Chủ tịch nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á Traveloka, ông Caesar Indra mới đây nhận, định du lịch gắn với sự kiện, đêm nhạc là một trong ba xu hướng định hình thị trường du lịch Việt trong năm 2024.
Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, trong 2 ngày diễn ra show của nhóm nhạc BlackPink, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội khoảng hơn 170.000 lượt với tổng doanh thu du lịch hơn 600 tỉ đồng, số lượng vé máy bay đến Hà Nội thời điểm đó tăng gấp 10 lần.
Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka cho biết, ghi nhận qua nền tảng cho thấy, lượng khách đến Hà Nội thời điểm diễn ra 2 show diễn của BlackPink không chỉ đến từ các tỉnh, thành ở Việt Nam, mà còn có nhiều khách đến từ khắp châu Á.
Sau hiệu ứng từ đêm nhạc của Blackpink tại Hà Nội vào cuối tháng 7, đêm nhạc của của Westlife diễn ra vào ngày 21-22/11 tại TP HCM được dự báo cũng sẽ "tạo làn sóng mạnh cho du lịch TP HCM". Theo ông Indra, du lịch sự kiện đem lại cho ngành du lịch những cơ hội lớn, thu hút phần lớn nhóm du khách trẻ. Càng gần đến ngày diễn ra sự kiện, lượng khách đặt dịch vụ qua nền tảng tăng trưởng càng cao.
"Chúng tôi vừa ký Biên bản ghi nhớ với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam để củng cố quan hệ đối tác và thiết lập cam kết lâu dài đối với quảng bá du lịch. Qua đó, chúng tôi sẽ giới thiệu thông tin về các điểm đến của Việt Nam nhiều hơn trên nền tảng của mình để gợi mở ra lịch trình của du khách, đánh thức khát khao tìm hiểu điểm đến", đại diện Traveloka nói.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở du lịch TP HCM, cho biết, thành phố đang triển khai đo lường lượng khách, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, hàng không, lữ hành tại thời điểm diễn ra đêm nhạc Westlife. Ông Hòa nhận định đối tượng du khách quan tâm đến đêm nhạc này chủ yếu là nhóm khách thế hệ 9X, 8X. Khác với nhóm khách quan tâm đêm nhạc của Blackpink, phần lớn là nhóm Millennials và Gen Z.
Về đêm nhạc của Westlife, cổng bán vé sự kiện mở lúc 9h ngày 26/9. Theo ban tổ chức, sau 30 phút, khoảng 30% lượng vé được bán ra. Dữ liệu tại webstie Ticketbox ghi nhận, lúc 12h, vé từ 850.000 đồng đến mức cao nhất 4 triệu đồng đều được thông báo hết, chỉ hạng 3,1 triệu đồng còn vé.
"Doanh thu từ đêm nhạc Westlife có thể cao bằng đêm nhạc ở Hà Nội tháng 7 vừa qua, nhưng sẽ tạo hiệu ứng tốt cho du lịch TP HCM những tháng cuối năm", ông Hòa nhận định.
Phó Giám đốc Sở du lịch TP HCM cho biết, du lịch gắn với sự kiện là một trong 7 trụ cột phát triển ngành du lịch thành phố. Từ giữa tháng 11 đến cuối năm là cao điểm các sự kiện, "sự kiện nối tiếp sự kiện". Đây cũng là thời điểm nguồn thu du lịch của thành phố đạt đỉnh. Không chỉ đêm nhạc Westlife, doanh thu du lịch thành phố dịp này còn đến từ nhiều sự kiện khác như thể thao, văn hóa, ông Hòa nói.
Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận ra tiềm năng của du lịch văn hóa, và đã triển khai một số dự án nhằm thúc đẩy, nâng cao khía cạnh này của du lịch.
Và để cụ thể hóa các xu hướng, đóng góp hơn cho ngành du lịch nhiều hơn, ngày 31-10 vừa qua, Traveloka vừa ký hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, quảng bá du lịch địa phương và nâng tầm vị thế "điểm đến toàn cầu".
"Chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm. Ngoài việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững, chuyển đổi số còn hỗ trợ tăng cường tài chính và xã hội toàn diện", ông Caesar Indra nhận định.
Đêm nhạc của của Westlife diễn ra vào ngày 21-22/11 không phải lần đầu tiên Westlife đến Việt Nam. Nhóm từng đến biểu diễn lần đầu tại TP.HCM trong khuôn khổ lưu diễn vào năm 2011. Sau đó, giọng ca chính Shane Filan đến Việt Nam hai lần vào năm 2014 và 2017, cũng đều ở TP.HCM.
Hiện tại, Westlife vẫn đang đi lưu diễn thế giới trong khuôn khổ The Wild Dreams Tour. Chuyến lưu diễn từng lên kế hoạch bắt đầu từ ngày 17-6-2020 tại Anh, sau đó phải hoãn vì COVID-19.
Vào ngày 1-7-2022, chuyến lưu diễn chính thức bắt đầu và đã đi qua các nước Anh, Ireland, Đan Mạch, Na Uy, Indonesia, Scotland, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Mexico...
Minh Trà (T/h)