Thứ hai 22/12/2025 04:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cuộc chiến giữa Uber và Doordash giành ngôi vị “ông hoàng” ngành giao đồ ăn

06/04/2021 10:26
Uber “chiến đấu” hết mình với DoorDash nhằm giành quyền thống trị thống trị thị trường giao đồ ăn. Đây là cách mà CEO của Uber đang thực hiện để lật đổ đối thủ lớn nhất.

Giao hàng đồ ăn bắt đầu như một dự án phụ thử nghiệm của Uber nhưng giờ đây ngành này đã vươn lên trở thành lĩnh vực kinh doanh lớn nhất của công ty và là một trong những nền tảng trong chiến lược của CEO Dara Khosrowshahi nhằm biến Uber thành Amazon của ngành thương mại và vận tải địa phương. Tuy nhiên Uber không phải là nhân vật duy nhất theo đuổi một thị trường vốn đông đúc lại ngày càng cạnh tranh hơn do đại dịch COVID-19 đã hạn chế dùng bữa tại các nhà hàng. Lĩnh vực giao đồ ăn đang nhận được sự chú ý hơn bao giờ hết khi các đổi thủ như DoorDash và Grubhub chi tiêu mạnh tay để thu hút và giữ chân khách hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Mặc dù doanh thu giao hàng của Uber vẫn đang trên đà tăng trưởng, nhưng thị phần của Uber trong phân khúc này đã giảm dần trong những năm qua. DoorDash đã dẫn trước Uber trong thị trường giao đồ ăn vào năm 2019 và tiếp tục xây dựng đế chế cho đến tận bây giờ. Theo một báo cáo năm 2018 từ The Information, cựu Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick đã thuê Jason Droege vào năm 2014 để phát triển một dịch vụ bổ sung cho hoạt động kinh doanh gọi xe của công ty. Droege đã thử nghiệm giao hàng từ các cửa hàng ở góc phố và các doanh nghiệp địa phương khác. Nhưng trong quá trình này, anh nhận thấy mức độ phổ biến của các chương trình khuyến mại liên quan đến thực phẩm và vào năm 2014, Droege đã khởi động nỗ lực giao đồ ăn của Uber tại Los Angeles, cung cấp súp và salad từ chuỗi cửa hàng ăn nhanh Tender Greens.

Hoạt động kinh doanh mới của Uber, ban đầu được gọi là Uber Instant đã trải qua khó khăn chồng chất khó khăn. The Information đưa tin, Bill Gurley, một đối tác chung tại Benchmark, khi đó là nhà đầu tư lớn nhất của Uber, thậm chí còn đề nghị Kalanick từ bỏ ngành kinh doanh giao đồ ăn khi thua lỗ ngày càng cao. Tuy nhiên một chiến lược mới đã giúp Uber xoay chuyển tình thế. Cách tiếp cận ban đầu của Kalanick là mua món ăn trước khi khách hàng đặt để có thể giao hàng với tốc độ nhanh hơn nhưng điều đó đã hạn chế số lượng tùy chọn có sẵn cho khách hàng đồng thời tạo ra cho Uber thách thức lớn hơn khi cố gắng dự đoán nhu cầu.

Droege tin rằng Uber nên áp dụng một mô hình tương tự như mô hình DoorDash đang sử dụng cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn và sẽ được các nhà hàng sẽ chế biến sau khi đặt hàng và chấp nhận thời gian giao hàng sẽ lâu hơn trước đây. Chiến lược này của Kalanick đã được thông qua vào cuối năm 2015. Trong những năm tiếp theo, Instant, được đổi tên thành Eats đã phát triển nhanh chóng. Các điều chỉnh của ứng dụng đã thu về kết quả phản hồi rất tốt khi phần lớn người tiêu dùng cho rằng họ dễ tiếp cận hơn với dịch vụ và khuyến khích lòng trung thành với hãng.

Khi Eats trở nên phổ biến hơn, Uber đã thực hiện một số động thái nhằm giúp dịch vụ này thuận tiện hơn với khách hàng lái xe và được lựa chọn sử dụng thường xuyên. Sau ba năm hoạt động riêng lẻ, nhánh kinh doanh giao hàng đồ ăn Eats đã trở lại bản đồ chính của Uber nhằm thực hiện các hoạt động phát triển chuyên sâu. Năm 2019, Uber đã tung ra dịch vụ đăng ký hướng tới những người dùng thường xuyên trong đó Eats Pass giảm giá cho người đăng ký và loại bỏ phí giao hàng.

Thị phần của Uber tăng trưởng ổn định từ năm 2016 đến năm 2018 khi vượt qua GrubHub để trở thành dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu tại Mỹ. Nhưng động lực đó đã bị đình trệ vào năm 2019 khi DoorDash chiếm vị trí đầu bảng. Vào tháng 2, DoorDash giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần và Uber đứng ở vị trí thứ hai với 21% thị phần. Mặc dù Uber không còn dẫn đầu trong thị trường giao đồ ăn ở Mỹ nhưng hoạt động kinh doanh giao hàng được ghi nhận phát triển với tốc độ nhanh chóng mặt trong những năm gần đây. Từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu giao hàng đã tăng từ 772 triệu đô la lên 4 tỷ đô la. Bắt đầu từ quý 2 năm ngoái, doanh thu giao đồ ăn lần đầu tiên vượt qua doanh thu đặt xe trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cắt giảm nhu cầu đi xe. Xu hướng này đã tiếp tục nở rộ trong những tháng sau đó. Nhà phân tích Dan Ives của WedBush Securities đã bình luận vào tháng 11: “Uber Eats vẫn là một ngôi sao sáng.”

DoorDash giữ vị trí dẫn đầu vào năm 2020, Uber đã cố gắng mua Grubhub, dịch vụ giao đồ ăn phổ biến thứ ba sau Uber Eats. Thế nhưng do các công ty không đạt được thỏa thuận về các điều khoản nen cuối cùng Just Eat Takeway.com cuối cùng đã mua lại Grubhub. Tiếp đó, Uber chuyển sang Postmate, công ty lớn thứ tư và đạt được thỏa thuận mua lại công ty khởi nghiệp vào tháng bảy.

Khosrowshahi cho biết thương vụ này sẽ giúp hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber trở nên cạnh tranh và hiệu quả hơn. Ông cho biết trong cuộc gọi hội nghị vào tháng 7 với các nhà phân tích Phố Wall: "Việc mua lại này sẽ cho phép chúng tôi thúc đẩy tăng trưởng liên tục, cải thiện hiệu quả hoạt động và đẩy nhanh con đường đi tới lợi nhuận.” Đối với Khosrowshahi, hoạt động kinh doanh giao hàng của Uber không chỉ là một phần phụ cho dịch vụ gọi xe mà còn được đánh giá là nền tảng trong tầm nhìn dài hạn của ông trong kế hoạch đưa công ty trở thành nhà cung cấp cho tất cả các phương án vận chuyển và phân phối hàng hóa tại địa phương.

Trong những năm gần đây, dịch vụ giao hàng của Uber đã mở rộng ngoài thực phẩm sang các mặt hàng tạp hóa, thuốc men, gói hàng và đồ dùng cho thú cưng. Đây cũng là một phần của nỗ lực của Uber và công ty tiếp tục công cuộc thu mua các công ty khởi nghiệp như Cornershop tập trung vào cửa hàng tạp hóa và Drizly với dịch vụ vận chuyển mặt hàng rượu.

TL

Tin bài khác
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.