1.Dự án cao tốc Bắc – Nam Mai Sơn - QL45 dài 63,37km
Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 có chiều dài 63,37km với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng.
Dự án có điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao Mai Sơn kết nối với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình; điểm cuối (Km 337+478,11 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông Vận tải và được giao cho Ban Quản lý dự ánThăng Long là đại diện chủ đầu tư.
Dự án được khởi công tháng 9/2020, đến cuối tháng 4/ 2023 đã cơ bản hoàn thành và được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu Dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km. Đối với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối dự án hiện nay chưa có điểm kết nối (thông qua nút giao Vạn Thiện thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) nên sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ khi đoạn tuyến cao tốc từ Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hoàn thành (dự kiến trong tháng 8-2023).
Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến. Việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.
2.Cao tốc Bắc – Nam Vĩnh Hảo – Phan Thiết tổng mức đầu tư 10.853 tỉ đồng
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101km, trải qua 4 huyện tỉnh Bình Thuận. Điểm đầu dự án giao điểm cuối cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại huyện Tuy Phong. Điểm cuối tiếp nối bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại huyện Hàm Thuận Nam.
Dự án khởi công tháng 9-2020, cho phép gia hạn tiến độ thêm 6 tháng.
Trong giai đoạn phân kỳ này, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đầu tư xây dựng mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với tốc độ 80km/h. Toàn tuyến có 5 nút giao chính để kết nối lên xuống, cứ khoảng 4-5km có một điểm dừng khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn phân kỳ hơn 10.853 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách. Trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác, dự án chưa triển khai thu phí.
Được biết, trên toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Dầu Giây, các chủ đầu tư cũng đang xúc tiến xây dựng các trạm dừng chân để bảo đảm an toàn hành trình, an toàn lái xe và phục vụ nhu cầu cho hành khách. Cụ thể, trên tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết sẽ xây 4 trạm dừng chân tại hai vị trí đối xứng nhau hai bên tuyến: Tại Km 144+560 (xã Phong Phú, huyện Tuy Phong) và Km 205+602 (xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc); mỗi vị trí sẽ xây hai trạm đối xứng nhau. Dự kiến, năm 2024 sẽ khởi công xây dựng.
3.Cao tốc Bắc – Nam Phan Thiết – Dầu Giây tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng
Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai.
Đường cao tốc có chiều dài 99 km, trong đó đoạn đi qua Bình Thuận dài 47,5 km và đoạn đi qua Đồng Nai dài 51,5 km, có điểm đầu tại Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết; điểm cuối tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, nối tiếp với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
Tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp có chiều rộng từ 25–27m, tốc độ 120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 18.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11.000 tỷ đồng. Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông. Đường cao tốc chính thức khởi công vào tháng 9 năm 2020 và thông xe kỹ thuật vào ngày 29 tháng 4 năm 2023. Đến ngày 7 tháng 7 năm 2023 thì thông xe toàn bộ 4 nút giao còn lại.
Đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1.
4.Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn dài 43,28km
Đường cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Tuyến đường dài 43,28 km, điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, kết nối với đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối là nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, nối tiếp với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trên tuyến có cầu vượt hồ Yên Mỹ dài 995 m, là cây cầu lớn nhất thuộc dự án.
Công trình này có tổng mức đầu tư 5.534,472 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7 năm 2021, và đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.
Đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.
Tuyến đường dài 50 km, trong đó đoạn qua Thanh Hóa dài 6,5 km và đoạn qua Nghệ An dài 43,5 km, điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, tiếp nối với đường cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và điểm cuối giao với Quốc lộ 7, kết nối với đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Theo đó, cũng như cao tốc QL45 – Nghi Sơn, giai đoạn 1 của dự án được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100–120 km/h. Trên tuyến có một hầm xuyên núi là hầm Trường Vinh dài 450 m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới hai tỉnh.
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 7 năm 2021,và đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 1 tháng 9 năm 2023.
6.Dự án cao tốc Bắc - Nam Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km
Đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 49,11 km; điểm đầu tại nút giao với quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, kết nối với đường cao tốc Vân Phong – Nha Trang; điểm cuối tại nút giao quốc lộ 27B, nối tiếp với đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường cao tốc được đầu tư 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80km/h, bên cạnh đó phần lề đường được mở rộng thêm 0,5m so với thiết kế; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng hơn 32m, vận tốc 120km/h. Trên tuyến có hầm đường bộ xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700 m với 2 ống hầm.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT); do Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) làm chủ đầu tư. Tuyến cao tốc được khởi công vào tháng 9 năm 2021, chính thức thông xe vào ngày 19 tháng 5 năm 2023và đến ngày 18 tháng 6 năm 2023 tuyến đường này đã được tổ chức lễ khánh thành.
Nghệ Nhân