![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_dfo-1721989126.jpg)
Còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập
Theo Bộ GTVT, tới nay còn tồn tại 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập nên chưa được thu phí, gồm: Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan; trạm thu phí Bỉm Sơn; trạm thu phí QL3; trạm thu phí trên QL91.
Bộ GTVT vừa có báo cáo đề xuất giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ GTVT cho biết, từ năm 2017, Bộ GTVT đã thực hiện rà soát tổng thể các dự án chuẩn bị đầu tư, dự án mới ký kết hợp đồng và đánh giá tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ.
![Còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập Còn 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2022/09/07/tram-thu-phi-la-son-tuy-loan-1662522265.jpg)
Đến nay, còn tồn tại 4 trạm thu phí BOT chưa xử lý bất cập nên chưa được thu phí, gồm: Trạm thu phí La Sơn - Túy Loan; trạm thu phí Bỉm Sơn; trạm thu phí QL3; trạm thu phí trên QL91.
Bộ GTVT cũng cho biết, mặc dù đã phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan nghiên cứu nhiều giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các trạm thu phí/dự án BOT nêu trên nhưng đều không bảo đảm hiệu quả về tài chính và tính khả thi để triển khai thực hiện.
Đề xuất giải pháp xử lý, Bộ GTVT kiến nghị không sử dụng trạm thu phí La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, bổ sung vốn nhà nước (khoảng 2,280 tỷ đồng) để hỗ trợ cho dự án.
Thay vào đó, giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền thông qua để thu hồi vốn nộp ngân sách nhà nước.
Đối với trạm thu phí Bỉm Sơn (hoàn vốn cho đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa đoạn Km 0 - Km 6), Bộ GTVT cho biết, thực hiện kết luận của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu phương án di dời trạm Bỉm Sơn về tuyến tránh phía Tây để hoàn vốn.
Tuy nhiên, lưu thông theo hướng Bắc - Nam qua khu vực TP. Thanh Hóa đã có tuyến tránh phía Đông và tuyến QL1, nếu tổ chức thu phí trên tuyến tránh phía tây thì các phương tiện sẽ lựa chọn lưu thông trên tuyến tránh phía Đông và QL1 để không phải mất phí.
Bên cạnh đó, trên tuyến tránh phía Tây trong phạm vi dự kiến đặt trạm thu phí có tới 16 vị trí giao cắt với các đường ngang, các phương tiện có thể sử dụng để tránh phải mất phí. Do vậy, phương án di dời trạm Bỉm Sơn về tuyến tránh phía Tây để hoàn vốn không khả thi.
Từ đây, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, đồng thời bố trí vốn ngân sách nhà nước (khoảng 920 tỷ đồng) để thanh toán cho nhà đầu tư.
P.V
- Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội
- Lễ đưa tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- LỜI ĐIẾU đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
- Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
- Bức tranh đầu tư sản xuất của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024
Cùng chuyên mục
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/26/600x400_dfo-1721989126.jpg)
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/25/600x400_z5666144019417-54dd943796b25a44aab59ccc5ac6f7d7-1721878344.jpg)
Tháo gỡ điểm nghẽn khát vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_vbbb-1721833509.jpg)
Khuyến khích doanh nghiệp trong nước là chủ lực khai thác khoáng sản làm VLXD
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_4181258706d7c829ddcfc167e6f23230-1721812288.jpg)
Định hướng lại sản xuất nông nghiệp của Hà Nội
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_gdph-1721809284.jpg)
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam
![](https://media.doanhnghiephoinhap.vn/uploads/2024/07/24/600x400_kinhte-2-1721803032.jpg)
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Chiến lược tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế 2024
-
Cần thiết lập cơ chế liên thông, liên kết giữa các nền tảng số
-
Dùng AI để thu hút khách hàng trên mạng xã hội
-
Thử nghiệm mô hình "sandbox" để đa dạng hóa thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Doanh nghiệp cần tăng khả năng thích ứng để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi cước vận tải biển tăng cao