Thứ sáu 09/05/2025 14:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cop28: Các hãng hàng không không thể cắt giảm khí thải một mình

08/12/2023 07:05
Các nhà lãnh đạo hãng hàng không 'cam kết khử cacbon' nhưng nói rằng họ cần sự hỗ trợ từ chính phủ và nhà đầu tư.
Ảnh minh họa
Một chiếc máy bay của Emirates hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Dubai lúc bình minh. Ảnh AFP

Số liệu của ngành hàng không tại Cop28 đã bác bỏ những lời chỉ trích về lượng khí thải carbon của ngành, nhắc lại cam kết của họ về việc khử cacbon nhưng nhấn mạnh cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ và khu vực tư nhân.

Các nhà điều hành kêu gọi hỗ trợ tài chính để thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), cần thiết để ngành này đạt được mục tiêu không khí thải vào năm 2050.

Ngành hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu và chỉ phục vụ một tỷ lệ nhỏ dân số thế giới, nhưng ngành này thừa nhận tác động môi trường của mình và đang nghiên cứu một số con đường để khử cacbon.

Và tại các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, hình ảnh các nhà lãnh đạo thế giới đi máy bay thương mại hoặc máy bay tư nhân chỉ gây ra sự chỉ trích từ các nhà hoạt động.

Teresa Parejo, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của Iberia Airlines, cho biết: “Đôi khi tôi tự hỏi tại sao lại tập trung vào hàng không đến vậy vì có rất nhiều lĩnh vực khác đóng góp nhiều hoặc thậm chí nhiều hơn. Mọi người cần hiểu rằng hàng không rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của nhiều quốc gia, ngay cả những quốc gia dễ bị tổn thương phụ thuộc vào du lịch. Không chỉ những người muốn giải trí mới đi du lịch. Hàng không tạo ra việc làm và của cải và rất quan trọng cho các mục đích nhân đạo. Chúng tôi là những người quan tâm nhất đến việc hướng tới sự bền vững, chúng tôi muốn SAF. Điều này rất quan trọng vì đó là sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang phương thức vận chuyển bền vững - nhưng chúng tôi cần sự giúp đỡ."

Các giám đốc điều hành khác tại hội nghị thượng đỉnh ở Expo City của Dubai bày tỏ lo ngại rằng những nỗ lực bền vững của ngành không được công chúng nhìn thấy rõ ràng.

Jane Hupe, người đứng đầu đơn vị môi trường tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cho biết: “Chúng tôi đã làm rất nhiều nhưng chúng tôi thật tệ khi giải thích và công bố nó với thế giới. Xin hãy tiếp cận nhiều hơn, hãy nói về những gì hàng không đang làm. Hãy làm cho thế giới hiểu chúng ta đang ở đâu, bởi vì chúng ta rất tiến bộ và đôi khi tôi nghe mọi người nói về những điều chúng ta đã giải quyết 15 năm trước."

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế tin rằng SAF có thể góp phần giảm hơn 60% lượng khí thải cần thiết trong ngành hàng không toàn cầu vào năm 2050 nhưng các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc mua đủ năng lượng cho các chuyến bay.

Quy mô sản xuất còn nhỏ và nhiên liệu sạch được các hãng hàng không mua đắt gấp 2-3 lần so với dầu hỏa thông thường.

Các nhà điều hành ngành cũng kêu gọi các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm khuyến khích tăng cường sản xuất SAF và đa dạng hóa nguyên liệu sẵn có tại địa phương để giảm giá.

Giám đốc Yasar Yetiskin của SAF tại công ty tư vấn toàn cầu ICF cho biết: “Chúng tôi cần các chính phủ hành động để gửi tín hiệu thị trường nhằm mở rộng quy mô SAF cùng với chính sách của ngành, với 40 quốc gia đã có chính sách SAF hoặc đang thảo luận”.

Tháng trước, một hội nghị do Liên Hợp Quốc chủ trì tại Dubai đã nhất trí về mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon từ ngành hàng không toàn cầu vào năm 2030 thông qua việc sử dụng SAF.

Hội nghị lần thứ ba của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về Nhiên liệu Hàng không Thay thế (CAAF/3) đã nhất trí về một khuôn khổ toàn cầu nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng các nhiên liệu sạch hơn này.

Theo ICAO, khuôn khổ này sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng tới các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và nhà sản xuất nhiên liệu về những cơ hội sẵn có trong quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành hàng không.

Các nhà điều hành cho biết, việc mở khóa nguồn cung để đáp ứng nhu cầu là thách thức cần được giải quyết nhưng gánh nặng đầu tư không thể chỉ rơi vào các hãng hàng không.

Maryam Al Balooshi, nhà đàm phán hàng đầu của UAE về biến đổi khí hậu hàng không, cho biết SAF là tương lai và nhiên liệu hàng không có hàm lượng carbon thấp sẽ là chìa khóa trong quá trình chuyển đổi từ dầu hỏa máy bay phản lực.

Bà nói: “Chính phủ hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi năng lượng. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tiến dần dần với sự khôn ngoan rằng chúng ta không gây tổn hại cho hai lĩnh vực – hàng không và năng lượng.”

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.