Thứ sáu 14/11/2025 19:56
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đại dịch đã biến các căn hộ ở Việt Nam thành những khu chợ phồn hoa như thế nào?

07/10/2021 09:48
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phương tiện truyền thông xã hội là công cụ kết nối người mua với những người bán hàng đáng tin cậy trong cộng đồng dân cư.
Nhiều mặt hàng được rao bán trên Zalo mùa dịch
Nhiều mặt hàng được rao bán trên Zalo mùa dịch. (Ảnh: Tomoya Onishi)

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, chị Lan, một cư dân tại Hà Nội, kiểm tra ứng dụng nhắn tin Zalo xem những cư dân khác trong khu chung cư 300 căn hộ đang bán mặt hàng gì ngày hôm đó. Danh sách đa dạng từ các các sản phẩm tươi sống, thịt đến bữa trưa đóng hộp và bánh. Chị Lan chia sẻ: "Bạn có thể đặt vào buổi sáng và hàng hóa sẽ được giao đến cửa nhà trước giờ ăn trưa. Tôi thấy rất tiện lợi".

Sức tàn phá của đại dịch cũng như biến thể Delta đã buộc chính phủ phải ra lệnh giãn cách trong thời gian dài, nhiều người tiêu dùng trong nước ở nhà nhiều hơn. Chị Lan là một trong số ngày càng nhiều những người tham gia thị trường trên mạng xã hội, nơi họ có thể mua và bán sản phẩm với những người hàng xóm đáng tin cậy thay vì tiếp xúc với người ngoài.

Hà Nội đã bắt đầu đóng cửa vào cuối tháng 7 do sự gia tăng các trường hợp Covid-19, người dân thủ đô ở nhà trong phần lớn thời gian cho đến cuối tháng 9. Việc sử dụng các ứng dụng gọi xe như Grab bị hạn chế và các thị trường vật lý thường xuyên đóng cửa, tùy thuộc vào mức độ lây lan ca nhiễm.

Nhóm zalo của Lan có hơn 200 thàng viên. Tất cả các giao dịch đều được thực hiện trực tuyến và hầu hết không tính phí giao hàng. Mặc dù giá sản phẩm mùa dịch có xu hướng cao hơn so với chợ truyền thống nhưng Lan cho biết chị rất yên tâm bởi người quản lý chung cư cũng tham gia nhóm này. "Tôi có thể đặt hàng mà không cần phải lo lắng về bất cứ vấn đề nào", chị chia sẻ.

Chị Hà, một cư dân khác của khu phức hợp, mỗi sáng đều mang thịt lợn và thịt gà nuôi ở tỉnh Bắc Giang gần đó để bán trên Zalo. Chị tự tay giao đến từng cửa hoặc cổng khu dân cư. Hà là một nhân viên ngân hàng nhưng trong mùa dịch, chị làm việc ở nhà thường xuyên hơn và "cá kiếm" thêm khoảng 5 triệu đồng một tuần nhờ bán hàng trên zalo khi rảnh rỗi. Hà nói: "Tôi dự định sẽ tiếp tục bán hàng ngay cả sau khi đại dịch kết thúc".

Việt Nam được cho là đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đợt bùng phát ca nhiễm do biến thể Delta. Tuy nhiên tỷ lệ tiêm chủng vẫn ở mức thấp và các hạn chế đi lại dự kiện sẽ áp dụng trong một thời gian. Những người bán hàng trên Zalo đã phát triển từ nghiệp dư trở nên sành sỏi sau dịch bệnh, thậm chí còn bán các sản phẩm độc đáo, không có sẵn ở chợ truyền thống. Dịch Covid-19 vẫn chưa có hồi kết, các chợ trực tuyến được kỳ vọng trở thành yếu tố ổn định hơn trong đời sống người dân Việt Nam và mở ra cánh cửa kỹ thuật số.

TL (theo Nikkie Asia)

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.