Thứ năm 13/11/2025 06:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc chiến lẩu Trung Hoa và chiến lược “Một sản phẩm làm nên thương hiệu”

22/03/2021 15:52
Sức sống của ngành dịch vụ ẩm thực đang dần hồi phục hậu đại dịch. Đây cũng là lúc các thương hiệu lẩu tại Trung Quốc ra sức cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.

Tập trung vào sản phẩm “độc nhất”

Trước năm 2013, thương hiệu lẩu Banu vẫn chưa được nhiều thực khách biết đến và luôn xếp sau “vua lẩu” Haidilao. Từ cuối năm 2012, toàn bộ chiến lược thương hiệu của Banu Hotpot đã được điều chỉnh và gây được tiếng vang lớn. Cụ thể lẩu Banu đã thông báo “phục vụ không phải là đặc trưng của chúng tôi. Điều khác biệt tại đây chính là món súp nấm và thịt ba chỉ”. Thay đổi lớn nhất của Banu là bắt đầu thực hiện chiến lược sản phẩm đơn lẻ “độc nhất” từ đó gây dựng tiếng vang thương hiệu. Tiếp sau đó, Banu tiến hành một loạt các biện pháp marketing bằng những câu chuyện truyền cảm hứng xung quanh sản phẩm chủ lực của nhà hàng. Chiến lược đã đạt được những thành công nhất định. Theo số liệu công khai, đến nửa cuối năm 2020, Banu sẽ mở rộng tới 75 cửa hàng trên khắp các tỉnh tại Trung Quốc như Hà Nam, Giang Tô, Thiểm Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều khu vực khác. Giới phân tích đã nhận xét rằng: “Trong những năm qua, Banu chỉ làm được một việc, đó là tạo ra sản phẩm độc nhất và được tiêu thụ nhiều nhất, dựa vào đó đánh chiếm một khoảng trống trên thị trường”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, nếu quan sát kĩ toàn ngành dịch vụ ăn uống sẽ nhận thấy nhiều chuỗi cửa hàng, thương hiệu đã và đang theo xu hướng dựa vào các sản phẩm “độc” để tạo nên sự khác biệt. Một trường hợp điển hình là Taier Pickled Fish, thương hiệu thực phẩm Trung Quốc trực thuộc Tập đoàn Jiumaojiu dựa trên sản phẩm cá dưa cải chua ngon, phục vụ nhanh và đạt tiêu chuẩn cao đã giúp công ty mở 126 cửa hàng chỉ trong vòng 5 năm. Tương tự, Chef Fei, một thương hiệu chuỗi ẩm thực Hồ Nam đã đưa món ăn truyền thống mà người dân địa phương ưa chuộng là Ớt xào thịt lợn vào thực đơn, nhờ đó thành công mở rộng hoạt động sang cả Thâm Quyến. Tính đến năm 2020, Chef Fei đã mở tổng cộng 47 cửa hàng.

Tại sao chiến lược này ngày càng phổ biến?

Chiến lược lấy “hàng độc” làm nên tên tuổi thương hiệu không mới và đã được áp dụng cách đây rất lâu khi nhà hàng vịt quay nổi tiếng toàn Trung Quốc, Quanjude bắt đầu hoạt động. Là một nhà hàng có bề dày lịch sử lâu đời nhưng cũng vấp phải không ít lần bị chỉ trích từ khách hàng, thương hiệu vịt quay này vẫn giữ vững vị trí số một kể từ năm 1864 cho tới tận bây giờ và chiến lược trên chính là chìa khóa thành công. Giải mã hiện tượng này không có câu trả lời nào khác ngoài “nắm bắt tâm trí người tiêu dùng”. Nhắc đến vịt quay Bắc Kinh, cái tên Quanjude sẽ là lựa chọn đầu tiên hiện lên trong đầu thực khách bất kể sản phẩm ngon hay dở. Đây chính là sức mạnh của một sản phẩm duy nhất độc chiếm trong lòng người dùng.

Đối với các thương hiệu muốn phát triển vững chắc trong thị trường ăn uống đã bão hòa, thì cách tốt nhất là theo sát thị hiếu khách hàng bằng các mặt hàng chủ lực không đụng hàng. Theo dữ liệu do Ủy ban Thức ăn nhanh của Hiệp hội Thực phẩm Trung Quốc công bố, hơn 90% người tiêu dùng sẽ chọn tiêu dùng một sản phẩm riêng biệt và độc đáo. Trong đó, 39,8% người tiêu dùng tin rằng nhà hàng chuyên về một sản phẩm sẽ chuyên nghiệp hơn; 37,6% thực khách cảm nhận tập trung vào một loại món ăn sẽ có khẩu vị ngon hơn và 14% hài lòng khi không bị bối rối trước quá nhiều lựa chọn. Ngoài ra, chiến lược trên có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các đầu bếp và giúp dễ dàng đạt được tiêu chuẩn hóa và quy mô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, chiến lược lấy “hàng độc” tạo dựng thương hiệu chưa phải là tất cả để làm nên thành công. Không thể phủ nhận rằng thông qua chiến lược này, Banu đã thu về một nhóm khách hàng tiềm năng và trở thành đối thủ lớn nhất của Haidilao ở thời điểm hiện tại. Nhưng để thực sự đạt đến quy mô như Haidilao, Banu vẫn cần một thời gian dài. Theo dữ liệu của nền tảng truy vấn dữ liệu nhà hàng Narrow Door Dining Eye, tính đến tháng 3 năm 2021, số lượng nhà hàng lẩu Banu Maodu là 75 và số lượng cửa hàng Haidilao là 1280, gấp 17 lần so với Banu. Trong báo cáo thường niên 2015-2020 về ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc, Haidilao duy trì vị trí hàng đầu về nhóm phục vụ lẩu trong 5 năm liên tiếp, trong khi Banu chỉ đứng thứ 10 vào năm 2017.

Nhìn chung, Banu đã tận dụng lợi thế cạnh tranh tập trung vào sản phẩm “riêng và độc đáo” để thoát khỏi “sự bao vây” của Haidilao trên thị trường lẩu và chiếm được một mảnh đất của riêng mình. Thế nhưng dù là Banu hay các thương hiệu ăn uống khác sử dụng cùng một chiến lược này, nếu muốn phát triển quy mô lớn, đồng thời độc quyền một loại sản phẩm nhất định thì tất yếu sẽ phải mở rộng ngành hàng.

Trong quá trình này, thương hiệu không chỉ phải đối mặt với sự chuyển hướng từ các đối thủ cạnh tranh có cùng chiến lược sản phẩm mà còn phải chống lại sức ép từ các ông lớn trong ngành. Suy cho cùng, chiến lược hàng độc đơn lẻ đã phát huy được tác dụng.

TL

Tin bài khác
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.