Liên danh gồm Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd., Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển và ARTELIA SAS đã được lựa chọn để thực hiện gói thầu tư vấn trị giá hơn 175,4 tỷ đồng, kéo dài trong 12 tháng. Gói thầu này được MAUR đánh giá là ưu tiên hàng đầu, có tính quyết định đến tiến độ toàn bộ dự án.
Liên danh tư vấn giữ vai trò quan trọng trong việc triển khai dự án. Trước hết, đơn vị này lập Báo cáo Nghiên cứu Khả thi Điều chỉnh, nhằm tái cấu trúc dự án sau những thay đổi về quy mô, nguồn vốn và yêu cầu kỹ thuật. Đồng thời, liên danh cũng cập nhật thiết kế FEED, bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành, công nghệ mới và yêu cầu kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị.
![]() |
Bên cạnh đó, liên danh thực hiện tư vấn đấu thầu và EPC, hỗ trợ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị lựa chọn nhà thầu chính có năng lực để thi công công trình. Ngoài ra, đơn vị này còn tư vấn ứng dụng công nghệ BIM trong quản lý dự án, đồng thời giám sát các quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và bảo hiểm thi công theo chuẩn quốc tế.
Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lần này diễn ra nhanh chóng nhờ việc áp dụng cơ chế đặc thù. Theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với các dự án giao thông trọng điểm, MAUR đã có thể rút ngắn đáng kể thời gian từ 6-9 tháng xuống còn hơn 1 tháng. Điều này phản ánh quyết tâm của chính quyền TP. Hồ Chí Minh trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, đặc biệt là khi công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, vốn là một khâu phức tạp và thường gây chậm trễ, đã đạt được khoảng 60% khối lượng. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đã hoàn tất 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công.
Sự chuyển đổi nguồn vốn từ vay ODA sang sử dụng ngân sách thành phố cũng là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động và cam kết mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh đối với dự án. Mặc dù điều này đặt ra áp lực tài chính cho ngân sách địa phương, nhưng nó cũng mang lại sự linh hoạt trong quản lý và tiến độ thực hiện. Dù tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án metro số 2 vẫn ở mức rất lớn, khoảng 47.890 tỷ đồng, việc chủ động nguồn vốn cho phép thành phố kiểm soát tốt hơn các khía cạnh kỹ thuật và tiến độ thi công.
![]() |
Những khu vực bàn giao mặt bằng sớm, nhà cửa đã sửa sửa sang. |
Theo đó, tuyến metro số 2, với tổng chiều dài khoảng 11,3 km (bao gồm 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao) cùng 11 nhà ga, là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2035, với mục tiêu xây dựng tổng cộng 7 tuyến metro có tổng chiều dài 355 km. Tuyến metro số 2, khi hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu vực dân cư và đô thị quan trọng ở phía Tây Bắc, góp phần giảm tải cho các tuyến đường bộ hiện hữu, cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực dự án đi qua. Depot Tham Lương, được quy hoạch đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha và sẽ được sử dụng chung cho cả tuyến metro số 6, là một yếu tố quan trọng cho việc vận hành và bảo dưỡng hệ thống. Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.
Việc dự án metro số 2 sẵn sàng khởi công vào cuối năm 2025 mang đến niềm tin và kỳ vọng lớn lao cho người dân Thành phố với một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả và kết nối tốt không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm thời gian di chuyển, mà còn là yếu tố then chốt thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của Thành phố trong khu vực và quốc tế. Sự thành công của tuyến metro số 2 được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai các tuyến metro còn lại, hình thành một mạng lưới giao thông đô thị thông minh và bền vững cho TP. Hồ Chí Minh trong tương lai.