Đà Nẵng thiết lập Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics

17:30 24/09/2023

Đà Nẵng đã thiết lập Ban Chỉ đạo phát triển ngành logistics với mục tiêu tối ưu hóa việc thực hiện đề án "Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây."

Ảnh minh họa
Cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh baodautu

Thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1971/QD-UBND để thành lập Ban Chỉ đạo này. Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố, sẽ đảm nhiệm vai trò Trưởng ban.

Theo Quyết định, Ban Chỉ đạo phát triển logistics có nhiệm vụ cung cấp sự tham mưu và hỗ trợ UBND Thành phố trong việc điều phối các hoạt động liên quan đến phát triển logistics. Ban cũng sẽ tham gia vào việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động logistics theo hướng dẫn của Thủ tướng.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng chịu trách nhiệm tham mưu triển khai hiệu quả đề án "Phát triển dịch vụ logistics Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông Tây giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050."

Quyết định này cũng ủy quyền cho Sở Công thương thành phố Đà Nẵng làm cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo. Sở này sẽ đứng đầu trong việc chủ trì và phối hợp với các cơ quan, tổ chức và đơn vị liên quan, để giúp Ban Chỉ đạo tổng hợp, đánh giá và báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã duyệt Quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng logistics của thành phố đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch này dựa trên việc tận dụng các nguồn lực và ưu điểm của thành phố để biến Đà Nẵng thành một trung tâm dịch vụ hậu cần trọng điểm của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời là cửa chính ra biển của hành lang kinh tế Đông – Tây của cả nước.

Theo quy hoạch này, thành phố Đà Nẵng đã đặt ra các mục tiêu cụ thể. Đến năm 2020, các trung tâm logistics tại Đà Nẵng cần đảm nhận khoảng 25% lưu lượng xử lý logistics cho hàng hóa qua cảng biển, tăng lên 30% vào năm 2025, 35% vào năm 2030, và 55% vào năm 2045. Đối với hàng hóa qua cảng hàng không, tỷ lệ tương ứng là 10%, 15%, 20%, và 40%. Đối với hàng hóa qua đường sắt, tỷ lệ là 20% vào năm 2030 và 40% vào năm 2045.

Dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc phát triển dịch vụ logistics tại Đà Nẵng là 13.695 tỷ đồng, và tổng diện tích đất cần thiết để thực hiện quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng logistics đến năm 2045 là khoảng 312 ha.

Các nguồn vốn đầu tư cho các trung tâm logistics sẽ đến từ kêu gọi đầu tư của UBND thành phố, cũng như từ nguồn ngân sách địa phương để cải thiện kết nối giao thông đường bộ và nút giao thông trong lãnh địa phương. Các dự án đầu tư đường sắt để kết nối cảng Liên Chiểu với ga hàng hóa Kim Liên mới, cũng như các tuyến đường bộ thuộc Trung ương sẽ sử dụng nguồn vốn từ nguồn Trung ương. UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã công bố danh mục 10 trung tâm logistics để kêu gọi đầu tư, bao gồm 1 trung tâm cấp vùng, 8 trung tâm cấp tỉnh và 1 trung tâm chuyên dụng hàng không.

Cụ thể, trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu sẽ là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I, với quy mô dự kiến là 30-35 ha vào năm 2030 và tăng lên 65-70 ha vào năm 2050. Trung tâm này sẽ cung cấp dịch vụ cảng biển, bãi container, kho ngoại quan và kho CFS.

Tiếp theo, Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không với quy mô dự kiến là 4-5 ha vào năm 2030 và mở rộng lên 8-10 ha vào năm 2050. Trung tâm này sẽ tập trung vào cung cấp dịch vụ logistics cho hàng hóa hàng không.

Ngoài ra, có tám trung tâm logistics cấp tỉnh bao gồm Ga hàng hóa Kim Liên, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm logistics và kho bãi khác (nằm trên các đường tránh của tuyến cao tốc và tại các khu, cụm công nghiệp), cùng với 5 trung tâm logistics ở 5 địa phương khác: Hoà Nhơn, Hoà Phước, Hoà Phú, Hoà Ninh, và Hoà Hiệp Bắc.

Hoài Châu