Thứ sáu 06/06/2025 22:51
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo PPP gặp khó khăn gì?

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đối mặt với thách thức khi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), nên dẫn đến phải quyết định chuyển sang đầu tư công.
Đề xuất cơ quan chủ trì mở tộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, một trong những công trình giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, đang gặp phải thách thức lớn trong việc triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất chuyển sang đầu tư công thay vì tiếp tục theo phương thức PPP do những khó khăn về tài chính và hiệu quả kinh tế.

Tuyến cao tốc này được dự kiến dài khoảng 123 km, trong đó khoảng 37 km đi qua tỉnh Bình Định và gần 86 km qua tỉnh Gia Lai. Mặc dù có tầm quan trọng chiến lược, dự án vẫn gặp phải những vấn đề lớn trong việc huy động nguồn vốn.

Được đánh giá là tuyến cao tốc có mức đầu tư khá cao, tổng chi phí ước tính lên tới 36.594 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) chiếm một phần lớn, lên tới khoảng 3.700 tỷ đồng. Các công trình hạ tầng phức tạp như cầu và hầm, đặc biệt là hai hầm An Khê và Mang Yang, cũng khiến suất vốn đầu tư cao hơn so với các dự án cao tốc khác. Việc xây dựng các công trình này đòi hỏi chi phí đặc biệt lớn, đặc biệt là trong điều kiện địa hình khó khăn.

Để thực hiện dự án theo hình thức PPP, cần có sự tham gia vốn nhà nước, nhưng theo các tính toán tài chính, phương án này không đạt hiệu quả. Bộ Giao thông vận tải cho rằng mức vốn hỗ trợ từ Nhà nước cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có thể chiếm tới 75-85% tổng mức đầu tư, một tỷ lệ quá cao nếu xét về mặt hiệu quả tài chính. Điều này khiến việc huy động nguồn vốn xã hội hóa gặp khó khăn, không phù hợp với mục tiêu chính là giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo PPP gặp khó khăn gì?
Bộ Giao thông vận tải đề xuất sử dụng vốn đầu tư công làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Trước thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra đề xuất chuyển sang phương thức đầu tư công cho dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Với sự tham gia của ngân sách trung ương và địa phương, phương án này giúp giảm bớt gánh nặng cho ngân sách quốc gia, đồng thời đảm bảo tính khả thi của dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, mặc dù các tỉnh Gia Lai và Bình Định đã đề xuất đóng góp vốn cho dự án, nhưng ngân sách các địa phương này không đủ khả năng để cân đối. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải khuyến nghị các địa phương xem xét lại và tham gia một phần vào việc đầu tư, theo hướng phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước mới.

Bộ Giao thông vận tải cũng xác nhận rằng trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, có nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng cần được triển khai, như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hoặc đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Điều này sẽ tạo áp lực lên ngân sách trung ương và yêu cầu các địa phương phải chủ động hơn trong việc đóng góp nguồn lực.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku không chỉ có ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải, rút ngắn khoảng cách giữa vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ kết nối Gia Lai với các khu vực kinh tế trọng điểm như Bình Định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực.

Với mục tiêu giảm tải cho quốc lộ 19 hiện hữu, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ là tuyến đường chiến lược, có tốc độ cao, an toàn, và khả năng vận chuyển lớn. Nhu cầu vận tải trên hành lang này ước tính vào năm 2030 sẽ đạt khoảng 13.000-15.000 xe/ngày đêm, trong khi quốc lộ 19 chỉ có thể đáp ứng từ 11.000-12.800 xe/ngày đêm.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ bao gồm các công trình đặc biệt như hai hầm dài và khó thi công. Hầm An Khê dài khoảng 2 km và hầm Mang Yang dài khoảng 3 km, là hai công trình quan trọng nhất trong dự án. Các hầm này sẽ có chi phí đầu tư lớn, đặc biệt là chi phí xây dựng cầu dẫn trước mỗi hầm. Tổng chiều dài các cầu dẫn này khoảng 8 km, với chi phí dự tính khoảng 6.200 tỷ đồng. Việc thi công các hầm này đòi hỏi công nghệ hiện đại và sự tính toán tỉ mỉ để đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng và vận hành.

Ngoài ra, việc chuyển sang đầu tư công cũng tạo ra cơ hội để Nhà nước có thể kiểm soát trực tiếp chất lượng thi công và tiến độ thực hiện, đồng thời đảm bảo rằng các công trình hạ tầng được triển khai đúng kế hoạch, phục vụ hiệu quả cho người dân và phát triển kinh tế vùng.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam, đặc biệt là trong việc kết nối các khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Mặc dù phương thức đầu tư PPP không khả thi trong trường hợp này, việc chuyển sang đầu tư công là giải pháp hợp lý để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Tuy nhiên, việc cân đối nguồn lực giữa ngân sách Trung ương và các địa phương sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của dự án này trong tương lai.

Tin bài khác
Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

ROX Living sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng “Hè rực rỡ tại Aquamarine” kéo dài từ nay đến hết tháng 10/2025 nhằm lan tỏa tinh thần sống đẹp và chất tại khu đô thị cao cấp ROX Living Aquamarine Diễn Châu (Nghệ An). Sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào tối 07/06/2025.
Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nội đô ngày càng khan hiếm, mô hình Business Suite nổi lên như một lựa chọn mang lại nhiều giá trị, giúp người sở hữu tối ưu hiệu suất sử dụng bất động sản, gia tăng cơ hội sinh lời.
Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Thị trường đất nền khởi sắc rõ rệt từ đầu năm 2025, độ quan tâm, giao dịch và giá bán đồng loạt tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc và vùng ven các đô thị lớn.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Đình Việt yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa chọn mới, đáp ứng linh hoạt cả ba mục tiêu: sống, làm việc và khai thác đầu tư.
Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức phê duyệt đơn giá đất để tính nghĩa vụ tài chính đối với khu đất gần 7.000 m² tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát - địa điểm Công ty Cổ phần Thương mại Trần Anh Bình Dương sẽ triển khai dự án khu nhà ở Trần Anh Bến Cát.
Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Quyết tâm phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang bị cản đường bởi thủ tục, quỹ đất, vốn và tư duy điều hành cũ kỹ, thiếu linh hoạt trong lựa chọn người được thụ hưởng.
Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Trước những biến động sâu rộng của thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư tại Bình Dương đang lựa chọn hướng đi mới: chuyển đổi mô hình phát triển dự án từ “bán nhà” sang “bán nền”. Đây không chỉ là giải pháp tình thế nhằm ứng phó với áp lực thanh khoản, mà còn phản ánh bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy đầu tư và phát triển đô thị.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Sáng ngày 30/5 tại The Grand Hồ Tràm, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề: Lựa chọn Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong khuôn khổ Hội nghị UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước.
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Những diễn biến thông tin về phiên họp Quốc hội ngày 29/5/2025 đang giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đô thị phấn khởi và lạc quan hơn với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh thành.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Dự án đường nối quốc lộ 37 và quốc lộ 279D dài hơn 67 km đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Ngày 29/5/2025, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết thí điểm nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên cả nước trong giai đoạn 2025–2030.
Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nguồn cung nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh vẫn tắc nghẽn trong khi nhu cầu tăng cao, tạo khoảng cách ngày càng lớn giữa chính sách và cuộc sống người lao động nghèo đô thị.