Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục tăng cường công tác chuyển đổi số thực hiện tốt thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán lương qua tài khoản ngân hàng, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ để đưa ra các sản phẩm dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi mang lại lợi ích cho khách hàng
Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 12 chi nhánh ngân hàng loại 1; 09 chi nhánh loại II, 53 phòng giao dịch, 16 Quỹ tín dụng nhân dân, 13 phòng Giao dịch Bưu điện trực thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Lộc Phát Việt Nam - chi nhánh Yên Bái; 173 điểm giao dịch lưu động của Ngân hàng chính sách xã hội tại UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; 69 máy ATM; 06 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của NHNo&PTNT chi nhánh huyện Yên Bình; 353 máy POS.
Các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục thực hiện tốt thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán lương qua tài khoản ngân hàng theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và tỉnh Yên Bái .
Đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 1.222 đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng (tăng 03 đơn vị so với 31/12/2024), trong đó số đơn vị hưởng lương ngân sách Nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản là 998 đơn vị hưởng lương ngân sách, đạt 100%.
![]() |
Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng mã QR tài khoản ngân hàng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại (Nguồn: Internet) |
Hệ thống ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ để đưa ra các sản phẩm dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi mang lại lợi ích cho khách hàng như ekyc, Qrcode,... từng bước xây dựng hạ tầng số tập trung và chuẩn hoá; phát triển dịch vụ Mobile Money qua các trung gian thanh toán (VNPT pay, Viettel pay...). Hoạt động các điểm máy rút tiền tự động trên địa bàn đảm bảo thông suốt, an toàn.
Bên cạnh đó, các dịch vụ công như: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Đã có 11 chi nhánh ngân hàng tham gia thanh toán dịch vụ công (Agribank Tinh; Agribank Bắc Yên Bái; Vietinbank; BIDV; Liên Việt Post Bank; Vietcombank; Techcombank, MB bank, HD bank, Bắc Á, NH Hợp tác xã); các chi nhánh đã phối hợp với 159 cơ sở giáo dục và 20 cơ sở khám chữa bệnh thu hộ tiền học phí và viện phí; BIDV và Agribank chi nhánh tỉnh Yên Bái thực hiện thanh toán các dịch vụ viễn thông qua ngân hàng; Có 03 chi nhánh Ngân hàng (BIDV, MB; VIETINBAK) phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái trong việc hỗ trợ người dân mở tài khoản thanh toán (cả trên app điện thoại).
Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay, cắt giảm các tiêu chí phải kê khai trong hồ sơ vay vốn, theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn đáp ứng được thông tin để thẩm định, phê duyệt tín dụng và phù hợp với quy định của pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý khoản vay, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, góp phần tiết giảm chi phí cho khách hàng vay; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch về lãi suất, tỷ giá, phí, các quy trình cho vay, quy trình thanh toán và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc thu thuế, phí, lệ phí, học phí và các khoản an sinh xã hội thông qua hệ thống ngân hàng tại các phòng giao dịch và các đơn trực thuộc, dịch vụ ngân hàng điển tử, Intenet Banking, QR pay...
Tỷ lệ người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 83,12%, từng bước đảm bảo tiêu chí công dân số đã đề ra. Trong thời gian tới các chi nhánh ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.
Cùng với đó, duy trì tốt nghiệp vụ thanh toán, đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng, thanh toán tập trung một tài khoản, công tác quản trị mạng, lưu trữ số liệu của đơn vị. Tăng cường công tác quản lý an ninh mạng, an toàn trong thanh toán thẻ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh Ngân hàng thương mại thường xuyên đảm bảo hoạt động thông suốt và an toàn tại các điểm máy rút tiền tự động trên địa bàn.