Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy công nghệ thương mại điện tử phát triển trước hai năm so với dự kiến và thúc đẩy một cuộc cách mạng về hình thức thanh toán mua hàng. Theo Chỉ số thanh toán mới của Mastercard, 94% người tiêu dùng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết sẽ cân nhắc sử dụng ít nhất một công nghệ thanh toán mới nổi trong năm tới. 88% người được khảo sát trả lời rằng họ đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán. Trong số đó, 2/3 (64%) chia sẻ nếu đại dịch không xảy ra thì có lẽ chẳng ai muốn thay đổi cách trả tiền.
Các phát hiện từ Chỉ số thanh toán mới của Mastercard cho thấy rõ rằng, trong bối cảnh ngày nay, người tiêu dùng mong muốn một hình thức đơn giản mà không cần tiếp xúc. Do đó, tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mã QR đã có được sức hút hơn so với các khu vực còn lại. Phần lớn những người tham gia khảo sát đều cho rằng, các phương thức mới như mã QR sạch sẽ hơn (76%) và thuận tiện hơn (71%) cho việc thanh toán trực tiếp. Công nghệ QR (viết tắt của Quick Response) ra đời vào năm 1994 ở Nhật Bản nhằm giúp các nhà sản xuất theo dõi các bộ phận trên dây chuyền lắp ráp ô tô. Công nghệ này mang lại trải nghiệm đơn giản và an toàn vì không yêu cầu phải mang theo ví tiền hoặc cung cấp thông tin nhận dạng cá nhân.
Hàng loạt Fintech ở Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia khác đã mở rộng việc sử dụng mã QR để chuyển tiền như một cách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Các công ty công nghệ thanh toán lớn như Mastercard đã tạo ra mã QR cung cấp khả năng tương tác toàn cầu. Bên cạnh mục đích thanh toán, mã QR đã trở nên hữu ích trong nhiều trường hợp khác nhay, từ truy tìm địa chỉ liên hệ các trường hợp nhiễm Covid-19 (Singapore) để thanh toán cước taxi, trả tiền ăn ở nhà hàng.
Mã QR tiện lợi là vậy nhưng cũng đem lại nhiều bất cập cho khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nhiều thương gia tại các thị trường vẫn còn gặp khó khăn trong áp dụng công nghệ mới. Những khu vực kinh doanh nhỏ không có quầy tiếp tân, không có chỗ để hiển thị mã Qr hoặc các máy POS đã buộc các chủ hàng phải in mã ra giấy, dán tại cửa hàng hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại di động.
Giải pháp Mastercard QR on Card tại Ấn Độ hay còn được gọi là ConQR, hợp tác với BOB Financial Solutions Limited (BFSL) ra đời nhằm giải quyết nhu cầu của phân khúc này. Theo đó, công nghệ kết hợp chức năng thanh toán bằng thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ bổ trợ song song với mã QR trong cùng một công cụ thanh toán. Sự đổi mới đem lại thuận tiện và an toàn cho các đơn vị kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ có thể thanh toán mà không nhất thiết phải sử dụng điện thoại thông minh. Đây cũng là một giải pháp thanh toán kỹ thuật số dễ dàng, hiệu quả về chi phí giúp phát triển doanh nghiệp và thiết lập lịch sử tín dụng. Công nghệ mới là hành trang của các thương gia quy mô nhỏ chuẩn bị tốt hơn cho cuộc sống hậu đại dịch bởi người tiêu dùng hiện đánh giá cao các doanh nghiệp cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán không chạm.
Như Mastercard’s Index tiết lộ, 74% người tiêu dùng ở châu Á, Thái Bình Dương cho biết sẽ mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ thường xuyên hơn nếu có nhiều tùy chọn thanh toán. Chắc chắn rằng các khách hàng thích phương thức mới như mã QR và đồng thời mong đợi các doanh nghiệp cung cấp theo nhu cầu.
TL