Thứ năm 18/09/2025 23:58
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cuộc chiến lẩu Trung Hoa và chiến lược “Một sản phẩm làm nên thương hiệu”

22/03/2021 15:52
Sức sống của ngành dịch vụ ẩm thực đang dần hồi phục hậu đại dịch. Đây cũng là lúc các thương hiệu lẩu tại Trung Quốc ra sức cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.

Tập trung vào sản phẩm “độc nhất”

Trước năm 2013, thương hiệu lẩu Banu vẫn chưa được nhiều thực khách biết đến và luôn xếp sau “vua lẩu” Haidilao. Từ cuối năm 2012, toàn bộ chiến lược thương hiệu của Banu Hotpot đã được điều chỉnh và gây được tiếng vang lớn. Cụ thể lẩu Banu đã thông báo “phục vụ không phải là đặc trưng của chúng tôi. Điều khác biệt tại đây chính là món súp nấm và thịt ba chỉ”. Thay đổi lớn nhất của Banu là bắt đầu thực hiện chiến lược sản phẩm đơn lẻ “độc nhất” từ đó gây dựng tiếng vang thương hiệu. Tiếp sau đó, Banu tiến hành một loạt các biện pháp marketing bằng những câu chuyện truyền cảm hứng xung quanh sản phẩm chủ lực của nhà hàng. Chiến lược đã đạt được những thành công nhất định. Theo số liệu công khai, đến nửa cuối năm 2020, Banu sẽ mở rộng tới 75 cửa hàng trên khắp các tỉnh tại Trung Quốc như Hà Nam, Giang Tô, Thiểm Tây, Hà Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều khu vực khác. Giới phân tích đã nhận xét rằng: “Trong những năm qua, Banu chỉ làm được một việc, đó là tạo ra sản phẩm độc nhất và được tiêu thụ nhiều nhất, dựa vào đó đánh chiếm một khoảng trống trên thị trường”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, nếu quan sát kĩ toàn ngành dịch vụ ăn uống sẽ nhận thấy nhiều chuỗi cửa hàng, thương hiệu đã và đang theo xu hướng dựa vào các sản phẩm “độc” để tạo nên sự khác biệt. Một trường hợp điển hình là Taier Pickled Fish, thương hiệu thực phẩm Trung Quốc trực thuộc Tập đoàn Jiumaojiu dựa trên sản phẩm cá dưa cải chua ngon, phục vụ nhanh và đạt tiêu chuẩn cao đã giúp công ty mở 126 cửa hàng chỉ trong vòng 5 năm. Tương tự, Chef Fei, một thương hiệu chuỗi ẩm thực Hồ Nam đã đưa món ăn truyền thống mà người dân địa phương ưa chuộng là Ớt xào thịt lợn vào thực đơn, nhờ đó thành công mở rộng hoạt động sang cả Thâm Quyến. Tính đến năm 2020, Chef Fei đã mở tổng cộng 47 cửa hàng.

Tại sao chiến lược này ngày càng phổ biến?

Chiến lược lấy “hàng độc” làm nên tên tuổi thương hiệu không mới và đã được áp dụng cách đây rất lâu khi nhà hàng vịt quay nổi tiếng toàn Trung Quốc, Quanjude bắt đầu hoạt động. Là một nhà hàng có bề dày lịch sử lâu đời nhưng cũng vấp phải không ít lần bị chỉ trích từ khách hàng, thương hiệu vịt quay này vẫn giữ vững vị trí số một kể từ năm 1864 cho tới tận bây giờ và chiến lược trên chính là chìa khóa thành công. Giải mã hiện tượng này không có câu trả lời nào khác ngoài “nắm bắt tâm trí người tiêu dùng”. Nhắc đến vịt quay Bắc Kinh, cái tên Quanjude sẽ là lựa chọn đầu tiên hiện lên trong đầu thực khách bất kể sản phẩm ngon hay dở. Đây chính là sức mạnh của một sản phẩm duy nhất độc chiếm trong lòng người dùng.

Đối với các thương hiệu muốn phát triển vững chắc trong thị trường ăn uống đã bão hòa, thì cách tốt nhất là theo sát thị hiếu khách hàng bằng các mặt hàng chủ lực không đụng hàng. Theo dữ liệu do Ủy ban Thức ăn nhanh của Hiệp hội Thực phẩm Trung Quốc công bố, hơn 90% người tiêu dùng sẽ chọn tiêu dùng một sản phẩm riêng biệt và độc đáo. Trong đó, 39,8% người tiêu dùng tin rằng nhà hàng chuyên về một sản phẩm sẽ chuyên nghiệp hơn; 37,6% thực khách cảm nhận tập trung vào một loại món ăn sẽ có khẩu vị ngon hơn và 14% hài lòng khi không bị bối rối trước quá nhiều lựa chọn. Ngoài ra, chiến lược trên có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào các đầu bếp và giúp dễ dàng đạt được tiêu chuẩn hóa và quy mô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tuy nhiên, chiến lược lấy “hàng độc” tạo dựng thương hiệu chưa phải là tất cả để làm nên thành công. Không thể phủ nhận rằng thông qua chiến lược này, Banu đã thu về một nhóm khách hàng tiềm năng và trở thành đối thủ lớn nhất của Haidilao ở thời điểm hiện tại. Nhưng để thực sự đạt đến quy mô như Haidilao, Banu vẫn cần một thời gian dài. Theo dữ liệu của nền tảng truy vấn dữ liệu nhà hàng Narrow Door Dining Eye, tính đến tháng 3 năm 2021, số lượng nhà hàng lẩu Banu Maodu là 75 và số lượng cửa hàng Haidilao là 1280, gấp 17 lần so với Banu. Trong báo cáo thường niên 2015-2020 về ngành dịch vụ ăn uống của Trung Quốc, Haidilao duy trì vị trí hàng đầu về nhóm phục vụ lẩu trong 5 năm liên tiếp, trong khi Banu chỉ đứng thứ 10 vào năm 2017.

Nhìn chung, Banu đã tận dụng lợi thế cạnh tranh tập trung vào sản phẩm “riêng và độc đáo” để thoát khỏi “sự bao vây” của Haidilao trên thị trường lẩu và chiếm được một mảnh đất của riêng mình. Thế nhưng dù là Banu hay các thương hiệu ăn uống khác sử dụng cùng một chiến lược này, nếu muốn phát triển quy mô lớn, đồng thời độc quyền một loại sản phẩm nhất định thì tất yếu sẽ phải mở rộng ngành hàng.

Trong quá trình này, thương hiệu không chỉ phải đối mặt với sự chuyển hướng từ các đối thủ cạnh tranh có cùng chiến lược sản phẩm mà còn phải chống lại sức ép từ các ông lớn trong ngành. Suy cho cùng, chiến lược hàng độc đơn lẻ đã phát huy được tác dụng.

TL

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.