Dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang-Sài Gòn.
Phạm vi đầu tư dự án đoạn đường sắt Nha Trang-Sài Gòn có tổng chiều dài khoảng 411km. Điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200). Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Tiến độ thực hiện dự án: từ năm 2022 đến năm 2025.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 269 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với nhiều hạng mục. Trong đó, cải tạo, nâng cấp 4 cầu yếu; Cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt khoảng 2,1 triệu tấn/năm; cải dịch đường sắt số 60 ga hành khách Dĩ An, đồng thời xây mới nhà ga.
Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang-Sài Gòn cùng với 2 dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Vinh, Vinh-Nha Trang vừa được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và các dự án thuộc gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 là nhằm thực hiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải cũng như thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sau các dự án này sẽ cần có các dự án nâng cấp tiếp theo để hiện đại hóa tuyến, từ hạ tầng đến phương tiện, sức kéo, thông tin tín hiệu...
P.V (t/h)