Thứ bảy 13/09/2025 03:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Từ đầu năm đến nay, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng trở nên nghiêm trọng. Dù giá vật liệu tăng cao đột biến, nhiều công trình vẫn không thể mua đủ số lượng cần thiết để triển khai thi công, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án đầu tư công và đời sống người dân.

Tại gói thầu số 5 của Dự án đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hậu Lộc, nhiều hạng mục vẫn chưa thể thi công do thiếu nghiêm trọng nguồn đất đắp và cát. Mặc dù nhà thầu đã nỗ lực tìm kiếm vật liệu từ các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Nghệ An, nhưng việc vận chuyển đường dài khiến chi phí đội lên đáng kể. Hiện công trình vẫn cần khoảng 160.000m³ đất đắp và 13.000m³ cát để đảm bảo tiến độ.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Giá vật liệu leo thang và khan hiếm kéo dài đã khiến nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong việc đảm bảo kế hoạch thi công, đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Theo đánh giá từ cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do công tác dự báo nhu cầu vật liệu chưa sát với thực tế. Ngoài ra, nhiều mỏ khoáng sản nằm trong quy hoạch nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện để đưa ra đấu giá, cấp phép khai thác. Một số mỏ đã được cấp phép nhưng lại bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm quy định.

Đặc biệt, việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong bối cảnh chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ cấp huyện khiến nhu cầu vật liệu tăng đột biến trong thời gian ngắn, gây áp lực lớn lên nguồn cung.

Mặc dù Thanh Hóa hiện có hơn 320 mỏ khoáng sản được xác định là có trữ lượng lớn, nhưng nghịch lý là vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt vật liệu nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thi công mà còn làm gia tăng chi phí đầu tư và tác động đến đời sống xã hội.

Giá vật liệu xây dựng liên tục biến động và nguồn cung khan hiếm tại nhiều địa phương, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên cả nước đang đối mặt với nguy cơ đội vốn và chậm tiến độ. Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương có giải pháp xử lý.

“Không để tình trạng khan hiếm và biến động giá vật liệu làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm” – Thủ tướng nhấn mạnh trong chỉ đạo mới đây.

Một trong những giải pháp được đánh giá là hiệu quả hiện nay đến từ tỉnh Quảng Ninh, nơi chính quyền đã chủ động điều chuyển vật liệu thừa từ các công trình dư thừa sang các dự án có nhu cầu. Cụ thể, hàng triệu m³ đất đá từ dự án mở rộng Quốc lộ 279 đang được phân phối lại cho nhiều dự án hạ tầng trên địa bàn, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu.

Theo đánh giá từ các đơn vị khai thác mỏ, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng khan hiếm không đến từ năng lực khai thác mà là do thiếu kiểm soát về quy hoạch, cấp phép và điều phối. Khi nhu cầu xây dựng đồng loạt tăng cao trong cùng thời điểm, nhiều địa phương rơi vào tình trạng bị động do chưa mở rộng đủ số lượng mỏ vật liệu.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, nếu các địa phương chủ động hơn trong công tác cấp phép khai thác và kiểm soát giá vật liệu, thị trường hoàn toàn có thể được điều hòa ổn định.

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2025, nhu cầu xây dựng tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt với các dự án đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi các địa phương không chỉ linh hoạt trong điều phối nguồn vật liệu mà còn cần tận dụng cơ chế phân cấp để chủ động hơn trong quy hoạch và cấp phép khai thác.

Bên cạnh đó, việc rút ngắn thủ tục hành chính, đồng thời xây dựng cơ chế kiểm soát giá vật liệu một cách minh bạch, hợp lý là yếu tố then chốt để hạn chế tình trạng đầu cơ, nâng giá từ phía các mỏ khai thác.

Trong công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố phải công bố đầy đủ và kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng phù hợp với thực tế thị trường. Đặc biệt, với những vật liệu có biến động giá bất thường, cần công bố theo chu kỳ hàng tháng hoặc đột xuất khi có diễn biến lớn.

Ngoài ra, các mỏ khai thác có hành vi nâng giá bất hợp lý, gây ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí thực hiện dự án sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Lấy vật liệu thừa ở dự án này để điều chuyển cho các dự án khác có nhu cầu. Đây là giải pháp đã được tỉnh Quảng Ninh đang áp dụng ở nhiều dự án công trên địa bàn. Hàng triệu m3 đất đá thừa của dự án mở rộng quốc lộ 279 đang từng bước bù lấp nguồn vật liệu cho nhiều dự án hạ tầng đang triển khai.
Tin bài khác
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.
Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp đã kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là thúc đẩy xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon – một trong những công cụ quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.