Cop28: Các hãng hàng không không thể cắt giảm khí thải một mình

07:05 08/12/2023

Các nhà lãnh đạo hãng hàng không 'cam kết khử cacbon' nhưng nói rằng họ cần sự hỗ trợ từ chính phủ và nhà đầu tư.

Ảnh minh họa
Một chiếc máy bay của Emirates hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Dubai lúc bình minh. Ảnh AFP

Số liệu của ngành hàng không tại Cop28 đã bác bỏ những lời chỉ trích về lượng khí thải carbon của ngành, nhắc lại cam kết của họ về việc khử cacbon nhưng nhấn mạnh cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ và khu vực tư nhân.

Các nhà điều hành kêu gọi hỗ trợ tài chính để thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), cần thiết để ngành này đạt được mục tiêu không khí thải vào năm 2050.

Ngành hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải CO2 toàn cầu và chỉ phục vụ một tỷ lệ nhỏ dân số thế giới, nhưng ngành này thừa nhận tác động môi trường của mình và đang nghiên cứu một số con đường để khử cacbon.

Và tại các hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, hình ảnh các nhà lãnh đạo thế giới đi máy bay thương mại hoặc máy bay tư nhân chỉ gây ra sự chỉ trích từ các nhà hoạt động.

Teresa Parejo, người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của Iberia Airlines, cho biết: “Đôi khi tôi tự hỏi tại sao lại tập trung vào hàng không đến vậy vì có rất nhiều lĩnh vực khác đóng góp nhiều hoặc thậm chí nhiều hơn. Mọi người cần hiểu rằng hàng không rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của nhiều quốc gia, ngay cả những quốc gia dễ bị tổn thương phụ thuộc vào du lịch. Không chỉ những người muốn giải trí mới đi du lịch. Hàng không tạo ra việc làm và của cải và rất quan trọng cho các mục đích nhân đạo. Chúng tôi là những người quan tâm nhất đến việc hướng tới sự bền vững, chúng tôi muốn SAF. Điều này rất quan trọng vì đó là sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang phương thức vận chuyển bền vững - nhưng chúng tôi cần sự giúp đỡ."

Các giám đốc điều hành khác tại hội nghị thượng đỉnh ở Expo City của Dubai bày tỏ lo ngại rằng những nỗ lực bền vững của ngành không được công chúng nhìn thấy rõ ràng.

Jane Hupe, người đứng đầu đơn vị môi trường tại Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cho biết: “Chúng tôi đã làm rất nhiều nhưng chúng tôi thật tệ khi giải thích và công bố nó với thế giới. Xin hãy tiếp cận nhiều hơn, hãy nói về những gì hàng không đang làm. Hãy làm cho thế giới hiểu chúng ta đang ở đâu, bởi vì chúng ta rất tiến bộ và đôi khi tôi nghe mọi người nói về những điều chúng ta đã giải quyết 15 năm trước."

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế tin rằng SAF có thể góp phần giảm hơn 60% lượng khí thải cần thiết trong ngành hàng không toàn cầu vào năm 2050 nhưng các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc mua đủ năng lượng cho các chuyến bay.

Quy mô sản xuất còn nhỏ và nhiên liệu sạch được các hãng hàng không mua đắt gấp 2-3 lần so với dầu hỏa thông thường.

Các nhà điều hành ngành cũng kêu gọi các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm khuyến khích tăng cường sản xuất SAF và đa dạng hóa nguyên liệu sẵn có tại địa phương để giảm giá.

Giám đốc Yasar Yetiskin của SAF tại công ty tư vấn toàn cầu ICF cho biết: “Chúng tôi cần các chính phủ hành động để gửi tín hiệu thị trường nhằm mở rộng quy mô SAF cùng với chính sách của ngành, với 40 quốc gia đã có chính sách SAF hoặc đang thảo luận”.

Tháng trước, một hội nghị do Liên Hợp Quốc chủ trì tại Dubai đã nhất trí về mục tiêu giảm 5% lượng khí thải carbon từ ngành hàng không toàn cầu vào năm 2030 thông qua việc sử dụng SAF.

Hội nghị lần thứ ba của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về Nhiên liệu Hàng không Thay thế (CAAF/3) đã nhất trí về một khuôn khổ toàn cầu nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng các nhiên liệu sạch hơn này.

Theo ICAO, khuôn khổ này sẽ gửi một tín hiệu rõ ràng tới các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư và nhà sản xuất nhiên liệu về những cơ hội sẵn có trong quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành hàng không.

Các nhà điều hành cho biết, việc mở khóa nguồn cung để đáp ứng nhu cầu là thách thức cần được giải quyết nhưng gánh nặng đầu tư không thể chỉ rơi vào các hãng hàng không.

Maryam Al Balooshi, nhà đàm phán hàng đầu của UAE về biến đổi khí hậu hàng không, cho biết SAF là tương lai và nhiên liệu hàng không có hàm lượng carbon thấp sẽ là chìa khóa trong quá trình chuyển đổi từ dầu hỏa máy bay phản lực.

Bà nói: “Chính phủ hoàn toàn ủng hộ việc chuyển đổi năng lượng. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tiến dần dần với sự khôn ngoan rằng chúng ta không gây tổn hại cho hai lĩnh vực – hàng không và năng lượng.”

Bình Anh t/h