Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chia sẻ về tình hình xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam. Hiện, giá trị xuất khẩu TCMN của nước ta đạt khoảng 3,5 tỷ USD/năm, trong khi quy mô thị trường TCMN toàn cầu là 752,2 tỷ USD và được kỳ vọng tăng 10% mỗi năm. Ông Tuấn kỳ vọng rằng Việt Nam đang có cơ hội lớn để mở rộng thị trường và chia sẻ giá trị văn hóa, môi trường đặc sắc của Việt Nam với người tiêu dùng toàn cầu.
Theo GS Claus - Trường Thiết kế, Đại học Lund (Thụy Điển), sự số hóa và áp dụng công nghệ mới là xu hướng quan trọng giúp bảo tồn và phát triển làng nghề. Tuy nhiên, GS Claus cũng nhấn mạnh về việc duy trì kỹ năng truyền thống của nghệ nhân và cần sự linh hoạt và chiến lược thiết kế dài hạn để không chỉ giữ gìn truyền thống mà còn phát triển sản phẩm theo hướng mới.
Phó Chủ tịch Hội đồng Thủ công Thế giới, ông Kevin Murray, đề cập đến ứng dụng của công nghệ số và công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất sản phẩm thủ công. Ông Murray nhấn mạnh về việc phát triển thương hiệu làng nghề và gợi ý rằng sàn thương mại điện tử có thể hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm truyền thống.
Theo Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan, Việt Nam có không gian sáng tạo rất lớn đối với phát triển làng nghề. Ông đề xuất tích hợp giá trị từ văn hóa, lịch sử địa phương, truyền thống, môi trường, cảnh quan vào sản phẩm làng nghề. Việc tích hợp công nghệ cũng là một xu thế bắt buộc, giúp sản phẩm "tự kể lại câu chuyện của mình".
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Cục KTHT&PTNT nghiên cứu giải pháp nâng cao giá trị các làng nghề, đặc biệt là sản phẩm của nghệ nhân và thợ giỏi. Ông cũng đề xuất tạo ra một tạp chí chuyên biệt về làng nghề xuất hiện trên các chuyến bay trong nước và quốc tế, nhằm quảng bá hình ảnh của làng nghề Việt Nam đến đông đảo du khách và người tiêu dùng quốc tế.
PV (t/h)