Thứ sáu 14/11/2025 16:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

14/08/2025 15:13
Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Chiến dịch thương mại 2025: Mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản

Điểm tựa cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra. Tuy nhiên chính sách thuế đối ứng của Mỹ chính thức áp dụng tuần đầu tháng 8/2025 được nhận định sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại toàn cầu và đặt ra những thách thức cho xuất khẩu của Việt Nam những tháng cuối năm nay.

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới
Đại biểu tham dự Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Halal ngày càng mở rộng trở thành xu hướng toàn cầu do các sản phẩm Halal yêu cầu tuân thủ quy định sản xuất nghiêm ngặt, có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường…

Trong bối cảnh đó, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết cho doanh nghiệp. Việc tìm kiếm “giải pháp đột phá” không chỉ dừng ở đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mà còn bao gồm nâng cấp năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ số, xây dựng thương hiệu, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng thị trường.

Vì vậy, Diễn đàn kinh doanh 2025, với chủ đề “Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, nhằm tạo ra một không gian trao đổi cởi mở, từ đó đưa ra giải pháp thực tiễn, khả thi, giúp doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết: “Tiếp cận và khai thác hiệu quả những thị trường mới gắn liền với quá trình tái cơ cấu các ngành hàng xuất khẩu của nền kinh tế cũng như tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, không diễn ra trong ngày một ngày hai. Đó là chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, bài bản cho công nghệ, quản trị, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm.

Trên cơ sở đó, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng thích ứng, mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường khắt khe của doanh nghiệp cũng như những cạnh tranh gay gắt và khó lường của thương mại đầu tư toàn cầu”.

Mở rộng thị trường: Giảm phụ thuộc, hạn chế rủi ro

Theo các chuyên gia, việc tiếp tục chủ động khai phá thị trường mới, thị trường ngách hoặc các thị trường thay thế, kết hợp đầu tư công nghệ và truy xuất minh bạch… tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn là những nỗ lực của cả doanh nghiệp xuất khẩu và trong nước, vừa bảo đảm cho tăng trưởng phát triển bền vững, giảm lệ thuộc vào một vài thị trường trọng điểm vừa ứng phó với rủi ro thuế quan, bất định của kinh tế toàn cầu.

Trong xu hướng toàn cầu hóa, các thị trường đều mở cửa là thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược đa dạng đối tác, bạn hàng, nhất là Việt Nam tham gia 17 FTA và đang tiếp tục đàm phán ký kết thêm các FTA khác. Tuy vậy, việc mở rộng thị trường mới không đơn giản, ngay cả tại những thị trường đã có FTA với Việt Nam.

Thực tế thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng, Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều quyết sách để phát triển doanh nghiệp, hướng tới bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước. Tuy vậy, trong một thế giới biến động, doanh nghiệp cũng cần thêm nhiều trợ lực hơn nữa.

Để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất chuỗi cung ứng; đồng thời áp dụng các chứng nhận quốc tế như FSC (ngành gỗ), HACCP (thực phẩm), WRAP (dệt may)…

Về thị trường, doanh nghiệp nên phân loại thị trường theo nhóm: Thị trường bảo hộ cao (Mỹ, EU) cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt và thị trường tiềm năng (Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi) để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đồng thời, tận dụng các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP…

Bên cạnh đó, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử cũng được các chuyên gia xem là giải pháp sống còn để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt với mô hình B2B.

Tại diễn đàn, các phiên thảo luận đã tập trung vào những chủ đề then chốt như: Cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng chủ lực và lợi thế của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Halal… ; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đủ sức cạnh tranh và thâm nhập thị trường mới;

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và những khuyến nghị cho doanh nghiệp trước bối cảnh rào cản thương mại gia tăng; đòn bẩy EVFTA và vai trò EuroCham trong mở rộng cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU; khó khăn vướng mắc của một số ngành như dệt may, gỗ, công nghiệp… trong giai đoạn hiện nay và những đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh… cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu rủi ro khi thâm nhập thị trường quốc tế.

Mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025.
Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.