Chiến dịch thương mại 2025: Mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản |
Điểm tựa cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh
Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra. Tuy nhiên chính sách thuế đối ứng của Mỹ chính thức áp dụng tuần đầu tháng 8/2025 được nhận định sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại toàn cầu và đặt ra những thách thức cho xuất khẩu của Việt Nam những tháng cuối năm nay.
![]() |
Đại biểu tham dự Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới |
Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm Halal ngày càng mở rộng trở thành xu hướng toàn cầu do các sản phẩm Halal yêu cầu tuân thủ quy định sản xuất nghiêm ngặt, có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm môi trường…
Trong bối cảnh đó, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết cho doanh nghiệp. Việc tìm kiếm “giải pháp đột phá” không chỉ dừng ở đổi mới sản phẩm, dịch vụ, mà còn bao gồm nâng cấp năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ số, xây dựng thương hiệu, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng thị trường.
Vì vậy, Diễn đàn kinh doanh 2025, với chủ đề “Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới”, nhằm tạo ra một không gian trao đổi cởi mở, từ đó đưa ra giải pháp thực tiễn, khả thi, giúp doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường tiềm năng trong khu vực và thế giới.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết: “Tiếp cận và khai thác hiệu quả những thị trường mới gắn liền với quá trình tái cơ cấu các ngành hàng xuất khẩu của nền kinh tế cũng như tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, không diễn ra trong ngày một ngày hai. Đó là chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, bài bản cho công nghệ, quản trị, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm.
Trên cơ sở đó, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng thích ứng, mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường khắt khe của doanh nghiệp cũng như những cạnh tranh gay gắt và khó lường của thương mại đầu tư toàn cầu”.
Mở rộng thị trường: Giảm phụ thuộc, hạn chế rủi ro
Theo các chuyên gia, việc tiếp tục chủ động khai phá thị trường mới, thị trường ngách hoặc các thị trường thay thế, kết hợp đầu tư công nghệ và truy xuất minh bạch… tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn là những nỗ lực của cả doanh nghiệp xuất khẩu và trong nước, vừa bảo đảm cho tăng trưởng phát triển bền vững, giảm lệ thuộc vào một vài thị trường trọng điểm vừa ứng phó với rủi ro thuế quan, bất định của kinh tế toàn cầu.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, các thị trường đều mở cửa là thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược đa dạng đối tác, bạn hàng, nhất là Việt Nam tham gia 17 FTA và đang tiếp tục đàm phán ký kết thêm các FTA khác. Tuy vậy, việc mở rộng thị trường mới không đơn giản, ngay cả tại những thị trường đã có FTA với Việt Nam.
Thực tế thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng, Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều quyết sách để phát triển doanh nghiệp, hướng tới bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước. Tuy vậy, trong một thế giới biến động, doanh nghiệp cũng cần thêm nhiều trợ lực hơn nữa.
Để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất chuỗi cung ứng; đồng thời áp dụng các chứng nhận quốc tế như FSC (ngành gỗ), HACCP (thực phẩm), WRAP (dệt may)…
Về thị trường, doanh nghiệp nên phân loại thị trường theo nhóm: Thị trường bảo hộ cao (Mỹ, EU) cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt và thị trường tiềm năng (Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi) để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đồng thời, tận dụng các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP…
Bên cạnh đó, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử cũng được các chuyên gia xem là giải pháp sống còn để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt với mô hình B2B.
Tại diễn đàn, các phiên thảo luận đã tập trung vào những chủ đề then chốt như: Cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng chủ lực và lợi thế của Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Halal… ; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đủ sức cạnh tranh và thâm nhập thị trường mới;
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và những khuyến nghị cho doanh nghiệp trước bối cảnh rào cản thương mại gia tăng; đòn bẩy EVFTA và vai trò EuroCham trong mở rộng cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU; khó khăn vướng mắc của một số ngành như dệt may, gỗ, công nghiệp… trong giai đoạn hiện nay và những đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh… cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu rủi ro khi thâm nhập thị trường quốc tế.
Mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025. |