Công bố Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương năm 2020

14:51 17/06/2021

Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương (MOBI) năm 2020 vừa được công bố ngày 16/6. Đây là năm thứ 3 chỉ số MOBI được Liên minh Minh bạch Ngân sách (BTAP) chủ trì xây dựng , hai tổ chức thành viên của Liên minh, là Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thực hiện, với sự tài trợ của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam

MOBI 2020 đánh giá mức độ công khai ngân sách của 44 Bộ, cơ quan Trung ương, trong đó có 38 Bộ, cơ quan Trung ương là đơn vị dự toán và 6 cơ quan, tổ chức Trung ương được Ngân sách Nhà nước hỗ trợ.

Theo kết quả khảo sát MOBI 2020, vẫn còn nhiều đơn vị chưa công khai hoặc chưa công khai đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước Nhà nước năm 2015, Thông tư 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 và Thông tư 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018.

Trong đó, Bộ Tài chính có thứ hạng cao nhất với 66,63 điểm quy đổi, xếp hạng công khai ở mức tương đối đầy đủ. Xếp thứ hai, là Bộ Tư pháp với 48,41 điểm quy đổi.

Có 34/44 Bộ, cơ quan Trung ương có điểm công khai ngân sách. Còn lại, 10 Bộ, cơ quan Trung ương không có tên trong bảng xếp hạng MOBI 2020, đồng nghĩa với việc các cơ quan này không có thư mục công khai ngân sách và không công khai các tài liệu ngân sách trên cổng thông tin điện tử của đơn vị tại thời điểm khảo sát.

Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương (MOBI) năm 2020

 

Chỉ số công khai ngân sách Bộ, cơ quan Trung ương (MOBI) năm 2020.

PGS.TS Vũ Sỹ Cường, chuyên gia Tài chính công, đại diện nhóm nghiên cứu cho rằng: “Các Bộ, cơ quan trung ương chiếm đến 50% tổng chi ngân sách nhà nước. Đây là số tiền không nhỏ trong 1,65 triệu tỷ dự toán ngân sách, chẳng hạn năm 2021.

Sự cải thiện công khai minh bạch cấp trung ương là thất vọng, khi điểm 2020 vẫn điểm giống điểm 2019. Cơ quan cao nhất là Bộ Tài chính được 66,63 điểm, mới qua mức điểm sàn, trên 50 điểm, nhưng vẫn chưa được điểm A. Nếu so sánh với chỉ số công khai ngân sách cấp tỉnh, rất nhiều tỉnh đạt điểm số rất cao”.

Đồng ý quan điểm trên, bà Nguyễn Thu Hương, Quản lý cấp cao Chương trình Quản trị tốt, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam nhìn nhận, khi công khai, minh bạch về ngân sách, Việt Nam có thể dễ dàng tham gia thị trường vốn quốc tế, tiếp cận nguồn vốn đầu tư và các khoản vay, tăng uy tín trên thị trường quốc tế cũng như đối tác phát triển.

Tuy nhiên, qua 3 năm, kết quả hầu như không có sự thay đổi, cải thiện trong việc công khai ngân sách minh bạch tại các Bộ và ngân sách trung ương. Không có cơ quan cấp Bộ, cơ quan trung ương công khai đầy đủ tài liệu và thông tin về ngân sách. Chỉ có 1 Bộ công khai tương đối đầy đủ. Điều đó cho thấy, các Bộ và cơ quan trung ương ít công khai minh bạch ngân sách hơn là ở địa phương và cấp tỉnh. Đây là một câu hỏi lớn?

“Điều này cho thấy việc chấp hành, thực thi Luật Ngân sách Nhà nước Nhà nước 2015 tại các Bộ và cơ quan trung ương thấp hơn rất nhiều so với các tỉnh. Phải chăng vì Luật Ngân sách Nhà nước Nhà nước 2015 chưa quy định chế tài, xử lý khi các đơn vị dử dụng ngân sách, nhưng không công khai, minh bạch ngân sách”, bà Hương đặt câu hỏi.

PV

Tags: