Thứ sáu 05/09/2025 18:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TP. Hồ Chí Minh tăng tốc dự án Metro: Làn sóng đầu tư từ các “ông lớn” và cú hích chính sách từ Quốc hội

TP. Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ “đặt hàng” hàng loạt sở ngành hợp lực với các tập đoàn lớn (Vinspeed, Sovico, Trường Hải, Becamex...) để thúc đẩy các tuyến đường sắt đô thị, ưu tiên hoàn thành các dự án trọng điểm giai đoạn 2025-2035 với nhiều cơ chế mới, mạnh mẽ chưa từng có.

TP. Hồ Chí Minh đang quyết tâm hiện thực hóa tham vọng phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) với một loạt dự án quy mô lớn, thu hút sự tham gia mạnh mẽ từ các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu. Nghị quyết 188 của Quốc hội, cùng các chính sách đột phá khác, đang tạo nên một cú hích lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng hiện đại tại thành phố năng động nhất cả nước.

Khát vọng Metro hóa và làn sóng đầu tư mới

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ngày càng cấp bách, TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển hệ thống ĐSĐT. Tham vọng của thành phố không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành các tuyến metro hiện có mà còn vươn tới một mạng lưới ĐSĐT toàn diện, kết nối hiệu quả các khu vực trọng điểm, thậm chí mở rộng ra các tỉnh lân cận theo định hướng phát triển vùng.

tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Đáng chú ý, việc TP. Hồ Chí Minh mở rộng địa giới hành chính, sáp nhập thêm một số khu vực từ các tỉnh lân cận, đã tạo ra một động lực mới, thúc đẩy quy hoạch lại mạng lưới giao thông, đặc biệt là hệ thống metro. Theo đó, ước tính mạng lưới ĐSĐT của TP. Hồ Chí Minh có thể lên tới hơn 1.000 km trong tương lai, với tổng vốn đầu tư dự kiến vượt mốc 40 tỷ USD. Trong đó, 7 tuyến metro trọng điểm với tổng chiều dài 355km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Cùng với động lực phát triển đó, sự quan tâm và các đề xuất đầu tư “rầm rộ” từ các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Vingroup, Sovico, Trường Hải (Thaco), Becamex... là minh chứng rõ nét cho thấy sức hút của các dự án ĐSĐT tại TP. Hồ Chí Minh. Các đề xuất này không chỉ tập trung vào việc xây dựng tuyến metro mà còn đi kèm với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), khai thác giá trị gia tăng từ đất đai xung quanh các nhà ga.

Nghị quyết 188 - Cú hích lịch scho phát triển Metro

Yếu tố then chốt thúc đẩy sự chuyển mình mạnh mẽ này chính là việc Quốc hội ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 về việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nghị quyết này không chỉ đơn thuần là một văn bản pháp lý mà còn là một “cú hích” mang tính cách mạng, thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận, triển khai và quản lý các dự án ĐSĐT.

Theo đó, Nghị quyết 188 mang đến những điểm đột phá quan trọng: Thủ tục hành chính tinh gọn, rút ngắn thời gian, các dự án ĐSĐT được phép thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư mà không cần trải qua thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư theo các quy định pháp luật hiện hành. Điều này giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai, có thể tiết kiệm tới 3 năm so với quy trình cũ.

Phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền: UBND TP. Hồ Chí Minh được trao quyền tự chủ trong việc quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án, phân chia dự án thành phần, gia hạn thời gian thực hiện mà không phải xin ý kiến bộ ngành trung ương hay điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cơ chế chỉ định thầu linh hoạt: Cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với nhiều loại hình nhà thầu, từ tư vấn, thi công cho đến các gói thầu EPC, nhà thầu chìa khóa trao tay, nhà đầu tư các dự án TOD. Điều này giúp các dự án được triển khai nhanh chóng, lựa chọn được đối tác phù hợp nhất.

Đa dạng hóa nguồn vốn: Nghị quyết 188 mở ra nhiều kênh huy động vốn, bao gồm cả vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn từ phát triển đô thị TOD, cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác. Đặc biệt, với các dự án gắn liền với mô hình TOD, thành phố được thu và sử dụng 100% các khoản thu để phát triển hệ thống ĐSĐT và hạ tầng kết nối.

Ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt nội địa: Khuyến khích việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do Việt Nam sản xuất, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tự chủ của ngành ĐSĐT trong nước.

sở hữu một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và hiệu quả sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực
Sở hữu một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và hiệu quả sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực

Thành Phố hành động, doanh nghiệp vào cuộc

Ngay sau khi Nghị quyết 188 có hiệu lực, các sở, ban, ngành của TP. Hồ Chí Minh đã khẩn trương vào cuộc để cụ thể hóa và triển khai các nhiệm vụ. UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 188, xác định rõ các nội dung công việc trọng tâm, các giải pháp tổ chức thực hiện khoa học, quyết liệt và đồng bộ.

Đáng chú ý, các chỉ đạo gần đây từ lãnh đạo thành phố cho thấy sự ưu tiên và quyết tâm cao độ, cụ thể ngày 27/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chủ trì họp giao ban với các sở ngành, nhà đầu tư và chuyên gia, ra hàng loạt chỉ đạo “chốt tiến độ”: Dự án đường sắt trung tâm TP.HCM - Cần Giờ (do Vinspeed đề xuất), các đơn vị liên quan phải gửi ý kiến góp ý trước 7/9, Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND TP.HCM trước 15/9. Tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm, Thủ Thiêm - Long Thành), Sở Xây dựng phối hợp các đối tác, báo cáo trước 15/9. Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), đường sắt nhanh TP. Hồ Chí Minh - Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ đẩy nhanh thảo luận, trình báo cáo trước 25/9.

Ưu tiên các dự án trọng điểm: Các dự án đã được đề xuất và có sự tham gia của các tập đoàn lớn như tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến metro số 1 (kết nối về Bình Dương), tuyến Thủ Dầu Một - Hiệp Bình Phước, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến Cần Giờ, và tuyến đường sắt nhanh kết nối với các tỉnh ĐBSCL đang được đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị, từ khâu quy hoạch, pháp lý đến các hợp đồng tư vấn.

“Đặt hàng” các tập đoàn lớn: Thành phố đang giao nhiệm vụ “cụ thể hóa” cho các tập đoàn như Vingroup (với dự án metro trung tâm TP.HCM - Cần Giờ), Sovico, Trường Hải (Thaco), Becamex... để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất và triển khai các tuyến metro theo mô hình PPP (Đối tác công tư) và TOD.

Nghiên cứu mô hình quản lý mới: Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ nghiên cứu các mô hình doanh nghiệp tư nhân trực tiếp đầu tư và vận hành hệ thống ĐSĐT, thay vì chỉ do các cơ quan thuộc chính quyền đảm trách. Điều này mở ra cơ hội lớn cho khu vực tư nhân tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành ĐSĐT, học hỏi kinh nghiệm quốc tế về quản lý và vận hành hiệu quả.

Huy động nguồn vốn đa dạng: Sở Tài chính đang khẩn trương xây dựng phương án, đề án huy động vốn cho hệ thống mạng lưới ĐSĐT, nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng dành cho phát triển ĐSĐT, đa dạng hóa nguồn vốn từ PPP, vốn ngoài ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tác động vkinh tế - xã hội

Việc thúc đẩy phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của các tập đoàn lớn cùng sự hậu thuẫn của những chính sách mang tính đột phá, được kỳ vọng sẽ tạo ra những biến chuyển sâu rộng cả về kinh tế, xã hội lẫn môi trường.

Trước hết, ĐSĐT sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vốn kéo dài nhiều năm, giảm áp lực lên hạ tầng đường bộ hiện hữu. Khi người dân có thêm lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng hiện đại, lượng xe cá nhân sẽ giảm, từ đó hạn chế đáng kể khí thải và tiếng ồn, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống đô thị.

Ở góc độ quy hoạch, các tuyến metro sẽ trở thành “trục xương sống” để triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Đây là mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, khi các nhà ga metro không chỉ là điểm trung chuyển mà còn là hạt nhân hình thành các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và nhà ở. Nhờ vậy, giá trị đất đai được khai thác tối ưu, tạo thêm nguồn lực tài chính cho thành phố.

Về kinh tế, các dự án ĐSĐT quy mô hàng chục tỷ USD sẽ mang lại hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ: tạo ra hàng chục nghìn việc làm trực tiếp và gián tiếp, thúc đẩy dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng dư địa phát triển cho các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ, xây dựng và dịch vụ liên quan đến đường sắt. Đây là một cơ hội để hình thành hệ sinh thái công nghiệp mới, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của thành phố.

Cuối cùng, xét ở tầm vĩ mô, việc sở hữu một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ và hiệu quả sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực, gia tăng sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, chuyên gia và du khách quốc tế. Điều này không chỉ củng cố vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, mà còn mở ra cơ hội để thành phố vươn lên vị thế một đô thị toàn cầu trong tương lai.

Với những cơ chế, chính sách mới, sự quyết tâm mạnh mẽ từ chính quyền và sự chủ động tham gia của khu vực tư nhân, viễn cảnh về một TP. Hồ Chí Minh với hệ thống ĐSĐT hiện đại, kết nối và hiệu quả đang dần trở thành hiện thực, mở ra một tương lai tươi sáng cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Tin bài khác
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án, tháo gỡ vướng mắc để tăng hiệu quả hợp tác.
Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Cải cách thuế thu nhập cá nhân: Giảm còn 5 bậc, tăng giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, trong đó đề xuất rút gọn biểu thuế lũy tiến từ 7 bậc còn 5 bậc, đồng thời điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung các khoản giảm trừ liên quan đến chi phí y tế, giáo dục.
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, là quyết định tương lai của đất nước"

Tổng Bí thư Tô Lâm: "Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, là quyết định tương lai của đất nước"

Sáng 5/9/2025, năm học mới 2025–2026 chính thức bắt đầu, đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của nền giáo dục Việt Nam: nhân văn, hội nhập, sáng tạo và vươn xa, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba - Âm vang mãi những chiến công rực rỡ

Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba - Âm vang mãi những chiến công rực rỡ

80 năm - một chặng đường đã qua, nhưng âm vang còn mãi lời thề bất diệt: Lực lượng vũ trang TP. Hồ Chí Minh mãi mãi trung thành, mãi mãi gắn bó máu thịt với nhân dân, mãi mãi là lực lượng nòng cốt, xung kích trong mọi tình huống.
Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Nghiên cứu vùng trời để hiện thực hóa tham vọng quốc tế của sân bay Ninh Bình

Tỉnh Ninh Bình đang gấp rút hoàn thiện đề án sân bay quốc tế, tập trung đánh giá vùng trời, phương thức bay để báo cáo Chính phủ bổ sung quy hoạch.
PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

PMI ngành sản xuất tháng 8 duy trì cải thiện nhưng đơn hàng mới sụt giảm

Theo Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) do S&P Global công bố, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8/2025 tiếp tục cải thiện tháng thứ hai liên tiếp, dù mức độ cải thiện chỉ ở ngưỡng nhẹ.
Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Vì sao nên tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt?

Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng đường sắt, hàng không và đường bộ đến năm 2030, để bứt phá kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Thủ tướng đề nghị xem xét kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước

Thủ tướng đề nghị xem xét kéo dài thời gian Triển lãm Thành tựu đất nước

Triển lãm Thành tựu đất nước, khai mạc ngày 28/8 tại Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo nhân dân cả nước. Theo kế hoạch, sự kiện dự kiến bế mạc vào ngày 5/9.
Một Việt Nam hùng cường, khát vọng dân tộc, là lời thề danh dự trước lịch sử, nhân dân

Một Việt Nam hùng cường, khát vọng dân tộc, là lời thề danh dự trước lịch sử, nhân dân

Cuộc diễu binh, diễu hành thành công tốt đẹp. Một ngày hội của toàn dân, thể hiện sự khát khao hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đã đến lúc toàn Đảng, toàn dân phải thực hiện khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, hưng thịnh và hạnh phúc. Đó là khát vọng của cả Dân tộc, là lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân.
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nức lòng bạn bè quốc tế

Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nức lòng bạn bè quốc tế

Sáng 2/9/2025, Hà Nội tràn ngập sắc đỏ sao vàng khi A80 – Lễ diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, không chỉ khiến người dân dâng trào tự hào mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nước ngoài đang sống và trải nghiệm Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Bắn pháo hoa tại 4 điểm và nhiều chương trình nghệ thuật mừng Quốc khánh

TP. Hồ Chí Minh: Bắn pháo hoa tại 4 điểm và nhiều chương trình nghệ thuật mừng Quốc khánh

Chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sẽ được bắn trong 15 phút, từ 21h - 21h15, do Sở Văn hóa và Thể thao, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với các đơn vị thực hiện.
80 năm phát triển: Lý tưởng vẫn vẹn nguyên

80 năm phát triển: Lý tưởng vẫn vẹn nguyên

Tuyên ngôn Độc lập là lời thề son sắt với nhân dân, là tuyên ngôn của ý chí kiên cường và khát vọng hạnh phúc. 80 năm đã qua, lý tưởng ấy vẫn nguyên vẹn sức sống, trở thành động lực để dân tộc Việt Nam vươn mình mạnh mẽ hơn nữa trên hành trình dựng xây một đất nước giàu mạnh, công bằng và đầy tình người – một Việt Nam nơi "mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".
Sức mạnh lực lượng vũ trang Việt Nam tỏa sáng trong lễ diễu binh trên biển

Sức mạnh lực lượng vũ trang Việt Nam tỏa sáng trong lễ diễu binh trên biển

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lễ diễu binh A80 đã ghi dấu ấn đặc biệt với phần diễu binh trên biển – màn trình diễn hoành tráng thể hiện rõ bước trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu đến năm 2045 là quốc gia hùng cường, hưng thịnh, hạnh phúc

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mục tiêu đến năm 2045 là quốc gia hùng cường, hưng thịnh, hạnh phúc

Sáng 2/9, tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc diễn văn kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam.