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

Từ một doanh nghiệp nhỏ được xây dựng dựa trên hoài bão lớn của người con xứ dệt may Nam Định, LAMER đã và đang vươn mình, từng bước chinh phục khách hàng quốc tế, đồng thời sẵn sàng trở thành bệ phóng cho các startup dệt may non trẻ hơn. “Chúng tôi hy vọng ngày càng xuất hiện nhiều hơn những thương hiệu thời trang Việt Nam tại chính thị trường trong nước, và sau đó là thế giới. Bởi khả năng của người Việt hoàn toàn có thể làm được, và làm tốt”, bà Thuỷ cho biết.

Hành trình từ người công nhân may đến “nữ tướng” đánh thức tiềm năng của quê hương, hay câu chuyện vươn ra thế giới thành công của LAMER sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều doanh nghiệp Việt chủ động tìm kiếm hướng đi mới phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu, tận dụng thương mại điện tử để đưa thương hiệu Việt đi xuyên biên giới.

Linh Trang

Tin bài khác
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

Sau khi Hoa Kỳ công bố đề xuất áp mức thuế đối ứng 46% vào đầu tháng 4/2025, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần chủ động ứng phó và hướng đến các giải pháp phát triển dài hạn. Tỷ lệ doanh nghiệp giữ được thái độ lạc quan đạt 60%, phản ánh niềm tin vào khả năng thích ứng và cơ hội mới từ thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó trong việc triển khai ESG bài bản.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Nhôm Sông Hồng Shalumi nhấn mạnh chiến lược phát triển công nghệ, mở rộng xuất khẩu và củng cố hệ sinh thái sản phẩm, sẵn sàng bứt phá sau một năm 2024 nhiều thách thức.
BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

Theo Bảng xếp hạng “Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2025” vừa được Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet công bố, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) xuất sắc vươn lên vị trí thứ 4 trong “Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín”, tăng một bậc so với năm 2024.
BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Với tinh thần đồng hành cùng UBND TP. Đà Nẵng triển khai thành công mô hình Khu thương mại tự do, trong khuôn khổ chương trình, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV đã chia sẻ các kế hoạch hành động cụ thể của BIDV.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.
Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh

Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục ghi dấu ấn với Hội thảo chuyên sâu về chuyển đổi xanh tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo là diễn đàn chuyên sâu, là cầu nối lan tỏa thông điệp tích cực, giới thiệu các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phía Nam cùng hành động vì một tương lai xanh.
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Sáng ngày 20/6/2025, tại không gian ấm cúng và gần gũi của Café U-Tea, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự đã trang trọng tổ chức chương trình Cà phê Tọa đàm số 25, với chủ đề đặc biệt: “Kỷ niệm 09 năm thành lập Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự (21/6/2016-21/6/2025)”.
90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

Sáng ngày 22/6, Coach Luka Đỗ Lê Dũng – một cái tên quen thuộc trong giới quản trị, đào tạo và truyền cảm hứng – chính thức ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên “ 90 câu hỏi Coaching- Đánh thức người lãnh đạo vĩ đại trong bạn”
NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

NovaWorld Phan Thiet Golf Club hợp tác với 54 vận hành sân Golf

Sự hợp tác chiến lược với tập đoàn 54 đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của NovaWorld Phan Thiet Golf Club.