Công ty khởi nghiệp Ấn Độ từng bị WhatsApp "đánh bại" quay trở lại thị trường với tham vọng trở thành đối thủ Facebook

DNHN - Kavin Bharti Mittal, con cháu của gia tộc đứng sau nhà điều hành không dây lớn thứ hai Ấn Độ, có kế hoạch hồi sinh công ty khởi nghiệp công nghệ đang gặp khó khăn của mình.

Kế hoạch này được thực hiện sau hơn bốn năm sau khi công ty này được định giá 1,4 tỷ USD bởi những người ủng hộ bao gồm cả Softbank Group Corp.

Kể từ khi trở thành kỳ lân vào năm 2016, startup Hike có trụ sở tại New Delhi, đã phải chịu một chuỗi thất bại. Cú rơi mới nhất xảy ra vào tháng trước khi họ đóng cửa ứng dụng tin nhắn của mình – một nền tảng từng làm mưa làm gió, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư khác gồm cả Tencent Holdings và Foxconn Technology Group vì đã tiếp nhận WhatsApp với kỳ vọng vượt WhatsApp ở thị trường Ấn Độ.

Kavin Bharti Mittal,
Kavin Bharti Mitta, con cháu của gia tộc đứng sau nhà điều hành không dây lớn thứ hai Ấn Độ

Sự thất bại đó không có nghĩa là con đường kết thúc của Hike, con trai 33 tuổi của tỷ phú Sunil Mittal - người điêu hành Bharti Airtel Ltd, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước: "Với nỗ lực để kích thích tăng trưởng, tôi hiện đang đặt cược vào một nền tảng mạng xã hội mới giống như Facebook, hứa hẹn loại bỏ các "hồ sơ giả" cũng như một ứng dụng trò chơi nhằm khai thác nhu cầu sử dụng internet ngày càng tăng ở Ấn Độ.

Mittal nói: “Đây là niềm vui lớn nhất mà tôi đã trải qua trong 18 tháng. Hike sẽ quay trở lại và sớm đàm phán với các nhà đầu tư để huy động vốn trong năm nay".

Nỗ lực của Mittal nhằm cứu vãn công ty khởi nghiệp, điều này cũng góp phần cổ vũ tinh thần cho những cuộc đấu tranh mà nhiều doanh nhân công nghệ Ấn Độ phải đối mặt, những người đang theo đuổi thị trường hơn một tỷ người tiêu dùng với cơ sở người dùng điện thoại thông minh dự kiến ​​sẽ vượt qua 750 triệu người trong năm nay. Trong khi một số người trong số họ mong muốn trở thành Facebook hoặc Amazon phiên bản Ấn Độ nhưng cho đến nay, rất ít người có thể thành công trong việc đánh bại những gã khổng lồ của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Mittal đã chứng kiến ​​sự sụt giảm của Hike, khi vinh quang của những năm đầu dần bắt đầu phai nhạt. Mặc dù đã sớm trở nên nổi tiếng nhờ những sticker kỳ quặc và tính năng bảo mật cho phép thanh thiếu niên ẩn các cuộc trò chuyện với cha mẹ, ứng dụng nhắn tin của Hike không thể cạnh tranh được với sự phổ cập của WhatsApp ở Ấn Độ. Một ý tưởng khác của Mittal - một siêu ứng dụng tương tự như WeChat của Trung Quốc - cũng tương tự không thành công.

Theo nhà nghiên cứu Tracxn Technologies, Hike đã chứng kiến ​​doanh thu từ các hoạt động giảm xuống còn 5.000 đô la vào tháng 3 năm 2019 - năm cuối cùng dữ liệu được công bố từ mức 81.000 USD 1 năm trước đó. Thua lỗ ở mức 235 triệu USD.

Sau khi mở rộng quy mô quá nhanh và đưa ra một số quyết định tuyển dụng lớn không diễn ra tốt đẹp, Hike hiện đã được sắp xếp hợp lý hơn với chỉ 155 nhân viên. Và Mittal đang tập trung vào việc tăng cường doanh thu thông qua hai nền tảng mới của Hike.

Thứ nhất là Vibe, mạng xã hội được chấp thuận duy nhất ở Ấn Độ, hứa hẹn sẽ kết nối người dùng với “những người vui vẻ nhất trên mạng một cách an toàn." Hơn 300.000 lượt đăng ký đã được nhận kể từ khi mở đăng ký vào tháng trước.

Thứ hai là Rush, nền tảng trò chơi mới của Hike được ra mắt vào tháng 12, là phiên bản trực tuyến  với các máy trò chơi hoạt động bằng đồng xu thường được tìm thấy trong các trung tâm mua sắm và công viên giải trí.

Theo một báo cáo của Deloitte vào tháng trước, ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến non trẻ của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,8 tỷ đô la vào năm 2022, từ 1,1 tỷ đô la vào năm 2019. Ngành công nghiệp này được thúc đẩy bởi các hàng loạt lệnh cách ly do đại dịch buộc người Ấn Độ phải ở nhà. Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, cho biết vào tháng 2 năm ngoái rằng ngành game sẽ lớn hơn cả ngành âm nhạc, phim ảnh và chương trình truyền hình cộng lại.

“Với Vibe và Rush, chúng tôi đã xây được nền móng ban đầu. Chúng tôi đang cắt bỏ những thứ cũ và sẽ bắt đầu có lãi vào năm 2022."

Bảo Trinh(Theo Bloomberg) 

Tin liên quan