Thứ sáu 29/08/2025 06:01
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Yên Bái: Nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

03/03/2025 16:15
Yên Bái phát triển mạnh mẽ Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản.

Sản phẩm OCOP phát triển mạnh mẽ

Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

Nhóm thực phẩm chiếm ưu thế với 201 sản phẩm; 21 sản phẩm thuộc về nhóm thảo dược; nhóm đồ uống có 14 sản phẩm; nhóm thủ công mỹ nghệ và trang trí có 15 sản phẩm và nhóm dịch vụ du lịch nông thôn có 16 sản phẩm.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho biết, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, tập quán sản xuất của người dân khu vực nông thôn, tỉnh Yên Bái đã phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, dược liệu đặc trưng, tập trung, ổn định.

Đi đôi với đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, tỉnh Yên Bái tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP, trọng tâm là đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; sáng tạo trong thiết kế mẫu mã, bao bì, ghi nhãn sản phẩm; quan tâm đăng ký sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị.

Điển hình là huyện Trấn Yên, nơi đã hình thành khá rõ nét nhiều vùng sản xuất tập trung chuyên canh gắn với chuỗi liên kết, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, nhờ vậy tất cả các xã, thị trấn đều có ít nhất 1 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Toàn huyện hiện có 49 sản phẩm OCOP; trong đó, có 8 sản phẩm OCOP 4 sao và 41 sản phẩm OCOP 3 sao, toàn bộ sản phẩm OCOP của huyện đều có tem truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý; có chứng nhận VietGAP, hữu cơ.

Yên Bái: Nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP
Sản phẩm miến đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của Hợp tác xã Xanh Toàn Nga, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái chia sẻ, các sản phẩm OCOP chia ra theo các nhóm gắn với lợi thế vùng nguyên liệu tập trung, tiêu biểu như: 5 sản phẩm quế gắn với diện tích vùng trồng quế trên 20.000 ha, sản lượng vỏ quế khô 5.000 tấn; 7 sản phẩm trà gắn với vùng trồng chè chất lượng cao diện tích 1.600 ha, sản lượng 11.500 tấn/năm; 6 sản phẩm mật ong gắn với vùng trồng cây ăn quả với 7.000 tổ, cho sản lượng mật trên 50 tấn/năm...

Bên cạnh đó, huyện Trấn Yên đã huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn lực của chủ thể OCOP và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ, tạo cơ chế khuyến khích theo hướng có trọng điểm phát triển các sản phẩm đặc sản, chủ lực, tiềm năng của mỗi địa phương cơ sở; tạo điều kiện ứng dụng quy trình sản xuất sạch hơn trong sản xuất giống, chăm sóc, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể được tỉnh Yên Bái ban hành, tập trung hỗ trợ chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ, tạo nguồn giống tốt, nguyên chủng để chuyển giao cùng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm.

Tính đến hết năm 2024, tỉnh Yên Bái đã có 59 sản phẩm đặc sản, nông sản chủ lực được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ; trong đó, chỉ dẫn địa lý 10 sản phẩm; nhãn hiệu chứng nhận 22 sản phẩm và 27 sản phẩm nhãn hiệu tập thể. Toàn tỉnh có 86 mã số vùng trồng, đảm bảo quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm...

Bà Nguyễn Thị Phương Đông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cho rằng, nhiều chủ thể OCOP đã ứng dụng thành công khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất để giải quyết những thách thức, rủi ro trong phát triển các sản phẩm OCOP, đây được coi là một trong những giải pháp then chốt, trọng tâm. Điều đó, không chỉ tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng mà còn giúp các chủ thể OCOP khắc phục được tính mùa vụ, tăng hiệu quả kinh tế, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, đáp ứng nhu cầu về chất lượng.

Yên Bái: Nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP
Quế Yên Bái được chế biến thành 50 loại sản phẩm, trong đó có 28 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

Hiện nay, tỉnh Yên Bái đã ứng dụng đại trà các mô hình hỗ trợ ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, tưới nhỏ giọt, cảm biến theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; thí điểm xây dựngmô hình tự động hóa, số hóagắn với chương trình "3 giảm, 3 tăng”, sản xuất sạch hơn để từng bước phổ biến, nhân rộng vào thực tế.

Đi đôi với phát triển nhanh số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái hỗ trợ mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu nhằm tăng thêm giá trị gia tăng, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bà Đồng Thị Hiền, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái chia sẻ, nhờ sự phát triển của mạng internet, công nghệ truyền thông đa phương tiện... mà hàng trăm sản phẩm OCOP được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm trên nhiều nền tảng của mạng xã hội, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó mà hoạt động kết nối cung - cầu diễn ra ngay từ giai đoạn sản xuất, trao đổi thông tin nhanh chóng giữa chủ thể OCOP với khách hàng, làm tăng giá trị sản phẩm và dễ dàng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, tỉnh Yên Bái có gần 300 cơ sở chế biến nông sản đưa khoảng 950 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; trong đó 100% các sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử uy tín như Voso.vn, Shopee, Alibaba, Sendo, Postmart.vn, Viettel Post và các siêu thị lớn trên cả nước như Go!, Mega, Saigon Co.op, Winmart… tạo thị trường tiêu thụ rộng lớn, ổn định cho các sản phẩm OCOP.

Theo TTXVN
Tin bài khác
Thanh Hóa: Khởi công dự án Thung lũng gốm sứ Asean Việt Nam

Thanh Hóa: Khởi công dự án Thung lũng gốm sứ Asean Việt Nam

Sáng 28/8, tại Cụm công nghiệp Vạn Thắng – Yên thọ (thuộc địa bàn 2 xã Nông Cống và Yên Thọ), UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty TNHH Gốm sứ ETRILLION và Công ty CP Tập đoàn Việt Hưng, tổ chức lễ khởi công Dự án Thung lũng gốm sứ ASEAN Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Phường Bình Hòa tự hào kế thừa truyền thống cách mạng cha ông

TP Hồ Chí Minh: Phường Bình Hòa tự hào kế thừa truyền thống cách mạng cha ông

Ngày 28/8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hòa (TP Hồ Chí Minh) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025), Quốc khánh 2/9 (1945 - 2025) và 80 năm ngày Sài Gòn khởi nghĩa giành chính quyền (25/8/1945 - 25/8/2025).
Đồng Nai siết tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cảnh báo “cấm cửa” nhà thầu chậm chạp

Đồng Nai siết tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, cảnh báo “cấm cửa” nhà thầu chậm chạp

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và nhà thầu để kiểm điểm tiến độ thi công hai dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn: dự án Thành phần 1 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án Thành phần 3 – đường Vành đai 3 TP.HCM (đoạn qua Đồng Nai).
Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc sát cánh tại hiện trường sau bão, quyết liệt khôi phục lưới điện Nghệ An

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc sát cánh tại hiện trường sau bão, quyết liệt khôi phục lưới điện Nghệ An

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An cùng hàng nghìn cán bộ, công nhân viên ngành điện đã và đang ngày đêm khẩn trương khắc phục hệ thống lưới điện sau bão…
Sơn La tăng tốc thu hút đầu tư khu công nghiệp, hướng tới phát triển bền vững

Sơn La tăng tốc thu hút đầu tư khu công nghiệp, hướng tới phát triển bền vững

Với mục tiêu hình thành 5 khu công nghiệp quy mô 1.000 ha vào năm 2050, Sơn La đang đẩy mạnh hạ tầng, cải cách thủ tục và xúc tiến đầu tư, tạo động lực thu hút doanh nghiệp hiện đại, thân thiện môi trường.
Không gian Triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội”: Không gian kết nối ký ức, hiện tại và tương lai

Không gian Triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội”: Không gian kết nối ký ức, hiện tại và tương lai

Thủ đô Hà Nội tham gia tổ chức Không gian Triển lãm “Thành tựu kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội” trong khuôn khổ Triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Triển lãm diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 05/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh, Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham quan Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham quan Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025

Đây là hoạt động do UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì tổ chức, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa - di sản của Thủ đô, đồng thời khẳng định tầm nhìn phát triển sáng tạo, hội nhập trong giai đoạn mới.
Lào Cai: Tập huấn “An toàn học đường” góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn

Lào Cai: Tập huấn “An toàn học đường” góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn

Chương trình tập huấn về phòng chống xâm hại, bạo lực, kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản, nhằm củng cố nền tảng giáo dục an toàn, toàn diện cho học sinh.
Lào Cai triển khai giải pháp chiến lược hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững “2 con số”

Lào Cai triển khai giải pháp chiến lược hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững “2 con số”

Bằng loạt chính sách đồng bộ và định hướng chiến lược, Lào Cai đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế “2 con số”, trở thành cực tăng trưởng mới của vùng.
Thanh Hóa: Chính quyền và lực lượng chức năng sát cánh cùng dân vùng lũ

Thanh Hóa: Chính quyền và lực lượng chức năng sát cánh cùng dân vùng lũ

Do mưa lớn kéo dài từ hoàn lưu bão số 5 và việc xả lũ của các hồ thủy điện, hàng loạt khu dân cư từ miền núi, đồng bằng đến đô thị của Thanh Hóa với hàng chục nghìn ngôi nhà đang ngập trong biển nước.
Thái Nguyên: Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ hiện đại

Thái Nguyên: Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghệ hiện đại

Tỉnh Thái Nguyên hiện đang ưu tiên thu hút các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, đồng thời kiên quyết xử lý các vi phạm để phát triển bền vững.
Thanh Hóa hướng tới 40.000 doanh nghiệp: Khơi thông dòng vốn, mở rộng tăng trưởng

Thanh Hóa hướng tới 40.000 doanh nghiệp: Khơi thông dòng vốn, mở rộng tăng trưởng

Thanh Hóa đặt mục tiêu đến 2030 có 40.000 doanh nghiệp hoạt động, đóng góp 58–62% GRDP. Tỉnh đẩy mạnh cải cách và khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp.
80 năm ngành Văn hóa Quảng Ninh: Giữ gìn di sản, kiến tạo tương lai

80 năm ngành Văn hóa Quảng Ninh: Giữ gìn di sản, kiến tạo tương lai

Ngày 27/8, tại thành phố Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 – 28/8/2025). Đây là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, tri ân các thế hệ cán bộ, văn nghệ sĩ, vận động viên; đồng thời khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng.
TP. Hồ Chí Minh: Công bố quyết định xếp hạng 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố

TP. Hồ Chí Minh: Công bố quyết định xếp hạng 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố

Sáng 27/8, trong không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố quyết định xếp hạng 7 di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Tự động hóa thế giới 2025

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Tự động hóa thế giới 2025

Ngày 27-8, Triển lãm Tự động hóa thế giới Việt Nam 2025 (Automation World Vietnam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm WTC Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), quy tụ hơn 250 doanh nghiệp với hơn 300 gian hàng đến từ Việt Nam, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác.