Thứ ba 15/07/2025 15:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc chiến lẩu Trung Hoa và chiến lược “Một sản phẩm làm nên thương hiệu”

22/03/2021 15:52
Sức sống của ngành dịch vụ ẩm thực đang dần hồi phục hậu đại dịch. Đây cũng là lúc các thương hiệu lẩu tại Trung Quốc ra sức cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.

Tập trung vào sản phẩm “độc nhất”

Trước năm 2013, thương hiệu lẩu Banu vẫn chưa được nhiều thực khách biết đến và luôn xếp sau “vua lẩu” Haidilao. Từ cuối năm 2012, toàn bộ chiến lược thương hiệu của Banu Hotpot đã được điều chỉnh và gây được tiếng vang lớn. Cụ thể lẩu Banu đã thông báo “phục vụ không phải là đặc trưng của chúng tôi. Điều khác biệt tại đây chính là món súp nấm và thịt ba chỉ”. Thay đổi lớn nhất của Banu là bắt đầu thực hiện chiến lược sản phẩm đơn lẻ “độc nhất” từ đó gây dựng tiếng vang thương hiệu. Tiếp sau đó, Banu tiến hành một loạt các biện pháp marketing bằng những câu chuyện truyền cảm hứng xung quanh sản phẩm chủ lực của nhà hàng. Chiến lược đã đạt được những thành công nhất định. Theo số liệu công khai, đến nửa cuối năm 2020, Banu sẽ mở rộng tới 75 cửa hàng trên khắp các tỉnh tại Trung Quốc như Hà Nam, Giang Tô, Thiểm Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều khu vực khác. Giới phân tích đã nhận xét rằng: “Trong những năm qua, Banu chỉ làm được một việc, đó là tạo ra sản phẩm độc nhất và được tiêu thụ nhiều nhất, dựa vào đó đánh chiếm một khoảng trống trên thị trường”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, nếu quan sát kĩ toàn ngành dịch vụ ăn uống sẽ nhận thấy nhiều chuỗi cửa hàng, thương hiệu đã và đang theo xu hướng dựa vào các sản phẩm “độc” để tạo nên sự khác biệt. Một trường hợp điển hình là Taier Pickled Fish, thương hiệu thực phẩm Trung Quốc trực thuộc Tập đoàn Jiumaojiu dựa trên sản phẩm cá dưa cải chua ngon, phục vụ nhanh và đạt tiêu chuẩn cao đã giúp công ty mở 126 cửa hàng chỉ trong vòng 5 năm. Tương tự, Chef Fei, một thương hiệu chuỗi ẩm thực Hồ Nam đã đưa món ăn truyền thống mà người dân địa phương ưa chuộng là Ớt xào thịt lợn vào thực đơn, nhờ đó thành công mở rộng hoạt động sang cả Thâm Quyến. Tính đến năm 2020, Chef Fei đã mở tổng cộng 47 cửa hàng.

Tại sao chiến lược này ngày càng phổ biến?

Chiến lược lấy “hàng độc” làm nên tên tuổi thương hiệu không mới và đã được áp dụng cách đây rất lâu khi nhà hàng vịt quay nổi tiếng toàn Trung Quốc, Quanjude bắt đầu hoạt động. Là một nhà hàng có bề dày lịch sử lâu đời nhưng cũng vấp phải không ít lần bị chỉ trích từ khách hàng, thương hiệu vịt quay này vẫn giữ vững vị trí số một kể từ năm 1864 cho tới tận bây giờ và chiến lược trên chính là chìa khóa thành công. Giải mã hiện tượng này không có câu trả lời nào khác ngoài “nắm bắt tâm trí người tiêu dùng”. Nhắc đến vịt quay Bắc Kinh, cái tên Quanjude sẽ là lựa chọn đầu tiên hiện lên trong đầu thực khách bất kể sản phẩm ngon hay dở. Đây chính là sức mạnh của một sản phẩm duy nhất độc chiếm trong lòng người dùng.

Đối với các thương hiệu muốn phát triển vững chắc trong thị trường ăn uống đã bão hòa, thì cách tốt nhất là theo sát thị hiếu khách hàng bằng các mặt hàng chủ lực không đụng hàng. Theo dữ liệu do Ủy ban Thức ăn nhanh của Hiệp hội Thực phẩm Trung Quốc công bố, hơn 90% người tiêu dùng sẽ chọn tiêu dùng một sản phẩm riêng biệt và độc đáo. Trong đó, 39,8% người tiêu dùng tin rằng nhà hàng chuyên về một sản phẩm sẽ chuyên nghiệp hơn; 37,6% thực khách cảm nhận tập trung vào một loại món ăn sẽ có khẩu vị ngon hơn và 14% hài lòng khi không bị bối rối trước quá nhiều lựa chọn. Ngoài ra, chiến lược trên có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các đầu bếp và giúp dễ dàng đạt được tiêu chuẩn hóa và quy mô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, chiến lược lấy “hàng độc” tạo dựng thương hiệu chưa phải là tất cả để làm nên thành công. Không thể phủ nhận rằng thông qua chiến lược này, Banu đã thu về một nhóm khách hàng tiềm năng và trở thành đối thủ lớn nhất của Haidilao ở thời điểm hiện tại. Nhưng để thực sự đạt đến quy mô như Haidilao, Banu vẫn cần một thời gian dài. Theo dữ liệu của nền tảng truy vấn dữ liệu nhà hàng Narrow Door Dining Eye, tính đến tháng 3 năm 2021, số lượng nhà hàng lẩu Banu Maodu là 75 và số lượng cửa hàng Haidilao là 1280, gấp 17 lần so với Banu. Trong báo cáo thường niên 2015-2020 về ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc, Haidilao duy trì vị trí hàng đầu về nhóm phục vụ lẩu trong 5 năm liên tiếp, trong khi Banu chỉ đứng thứ 10 vào năm 2017.

Nhìn chung, Banu đã tận dụng lợi thế cạnh tranh tập trung vào sản phẩm “riêng và độc đáo” để thoát khỏi “sự bao vây” của Haidilao trên thị trường lẩu và chiếm được một mảnh đất của riêng mình. Thế nhưng dù là Banu hay các thương hiệu ăn uống khác sử dụng cùng một chiến lược này, nếu muốn phát triển quy mô lớn, đồng thời độc quyền một loại sản phẩm nhất định thì tất yếu sẽ phải mở rộng ngành hàng.

Trong quá trình này, thương hiệu không chỉ phải đối mặt với sự chuyển hướng từ các đối thủ cạnh tranh có cùng chiến lược sản phẩm mà còn phải chống lại sức ép từ các ông lớn trong ngành. Suy cho cùng, chiến lược hàng độc đơn lẻ đã phát huy được tác dụng.

TL

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.