Chiều 8/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao.
Tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, ngành Thông tin và Truyền thông trong tháng 7/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, để ngăn chặn tình trạng các đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều sim, kích hoạt sẵn, bán tràn lan... thực hiện các hành vi lừa đảo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động quyết liệt thực hiện đúng tiến độ việc rà soát, làm rõ đối với các khách hàng sở hữu nhiều sim (trên 10 sim).
Tính đến ngày 19/7/2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông và sự vào cuộc tích cực của các nhà mạng cùng với sự ủng hộ, phối hợp của người dân, khách hàng, việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều sim (trên 10 sim) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực.
"Đến giữa tháng 7/2023, theo số liệu các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với tất cả 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim (trên 10 sim), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều sim", ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông công bố tại buổi họp báo.
Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31/8/2023 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.
Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao cho thấy, vẫn còn tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ SIM thứ 4 trở lên.
Ngoài ra, còn có tình trạng một số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng phần mềm, ứng dụng giả mạo thông tin, thay đổi số Chứng minh nhân dân, số Căn cước công dân trên ảnh chụp giấy tờ của cá nhân, từ đó thực hiện giao kết hợp đồng và sử dụng dịch vụ viễn thông.
Kiểm tra tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều sim là một phần trong chiến dịch thanh tra toàn quốc diễn ra từ tháng 5. Chiến dịch nhằm giải quyết tình trạng sim đăng ký tên người này, nhưng sử dụng bởi người khác, dẫn đến vấn nạn sim rác, cuộc gọi rác tràn lan thời gian qua. Trước đó, từ tháng 3, các nhà mạng cũng đã thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đã có 82 đoàn với 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt sim không chính chủ trên cả nước, trong đó có 8 đoàn của Bộ và 74 đoàn của các Sở Thông tin và Truyền thông. Đến nay, đã có 56 Sở gửi báo cáo hoặc kết luận về Bộ.
Trước các thông tin phản ánh về cuộc gọi rác và các hình thức lừa đảo qua mạng viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, đã phối hợp với các cơ quan nhằm tiếp tục siết chặt kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông nhằm hạn chế và hướng tới xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, cuộc gọi rác và phổ biến, tuyên truyền về các hình thức lừa đảo thông qua mạng viễn thông và trên không gian mạng.
Bộ TT&TT đã chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Tần số vô tuyến điện, các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, Mobifone) thường xuyên rà soát, phát hiện, phối hợp lực lượng Công an bắt giữ, xử lý những trường hợp sử dụng trạm BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; cơ bản đã ngăn chặn được tình trạng này.
Tú Anh (t/h)