Thứ năm 03/04/2025 05:42
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất cơ quan chủ trì mở tộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

25/12/2024 11:20
Bộ Giao thông vận tải đề xuất làm cơ quan chủ trì mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng theo phương thức PPP, đẩy nhanh tiến độ dự án.
TP.HCM mở rộng cao tốc, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối vùng Bình Phước: Động thổ dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ này làm cơ quan chủ trì triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án dài 91 km, với tổng mức đầu tư lên đến 38.693 tỷ đồng, sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh yêu cầu tiến độ rất gấp, với mục tiêu phê duyệt chủ trương và khởi công trong quý II/2025.

Với mong muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền, nhằm rút ngắn thời gian phê duyệt và khởi công. Đề xuất này còn nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính không cần thiết, tránh tình trạng mất thời gian trong quá trình thống nhất các cơ quan có thẩm quyền từ các địa phương.

Đề xuất cơ quan chủ trì mở tộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91km được đề xuất đầu tư mở rộng giai đoạn 2024- 2028

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng của miền Nam, nối TP.HCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cao tốc này không chỉ góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A mà còn giúp cải thiện tình trạng giao thông tại khu vực, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế khu vực miền Tây.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của TP.HCM và các tỉnh lân cận, nhu cầu vận tải khu vực này đang ngày càng gia tăng. Việc mở rộng tuyến cao tốc sẽ giúp đáp ứng nhu cầu này, đồng thời tạo ra mạng lưới giao thông hiện đại, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có quy mô từ 6 đến 8 làn xe, trong đó đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ có 8 làn xe, còn đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có 6 làn xe.

Theo báo cáo tiền khả thi từ liên danh nhà đầu tư, tổng mức đầu tư cho dự án này là 38.693 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm 7.597 tỷ đồng để hoàn trả vốn ngân sách ứng trước cho dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1. Việc đầu tư theo hình thức PPP sẽ giúp huy động nguồn vốn từ cả nhà nước và khu vực tư nhân, đồng thời giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước.

Việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ nâng cao năng lực vận tải mà còn thúc đẩy kết nối kinh tế giữa TP.HCM với các tỉnh miền Tây. Mặc dù tuyến cao tốc hiện tại đã phát huy hiệu quả đáng kể trong việc rút ngắn thời gian di chuyển, nhưng với sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế mạnh mẽ tại khu vực, cơ sở hạ tầng hiện tại không còn đáp ứng được nhu cầu.

Dự án mở rộng cao tốc sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi có nhiều tiềm năng phát triển nông sản, công nghiệp chế biến và du lịch. Khi tuyến cao tốc hoàn thành, việc di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây sẽ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế và giao thương giữa các khu vực này.

Để đảm bảo tiến độ dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp tối ưu hóa quy trình triển khai. Đặc biệt, việc giao Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền trực tiếp thực hiện dự án sẽ giúp rút ngắn thủ tục hành chính, tránh việc mất thời gian chờ đợi khi phải thống nhất giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã làm việc chặt chẽ với các tỉnh Long An, Tiền Giang và TP.HCM trong việc phối hợp và đồng hành cùng các nhà đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo của dự án. Các cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải cũng đã hỗ trợ nhà đầu tư trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định và phê duyệt nhanh chóng.

Một thách thức lớn đối với dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng và đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, hiện tại đã có nhiều tiến triển trong việc chuẩn bị mặt bằng, giúp dự án tiến triển thuận lợi hơn.

Khi tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành mở rộng, không chỉ người dân và các doanh nghiệp trong khu vực sẽ được hưởng lợi, mà cả nền kinh tế vùng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của các khu công nghiệp, các cụm thương mại, cũng như thúc đẩy ngành du lịch tại miền Tây.

Dự kiến, khi dự án hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương. Việc đẩy nhanh triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chắc chắn sẽ là một bước đi quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực và toàn bộ nền kinh tế quốc gia.

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, mà còn là yếu tố quan trọng giúp kết nối các khu vực kinh tế năng động của miền Nam. Việc giao Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ trì triển khai dự án sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Khi hoàn thiện, dự án sẽ là động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế khu vực và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Tin bài khác
Thuế quan của Mỹ đe dọa gây rối loạn ngành vận tải biển toàn cầu

Thuế quan của Mỹ đe dọa gây rối loạn ngành vận tải biển toàn cầu

Ngành vận tải biển toàn cầu trị giá 14.000 tỷ USD đứng trước thảm họa khi kế hoạch thuế quan đối ứng của Mỹ khiến giá cước tăng vọt 16% chỉ trong 1 ngày, đe dọa đứt gãy chuỗi cung ứng.
Bài IV: Lãng phí hàng ngàn m2 “đất vàng” tại dự án TIG Tower

Bài IV: Lãng phí hàng ngàn m2 “đất vàng” tại dự án TIG Tower

Dự án TIG Tower, tọa lạc tại khu “đất vàng” tại lô đất 3 - E9 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội), đã bị bỏ hoang trong suốt nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên quý giá.
Bình Dương: TP.Thủ Dầu Một tăng trưởng quý I/2025 trên 28%

Bình Dương: TP.Thủ Dầu Một tăng trưởng quý I/2025 trên 28%

Những kết quả đạt được trong quý I/2025 là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế TP. Thủ Dầu Một, góp phần vào sự phát triển chung của Bình Dương trong giai đoạn tới.
Hết quý I/2025, Bộ Xây dựng đạt gần 10% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Hết quý I/2025, Bộ Xây dựng đạt gần 10% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công

Dự kiến trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ được bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công từ nguồn tăng thu năm 2022-2023 để triển khai các dự án trọng điểm như mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Mỹ Thuận - Cần Thơ.
EU công bố

EU công bố 'kế hoạch mạnh mẽ' để trả đũa thuế quan của Mỹ

EU cảnh báo sẽ nhắm vào sở hữu trí tuệ và ngành dịch vụ tài chính để trả đũa thuế quan của Mỹ, khi bà Ursula von der Leyen tuyên bố sẵn sàng sử dụng công cụ “chống ép buộc” chưa từng có tiền lệ.
Thủ tướng giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Thủ tướng giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2

Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 theo đúng cơ chế, chính sách đặc biệt đã được Quốc hội thông qua.
Công bố dự thảo Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Công bố dự thảo Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Sự chuyển dịch chuỗi giá trị toàn cầu đã tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về một cơ chế kiểm soát thương mại chiến lược.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ “nhẹ nhàng” với thuế đối ứng

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ “nhẹ nhàng” với thuế đối ứng

Tổng thống Donald Trump nói các mức thuế đối ứng công bố ngày 2/4 tới đây sẽ “nhẹ nhàng”. Giới phân tích đặt câu hỏi liệu đây là “Ngày Giải phóng” cho kinh tế Mỹ hay khởi đầu chiến tranh thương mại toàn cầu?
Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Tháo gỡ rào cản, tạo đột phá cho doanh nghiệp tư nhân cất cánh

Đây là chia sẻ của ông Đậu Anh Tuấn tại Hội thảo "Các động lực cho tăng trường cao, bền vững kinh tế Việt Nam năm 2025 và các năm tiếp theo" diễn ra sáng 1/4.
Mỹ đe dọa trừng phạt ngành dầu khí của Nga bằng “thuế quan thứ cấp”

Mỹ đe dọa trừng phạt ngành dầu khí của Nga bằng “thuế quan thứ cấp”

Mỹ cảnh báo áp “thuế quan thứ cấp” lên dầu khí của Nga. Đòn trừng phạt mới có thể gây chấn động thị trường năng lượng toàn cầu nếu Moscow từ chối thỏa hiệp ngừng bắn ở Ukraine.
Hoạt động sản xuất mở rộng tại Trung Quốc trước hạn thuế quan của Mỹ

Hoạt động sản xuất mở rộng tại Trung Quốc trước hạn thuế quan của Mỹ

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục mở rộng trong tháng 3, ngay trước thời hạn dự kiến áp thuế mới của Mỹ. Tuy nhiên, rủi ro từ chính sách thuế quan của Washington vẫn đe dọa triển vọng tăng trưởng.
Trung tâm Tài chính Quốc tế: Động lực phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh và cả nước

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Động lực phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh và cả nước

TP. Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để đảm nhận vai trò đầu tàu trong chiến lược xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế với những thiết chế cơ bản cho thị trường tài chính hiện đại đã được vận hành một cách bài bản.
Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với giá trị 3,7 tỷ USD

Vietnam Airlines vừa nhận được chỉ dẫn quan trọng để triển khai dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, nâng cao năng lực và mở rộng mạng bay nội địa.
Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Thủ tướng: Tháo gỡ dứt điểm vướng mắc cho 1.533 dự án kéo dài, tồn đọng

Sáng 30/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án để nghe báo cáo về tình hình rà soát, đánh giá, tìm giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang tồn đọng.
Bình Dương chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương

Bình Dương chủ động sắp xếp, tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương

Thông tin về kế hoạch sáp nhập, tinh gọn tổ chức hành chính đã nhận được sự đồng thuận rộng rãi từ cán bộ và nhân dân Bình Dương.