| Bài liên quan |
| Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả |
| Lào Cai đẩy mạnh kiểm tra hàng giả cuối năm, tập trung vào các điểm nóng tại khu vực biên giới |
Dù số vụ và giá trị hàng hóa vi phạm có xu hướng giảm so với năm trước, thực tế cho thấy các hành vi vi phạm không hề hạ nhiệt mà đang chuyển dịch nhanh từ thị trường truyền thống sang môi trường số, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó kiểm soát.
Theo báo cáo tổng kết của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong năm 2025, toàn lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 27.540 vụ, phát hiện và xử lý 23.402 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 372 tỷ đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với năm 2024.
![]() |
| Xử lý hơn 23.000 vụ hàng giả trong năm 2025: “Mặt trận” mới nóng lên trên môi trường số |
Tuy nhiên, nhìn vào con số hơn 23.400 vụ vi phạm bị xử lý có thể thấy công tác quản lý thị trường vẫn đứng trước nhiều thách thức lớn. Việc giảm về số liệu thống kê chưa phản ánh đầy đủ mức độ phức tạp của tình hình, khi các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất – kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc đang dịch chuyển mạnh sang không gian mạng.
Đáng chú ý, vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Hoạt động livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội bị lợi dụng để tiêu thụ thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đối tượng vi phạm thường sử dụng thủ đoạn quảng cáo thổi phồng công dụng, gắn mác “hàng xách tay”, “đặc sản vùng miền”, “nhà làm”, “sạch 100%” hoặc thuê người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trên không gian số khó khăn hơn nhiều so với thị trường truyền thống. Hoạt động kinh doanh diễn ra nhanh, xuyên biên giới, thay đổi địa chỉ liên tục, trong khi khung pháp lý và công cụ giám sát chưa theo kịp thực tiễn.
Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, giai đoạn 2026–2027 sẽ có hàng loạt luật và quy định mới liên quan trực tiếp đến xử phạt vi phạm hành chính, thương mại điện tử, tiêu chuẩn – quy chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc hàng hóa chính thức có hiệu lực. Điều này đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường phải sớm được tăng cường năng lực, hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong giám sát, kiểm tra.
Nếu không kịp thời nâng cấp khung pháp lý và phương thức quản lý, nguy cơ gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục bùng phát trên không gian số là hiện hữu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, doanh nghiệp chân chính và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh.