Sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ và để lại thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, với hàng trăm tỷ đồng đã được tạm ứng bồi thường. Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tính đến ngày 31/10, tổng số tiền bồi thường tạm ứng đã vượt 434,4 tỷ đồng.
Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ghi nhận 103 trường hợp tử vong và thương tật với tổng chi trả bảo hiểm dự kiến khoảng 21,25 tỷ đồng. Đối với bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp cũng đã tiếp nhận gần 14.772 thông tin thiệt hại, chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe, tài sản kỹ thuật, xe cơ giới, và các nghiệp vụ bảo hiểm đặc thù như bảo hiểm thân tàu và nông nghiệp. Tổng số tiền tạm ứng bồi thường trong lĩnh vực này đạt 416,7 tỷ đồng – một con số thể hiện cam kết của ngành bảo hiểm trong việc đồng hành và hỗ trợ kịp thời khách hàng sau thiên tai.
Doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường hơn 434 tỉ đồng cho khách hàng thiệt hại do bão số 3. |
Để đảm bảo tiến độ giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào từ khách hàng về việc chậm hay từ chối bồi thường khi hồ sơ đầy đủ. Đặc biệt, Bộ Tài chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã có những động thái cụ thể nhằm đôn đốc và hỗ trợ các doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xử lý bồi thường. Ngay từ ngày 25/9, Bộ đã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường nhân sự hỗ trợ, thiết lập đường dây nóng hoạt động 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin từ khách hàng, đồng thời phối hợp với các bên liên quan để thực hiện giám định và tạm ứng bồi thường một cách nhanh chóng.
Tiếp đó, vào ngày 23/10, Bộ Tài chính tiếp tục ra công văn số 1438 yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh tiến độ giám định thiệt hại và đảm bảo rằng việc bồi thường được thực hiện đầy đủ và đúng quy định. Những biện pháp này nhằm giúp các tổ chức, cá nhân sớm ổn định lại cuộc sống và phục hồi hoạt động sản xuất, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai lên nền kinh tế địa phương.
Những nỗ lực của ngành bảo hiểm và sự chỉ đạo sát sao từ phía Bộ Tài chính đã thể hiện rõ tinh thần đồng hành với khách hàng, nhất là trong bối cảnh thiên tai thường xuyên xảy ra tại Việt Nam. Đây không chỉ là những hành động thiết thực mà còn là minh chứng cho trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp bảo hiểm, góp phần tạo dựng niềm tin và sự an tâm cho người dân và các doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm.