Thứ năm 26/12/2024 22:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp dệt may Việt tự tin gỡ khó với xuất khẩu online

08/11/2023 16:33
LAMER FASHION - doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tự sản xuất và xây dựng thương hiệu, xuất khẩu trực tiếp và bán đến tay người dùng cuối các sản phẩm của chính thương hiệu mình thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Năm 2022, Việt Nam là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ ba trên thế giới, xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu. Là mũi nhọn xuất khẩu, song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu, chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do hầu hết sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài, không chủ động được kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường.

“Vì sao người Việt có thể sản xuất ra các sản phẩm thời trang chất lượng cao cho thương hiệu nước ngoài mà không thể tự sản xuất và kinh doanh với chính thương hiệu của mình? Làm sao để tạo được giá trị thương hiệu cho dệt may Việt, đảm bảo công việc cho người lao động địa phương? Làm sao để không bị phụ thuộc các đơn đặt hàng sỉ hay chủ động đương đầu với các thay đổi khi chuỗi cung ứng có vấn đề?”.

Ảnh minh họaChị Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER đánh dấu bước ngoặt cho ngành dệt may Việt
Bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER đánh dấu bước ngoặt cho ngành dệt may Việt.

Đây là câu hỏi lớn cách đây gần 20 năm của bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER FASHION, một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thời trang tại Việt Nam và hiện nay đang phân phối toàn thế giới qua Amazon. Đi tìm lời giải cho bài toán này, chị Thủy đã đưa LAMER bước một hành trình mới, đánh dấu bước ngoặt mới cho dệt may Việt khi một doanh nghiệp dệt may trong nước có thể tự sản xuất và xây dựng thương hiệu, xuất khẩu trực tiếp và bán đến tay người dùng cuối các sản phẩm của chính thương hiệu mình thông qua Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Từ cô công nhân may tới người “đánh thức tiềm năng” dệt may quê hương

Lớn lên tại vùng đất Nam Định, cái nôi của ngành dệt may với số lượng lớn người lao động tham gia trong ngành may gia công cho các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhỏ, xuất hàng đi trong nước và nhiều thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản…, bà Thuỷ có cơ hội tiếp xúc và tích luỹ nhiều kinh nghiệm sâu sắc trong ngành. Từ đây, cô công nhân của một trong số hàng trăm xưởng may gia công tại Nam Định ấp ủ và tìm kiếm cơ hội để tạo dựng thương hiệu dệt may riêng, đánh thức tiềm năng của dệt may quê nhà. Không chỉ là tạo sợi, sản xuất cúc áo, đai quần…, khát khao của bà Thuỷ là tạo ra và giới thiệu đến thị trường những sản phẩm thời trang hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt Nam tới khách tiêu dùng trên toàn cầu. LAMER, doanh nghiệp ngành thời trang hướng đến nhóm khách phụ nữ công sở ra đời từ đó. Thành lập từ năm 2009, LAMER JSC là cơ sở may mặc, sản xuất theo đơn hàng. Năm 2015, LAMER chuyển đổi mô hình F2C - Factory to Customers (tạm dịch: Từ nơi sản xuất đến khách hàng) hướng đến việc quản lý chặt chẽ toàn bộ chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến bán lẻ nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất của mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hiện nay, LAMER có 30 cửa hàng khắp cả nước và tại nhiều trung tâm thương mại từ Bắc vào Nam. Sự xuất hiện của LAMER góp phần tạo nên cú hích cho nhiều thương hiệu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, nghiêm túc cân nhắc về việc chuyển đổi từ gia công sang sản xuất và tiếp thị, phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người dùng cuối, không chỉ tại Việt Nam, mà cả trên toàn cầu.

Đến nay, LAMER sở hữu bốn dòng sản phẩm cho đa dạng phân khúc, nhu cầu. Từ những sản phẩm đầu tiên với phong cách công sở truyền thống, lịch thiệp đến các thiết kế đơn giản, mang tính ứng dụng hằng ngày cao, hoặc trang phục đi tiệc, hay quần áo thoải mái, dễ thương cho các bạn tuổi teen…

Ảnh minh họaLAMER tận tâm phục vụ phái đẹp với những sản phẩm đa dạng
LAMER tận tâm phục vụ phái đẹp với những sản phẩm đa dạng.

Gần ba thập kỷ chinh chiến trong mảng thời trang, bà Vũ Thị Thu Thuỷ và đội ngũ nhanh chóng xác định hướng đi khác biệt cho thương hiệu. Dựa trên nghiên cứu, LAMER nhận thấy thời trang, nhất là thời trang công sở thường đi theo vòng lặp của thị hiếu, xu hướng và thậm chí có các sản phẩm có phong cách được ưa chuộng mang tính bền vững, ít thay đổi xuyên suốt các thời kỳ. Do đó, LAMER quy hoạch lại chiến lược sản phẩm, tập trung nhóm các sản phẩm phổ biến, bám sát các đặc tính, form dáng được ưa chuộng rộng rãi và chỉ bổ sung các cải tiến nhỏ về chất liệu, tính năng để phù hợp các phân khúc khách hàng, các thị trường mục tiêu, giúp tăng lượng khách trung thành, tỷ lệ quay lại mua hàng cao. LAMER sở hữu nhà máy hơn 100 công nhân cùng với mạng lưới xưởng vệ tinh chuyên nghiệp giúp đảm bảo sản lượng sản xuất lên tới hơn 300.000 sản phẩm mỗi năm, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm liên tục được mở rộng, phân phối lợi nhuận và chuẩn bị tài chính trong 24 tháng. Các khâu phân phối, bán lẻ cũng được đầu tư để đảm bảo chất lượng, giá thành cạnh tranh so với mặt bằng chung. Tạo dựng được một thương hiệu có nền tảng vững chắc trong nước, LAMER tự tin “mang chuông đi đánh xứ người”.

Ảnh minh họaLàm chủ quy trình phát triển sản phẩm và sản xuất, LAMER tự tin mở cánh cửa ra thị trường quốc tế
Làm chủ quy trình phát triển sản phẩm và sản xuất, LAMER tự tin mở cánh cửa ra thị trường quốc tế.

Tự tin chinh phục quốc tế

Mục tiêu vươn ra thế giới đã lâu nhưng phải đến khi đại dịch COVID-19 nổ ra, động lực tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm của LAMER mới càng thêm cháy bỏng. Triết lý F2C – Factory to Customer là yếu tố tiên quyết mà LAMER đặt ra khi tìm kiếm các đối tác kinh doanh để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. “Chúng tôi biết đến Amazon là một tên tuổi lớn về thương mại điện tử tại thị trường Âu Mỹ với hàng trăm triệu khách hàng sẵn có, và từ đó, chúng tôi quyết định thử nghiệm con đường mới: tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế thông qua Amazon thay vì đi qua những nhà bán lẻ trung gian, dựa trên kinh nghiệm chuyên môn sẵn có, và sự hỗ trợ từ đội ngũ Amazon Global Selling Việt Nam,” bà Vũ Thị Thu Thuỷ, nhà sáng lập thương hiệu LAMER FASHION, cho biết.

Ảnh minh họaCùng Amazon, LAMER thực hiện triết lý Factory to Customer với TMĐT xuyên biên giới
Cùng Amazon, LAMER thực hiện triết lý Factory to Customer với TMĐT xuyên biên giới.

Hoà vào dòng chảy thương mại xuyên biên giới, LAMER không tránh khỏi bỡ ngỡ khi thử nghiệm thâm nhập, định hình chân dung khách mua mục tiêu tại các thị trường quốc tế khó tính như Hoa Kỳ. Thương hiệu tìm kiếm sự hỗ trợ từ đội ngũ và các công cụ phân tích, khám phá cơ hội sản phẩm, bán hàng của Amazon. Trước tiên, LAMER sử dụng công cụ khám phá sản phẩm của Amazon - Product Opportunity Explorer để xác định sở thích của khách hàng Hoa Kỳ. Với công cụ này, LAMER quyết định tập trung vào nhóm khách hàng có độ tuổi 30 cũng như đầu tư phát triển các sản phẩm theo phong cách lịch sự, hợp thời trang. LAMER cũng bổ sung thêm nhiều kích cỡ sản phẩm từ XL đến 4XL, phù hợp với kích cỡ của người Hoa Kỳ. Hơn nữa, sản phẩm còn được trang bị dây thun co giãn để đảm bảo độ co dãn tối đa, thiết kế dáng suông, thắt lưng cao hoặc xếp ly để vừa vặn với dáng vóc của người dùng sở tại. Không chỉ vậy, việc bán sản phẩm đến tận tay khách hàng giúp thương hiệu hiểu rõ và tùy chỉnh sản phẩm theo nhu cầu thông qua các phản hồi trực tiếp của người mua. Theo đó, LAMER quyết định tinh gọn danh mục và tối ưu việc đăng tải sản phẩm: không dàn trải mà tập trung vào sản phẩm có biên độ lợi nhuận tốt, được khách hàng đánh giá cao làm chủ lực để đảm bảo màn “chào sân” suôn sẻ. Thông qua Amazon, LAMER cũng tham gia chương trình Đăng ký thương hiệu (Brand Registry) nhằm bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng lòng tin và sự gắn bó của khách hàng đối với LAMER.

Một thử thách lớn khi bán hàng toàn cầu là logistics. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong khâu vận hành kinh doanh quốc tế, đội ngũ LAMER quyết định sử dụng FBA – Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để tối ưu chi phí, giảm thiểu rủi ro hậu cần và tinh gọn bộ máy nhân sự vận hành thương mại điện tử, nhờ đó tập trung vào thế mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm và sản xuất.

Cái bắt tay của LAMER đối với Amazon Global Selling đánh dấu nhiều khởi sắc trong kinh doanh cho thương hiệu. Chỉ trong 9 tháng đầu, thương hiệu Việt đã nhận được hơn 2.000 đơn hàng mới từ khắp nơi trên thế giới. Sau một năm kinh doanh trên Amazon, doanh thu các sản phẩm chủ đạo đã tăng trưởng 250%. Chặng đường dù thử thách song đội ngũ LAMER luôn tìm thấy niềm hạnh phúc, từ chính những công việc hằng ngày, từ sự hài lòng của khách hàng, từ những người lao động địa phương được tạo điều kiện công ăn việc làm, và dệt may Việt dần thoát khỏi cái bóng “sân sau” để tiếp cận trực diện thị trường toàn cầu.

Ảnh minh họaThành công của LAMER là nguồn cảm hứng để dệt may Việt vươn xa trên thị trường quốc tế
Thành công của LAMER là nguồn cảm hứng để dệt may Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.

Từ một doanh nghiệp nhỏ được xây dựng dựa trên hoài bão lớn của người con xứ dệt may Nam Định, LAMER đã và đang vươn mình, từng bước chinh phục khách hàng quốc tế, đồng thời sẵn sàng trở thành bệ phóng cho các startup dệt may non trẻ hơn. “Chúng tôi hy vọng ngày càng xuất hiện nhiều hơn những thương hiệu thời trang Việt Nam tại chính thị trường trong nước, và sau đó là thế giới. Bởi khả năng của người Việt hoàn toàn có thể làm được, và làm tốt”, bà Thuỷ cho biết.

Hành trình từ người công nhân may đến “nữ tướng” đánh thức tiềm năng của quê hương, hay câu chuyện vươn ra thế giới thành công của LAMER sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều doanh nghiệp Việt chủ động tìm kiếm hướng đi mới phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu, tận dụng thương mại điện tử để đưa thương hiệu Việt đi xuyên biên giới.

Linh Trang

Tin bài khác
Streamer Độ Mixi thành lập công ty riêng Mixi Gaming

Streamer Độ Mixi thành lập công ty riêng Mixi Gaming

Ngành nghề kinh doanh chính của Mixi Gaming là quảng cáo. Bên cạnh đó, công ty còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất phim điện ảnh, phim video,...
Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Foxconn hiện đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu. Hiện tại, công ty đang dành sự quan tâm sang các lĩnh vực mới như xe điện, chất bán dẫn và robot.
Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Sáng ngày 26/12/2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức động thổ Công trình đường dây 110 kV Giao Long - Phú Thuận và ký kết phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre thực hiện hoàn thành các công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

AHLĐ Thái Hương nhận định, trên cơ sở chính sách ngày càng rộng mở, các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang đứng trước cơ hội phát triển và bứt tốc để trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Số doanh nghiệp thành lập mới tại Lạng Sơn năm 2024 tăng đột biến với 1.200 doanh nghiệp, đạt 200% kế hoạch, và tổng vốn đăng ký tăng 58%.
Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air công bố phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ chi phí hoạt động và tái cấu trúc nợ, nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững.
Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee ghi nhận lợi nhuận 756 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tương đương gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, bất chấp giảm nhẹ doanh số tại các cửa hàng cũ.
SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR thông qua việc phát hành 850 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ cho dự án Selavia Phú Quốc, khu resort nghỉ dưỡng đẳng cấp với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỷ đồng.
Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc

Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc 'đại cắt giảm' nếu sáp nhập với Honda

So sánh với Renault, đối tác chiến lược lâu năm của Nissan, cựu CEO Nissan Carlos Ghosn nhận định rằng mối quan hệ này có sự bổ trợ tốt hơn nhiều so với Honda.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax đã ký kết với Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY nhằm đưa giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng của Natrumax từ khắp các tỉnh thành Việt Nam.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

SCIC vượt kế hoạch năm 2024 với lợi nhuận ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu, ghi dấu bước tiến mạnh mẽ trong quản lý vốn nhà nước.
Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương vừa công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024 trong đó có 35 doanh nghiệp được ghi tên.
Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Tập đoàn Đất Xanh phát hành hơn 150 triệu cổ phiếu huy động hơn 1.800 tỷ đồng, tập trung vào công ty con Hà An, tiếp tục mở rộng mảng bất động sản tiềm năng.