Công ty khởi nghiệp Blibli của Indonesia đặt mục tiêu huy động gần 500 triệu đô la

16:25 02/06/2022

Công ty thương mại điện tử Blibli của Indonesia được cho là đã hoàn thành kế hoạch về việc niêm yết tiềm năng tại thị trường địa phương trong những tuần tới.

Được thành lập vào năm 2010, Blibli là công ty tiên phong trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến tại Indonesia. (Ảnh chụp màn hình từ trang web Blibli)

Được thành lập vào năm 2010, Blibli là công ty tiên phong trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến tại Indonesia.

Được hỗ trợ bởi tập đoàn Djarum Group của Indonesia, Blibli đang có kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX) với mức định giá dự kiến là hơn 4 tỷ USD, theo một nguồn tin trên trang tin DealStreetAsiaam hiểu trực tiếp về vấn đề này.

Người này cho biết thêm, việc niêm yết tiềm năng có thể diễn ra sớm nhất là vào cuối tháng 6 hoặc vào tháng 7.

Theo thông tin từ DealStreetAsia, như một phần của kế hoạch, Blibli và Tiket.com, một đại lý du lịch trực tuyến mà trước đây mà họ đã tiếp quản vào năm 2017, sẽ hợp nhất và tiến hành IPO. Blibli và Tiket.com là một phần của Tập đoàn Djarum, cả hai công ty đều thuộc sở hữu của một tổ chức có tên là PT Global Digital Niaga.

Tiket.com được cho là đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với COVA Acquisition, nhưng thương vụ này gần đây đã bị rút lại.

Hoạt động kinh doanh của pháp nhân kết hợp bao gồm thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, cửa hàng tạp hóa trực tuyến và công nghệ y tế, cũng như tăng cường hợp tác với doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Biên tập viên tư vấn Angus Mackintosh của DealStreetAsia đã viết trong chuyên mục Vantage Point của mình rằng, công ty tạo ra một triển vọng hấp dẫn cho một đợt IPO ở Jakarta, thay vì niêm yết thông qua SPAC.

Theo báo cáo của DealStreetAsia vào năm 2021, Blibli đã lên kế hoạch IPO vào nửa đầu năm 2022, nhưng có khả năng đã thực hiện thận trọng sau đợt bán tháo các gã khổng lồ công nghệ mới niêm yết gần đây là GoTo và Bukalapak.

Blibli được cho là đã làm việc với Credit Suisse và Morgan Stanley cho quá trình IPO. Mặc dù thời điểm IPO diễn ra trong bối cảnh bán tháo công nghệ toàn cầu, điều này có thể không thuận lợi, nhưng các nhà theo dõi thị trường nói rằng những người chơi như Blibli rất có thể đang giao dịch trong môi trường được kiểm soát trên IDX, điều này có thể có lợi, đặc biệt là đối với các công ty địa phương.

Dave Ng, đối tác chung của Altara Ventures cho biết: "Bối cảnh IPO đang không chắc chắn nhưng IDX đã giữ cho mọi thứ được quản lý tốt hơn. Bạn không phải chịu cảnh rơi tự do như ở Mỹ".

Tuy nhiên, thị trường Indonesia sẽ xem xét các nguyên tắc cơ bản kỹ hơn trước khi đặt cược vào cổ phiếu công nghệ, các nhà phân tích thị trường vốn cho biết.

Theo Edwin Sebayang, Trưởng nhóm nghiên cứu của MNC Sekuritas, hai cổ phiếu tiền thân về công nghệ trên IDX - GoTo và Bukalapak đang giao dịch dưới mức giá chào bán và sẽ đóng vai trò cảnh báo cho các cổ phiếu thương mại điện tử tham gia thị trường.

Các nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá các công ty công nghệ về mô hình kinh doanh, thị phần và cuộc chơi trong hệ sinh thái của họ.

Blibli không có lợi thế cạnh tranh so với GoTo và Bukalapak, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Yuanta Securities, Chandra Pasaribu lưu ý. Pasaribu nói: “Có nhiều doanh nghiệp tương tự như GoTo và Bukalapak trong lĩnh vực thương mại điện tử, Blibli nên có một hệ sinh thái được kết nối với các tổ chức tài chính, bảo hiểm và giao hàng để tạo ra tổng giá trị hàng hóa và doanh thu của mình.

Theo Maximilianus Nico Demus, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Pilarmas Sekuritas, công ty cần phải có một cách tiếp cận khác để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Được thành lập vào năm 2010, Blibli là một trong những công ty tiên phong về các trung tâm mua sắm trực tuyến ở Indonesia hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), không giống như các đối thủ cạnh tranh, ban đầu tập trung vào thị trường từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C). Hệ sinh thái của Blibli hiện bao gồm B2C, doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2B2C), doanh nghiệp với chính phủ (B2G) cùng hệ thống đa kênh. 

Vào tháng 9 năm 2021, Blibli đã mua lại 51% cổ phần của Supra Boga Lestari, công ty điều hành chuỗi siêu thị Ranch Market và Agricultural Market, nhằm tham gia kinh doanh hàng tạp hóa trực tuyến bằng cách sử dụng mạng lưới cung cấp Ranch Market.

Cẩm Tú