Thứ sáu 15/08/2025 20:32
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Doanh nghiệp cần biết: Hướng dẫn tạm thời về vận tải đường thủy nội địa và hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch

30/08/2021 16:46
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải khai báo y tế thông qua phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn...

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đã ký Quyết định số 1589/QĐ-BGTVT ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng hải trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Với đường bờ biển dài 3.200 km cùng 19.000 km đường thủy nội địa và 45 tuyến chính được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, Việt Nam đang khai thác tốt mạng lưới đường thủy nội địa cho hoạt động vận tải và được đánh giá còn nhiều tiềm năng để mở rộng phát triển

Với đường bờ biển dài 3.200 km cùng 19.000 km đường thủy nội địa và 45 tuyến chính được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, Việt Nam đang khai thác tốt mạng lưới đường thủy nội địa cho hoạt động vận tải và được đánh giá còn nhiều tiềm năng để mở rộng phát triển.

Mục đích ban hành Hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng biển Việt Nam và tàu thuyền hoạt động trong cảng, duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; Không làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ tàu thuyền lên cảng và ngược lại; không làm lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài vào trong cảng.

Hướng dẫn yêu cầu các cơ quan liên quan bảo đảm tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Chỉ thị số 16/CT-TTg) và các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền. Đồng thời, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện hoạt động vận tải bằng tàu biển trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Theo đó, có những nội dung cơ bản cần mà doanh nghiệp, người dân thực hiện vận tải đường thủy nội địa, vận tải hàng hải cần biết, cụ thể như sau:

Đối tượng áp dụng Hướng dẫn là các tổ chức, cá nhân thuộc ngành Giao thông vận tải liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, nội địa tại cảng biển.

Với vận tải đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải khai báo y tế thông qua phần mềm NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn... và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế. Luôn cài đặt và bật ứng dụng Bluezone để cảnh báo tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (test nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR) được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian hành trình trên tuyến (từ khi rời cảng bến cuối cùng đến khi cập cảng, bến gần nhất), nếu Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hết hiệu lực, thì được kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Đơn vị vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện trong suốt hành trình chỉ ở trên phương tiện, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài, bảo đảm thuyền viên trên phương tiện có giấy xét nghiệm còn hiệu lực.

Quá trình phương tiện hành trình trên tuyến đường thủy nội địa phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích ghi trên giấy phép rời cảng, bến cuối cùng.

Trong thời gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện không được lên bờ, trừ trường hợp bất khả kháng liên quan đến cấp cứu, an toàn cho phương tiện và do điều kiện thời tiết như bão, lũ...

Với hoạt động vận tải hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tất cả tổ chức, cá nhân vào làm việc trong khu vực cảng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) địa phương và doanh nghiệp cảng; có Giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính trong vòng 72 giờ theo quy định của Bộ Y tế và CDC địa phương.

Về khai báo y tế và kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền, tàu biển từ nước ngoài và tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa trong vòng 14 ngày có hoạt động trong khu vực cảng thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trước khi đến cảng biển thì thuyền trưởng khai báo tình hình sức khỏe thuyền viên trên tàu trong thời gian tối thiểu 14 ngày và việc thay đổi thuyền viên (nếu có) trong 14 ngày qua để cung cấp cho CDC hoặc cơ quan y tế địa phương để đánh giá nguy cơ và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trước khi cho tàu vào cảng làm hàng, bảo đảm loại trừ các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng khi tàu vào cảng.

Trước khi tàu biển vào cảng, tàu biển phải vào vị trí được chỉ định bởi Cảng vụ hàng hải để tiến hành các thủ tục kiểm dịch. Tàu biển chỉ được phép làm hàng sau khi thực hiện xong các thủ tục kiểm dịch và được sự đồng ý của CDC.

CDC hoặc cơ quan y tế tiến hành kiểm tra, xét nghiệm thuyền viên và tổ chức đưa các thuyền viên bị nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19 lên bờ, bảo đảm tàu biển an toàn khi cho tàu vào cảng làm hàng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng thời ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải đường thủy nội địa trong thời gian dịch bệnh.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải đảm bảo hệ thống báo hiệu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, thực hiện điều tiết giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thông suốt, an toàn.

Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tham mưu cấp có thẩm quyền tại địa phương xem xét, cho phép một số cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch.

Phối hợp với cơ quan chức năng địa phương thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cảng, bến thủy nội địa, tại các chốt kiểm soát trên đường thủy.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu không làm phát sinh các thủ tục và yêu cầu làm ảnh hưởng đến hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển.

Phương Ngân

Tin bài khác
Bộ Công Thương xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sữa chế biến

Bộ Công Thương xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sữa chế biến

Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, Bộ Công Thương đang tiến hành xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm sữa chế biến thuộc phạm vi quản lý.
Công chức nghỉ việc từ 2/9 sẽ không được hưởng chính sách theo Nghị định 178

Công chức nghỉ việc từ 2/9 sẽ không được hưởng chính sách theo Nghị định 178

Sau thời điểm 1/9, các chính sách hỗ trợ công chức nghỉ việc theo Nghị định 178/2024 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2025) chính thức kết thúc.
Bộ Tài chính đề xuất bỏ cấp phép đầu tư ra nước ngoài, chuyển sang giám sát dòng tiền

Bộ Tài chính đề xuất bỏ cấp phép đầu tư ra nước ngoài, chuyển sang giám sát dòng tiền

Bộ Tài chính vừa đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép đầu tư ra nước ngoài, thay vào đó nhà đầu tư chỉ cần đăng ký chuyển tiền với Ngân hàng Nhà nước sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý tại quốc gia tiếp nhận đầu tư.
Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng đặc thù

Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng đặc thù

Điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 198/2025/QH15 là đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với một số đối tượng cụ thể.
Bộ Nội vụ đề xuất viên chức được góp vốn, thành lập doanh nghiệp

Bộ Nội vụ đề xuất viên chức được góp vốn, thành lập doanh nghiệp

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), trong đó nổi bật là đề xuất cho phép viên chức được góp vốn, thành lập, tham gia điều hành doanh nghiệp, kể cả trong và ngoài nước.
Sửa quy định về phí bảo vệ môi trường: Bỏ danh mục ngành nghề chịu phí nước thải

Sửa quy định về phí bảo vệ môi trường: Bỏ danh mục ngành nghề chịu phí nước thải

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 53/2020/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Điểm mới đáng chú ý là bỏ quy định liệt kê danh mục ngành nghề chịu phí, thay vào đó viện dẫn trực tiếp đến quy định pháp luật chuyên ngành về bảo vệ môi trường.
Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Việt Nam chính thức miễn thị thực cho tỷ phú, học giả và người nổi tiếng

Ngày 8/8, Chính phủ ban hành Nghị định 221, mở rộng chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho những cá nhân nước ngoài có tầm ảnh hưởng đặc biệt, nhằm thu hút chất xám, vốn và hình ảnh quốc tế, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Khó triển khai phương án giảm trừ gia cảnh theo vùng miền

Khó triển khai phương án giảm trừ gia cảnh theo vùng miền

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, phương án áp dụng mức giảm trừ gia cảnh theo vùng miền khi tính thuế thu nhập cá nhân tuy từng được nghiên cứu, nhưng khó khả thi trong khâu tổ chức thực hiện và quản lý hành chính.
Hướng dẫn sàn thương mại điện tử trong nước khấu trừ, nộp thay thuế

Hướng dẫn sàn thương mại điện tử trong nước khấu trừ, nộp thay thuế

Nhằm triển khai hiệu quả các quy định mới tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn chi tiết đối với các sàn thương mại điện tử, nền tảng số và tổ chức có hoạt động kinh tế số liên quan đến nghĩa vụ khấu trừ và nộp thay thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Tháng 8/2025 đánh dấu thời điểm nhiều chính sách kinh tế lớn chính thức được triển khai, tác động trực tiếp đến các lĩnh vực trọng yếu như quản lý doanh nghiệp nhà nước, tài chính – ngân hàng, đầu tư hạ tầng giao thông, thị trường carbon và chuyển đổi số.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Ngày 29/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ‑CP, quy định chi tiết về hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với bất động sản bỏ hoang, không đưa vào sử dụng cũng như thu thuế chênh lệch qua các lần giao dịch.
Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, Bộ Công Thương hướng dẫn thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO”.
Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc hợp nhất các quy định sẽ giúp tạo nên một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và dễ thực thi cho các nhà đầu tư, thay vì tồn tại song song nhiều văn bản có nội dung chồng chéo.