Thứ sáu 09/05/2025 13:56
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cử tri Kon Tum và Quảng Ngãi kiến nghị sớm đầu tư 62km còn lại Quốc lộ 24

15/12/2021 07:04
Cử tri Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đề nghị sớm đầu tư 62,2 km còn lại trên Quốc lộ 24 quy mô đường cấp III miền núi với tổng mức đầu tư 2.040 tỷ đồng, để hoàn thiện trục giao thông, tạo sức bật phát triển khu vực Duyên hải miền Trung - Bắc Tây Ngu

Được biết, đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Kon Tum nói riêng, các tỉnh Bắc Tây Nguyên nói chung với khu công nghiệp Dung Quất, các trung tâm kinh tế, các cảng biển lớn như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định.

Tuyến giao thông này cũng là tuyến đường đi qua Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông và là vùng kinh tế động lực của tỉnh để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, du lịch…
Tuyến giao thông này cũng là tuyến đường đi qua Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông và là vùng kinh tế động lực của tỉnh để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, du lịch… (ảnh Trọng Tâm)

Bộ Giao thông vận tải vừa nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum do Ban Dân nguyện chuyển đến theo công văn số 418/BDN.

Cử tri tỉnh Kon Tum cho biết, toàn tuyến Quốc lộ 24 có chiều dài 168,2km được Trung ương đầu tư 106km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 32km và tỉnh Kon Tum dài 74km. Các cử tri mong sớm hoàn thiện trục giao thông này, tạo tiền đề cho các nhà đầu tư tìm đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo liên kết phát triển khu vực Duyên hải miền Trung - Bắc Tây Nguyên.

Đặc biệt, tuyến giao thông này cũng là tuyến đường đi qua Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông và là vùng kinh tế động lực của tỉnh để phát triển lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, du lịch… Hiện tại, nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, đăng ký đầu tư với số vốn lên đến nghìn tỷ đồng.

Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 24 có tổng chiều dài 225km đi qua các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum.

Điểm đầu tuyến tại Quốc lộ 1, Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối tại Quốc lộ 14C, Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Quy mô quy hoạch cấp III, 02-04 làn xe.

Ảnh minh họaTheo quy hoạch trước đây, tuyến Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 168km, đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 99km.
Theo quy hoạch trước đây, tuyến Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 168km, đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 99km. (ảnh Trọng Tâm).

Theo quy hoạch trước đây, tuyến Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum có tổng chiều dài khoảng 168km, đoạn qua địa bàn tỉnh Kon Tum khoảng 99km.

Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, trong đó, từ Km0+000 - Km8+000, một số đoạn từ Km8 - Km165 dài khoảng 57,2km và Km165 đến cuối tuyến tại nút giao đường Hồ Chí Minh hoàn thành đưa vào khai thác.

Một số đoạn xung yếu với chiều dài khoảng 41,8km đang được đầu tư từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum về nhu cầu đầu tư 62km đoạn tuyến Quốc lộ 24 còn lại, từ Km32+000 - Km89+513 và Km113+588 - Km118+250 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Kon Tum nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung là cần thiết.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Còn lại 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 05 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Do vậy, Bộ chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Giao thông vận tải rất mong cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cảm thông và chia sẻ.

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí nguồn lực đầu tư tuyến Quốc lộ 24 đoạn còn lại. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Trọng Tâm

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.