"Nhu cầu rất lớn. Chúng tôi đã có hơn 1 triệu người đặt mua trước. Vì thế, nhu cầu không phải là vấn đề. Nhưng chúng tôi phải làm ra chiếc xe có mức giá nằm trong khả năng chi trả của mọi người. Cực kỳ khó", ông nói.
Musk cũng liên tục đề cập tới việc giảm chi phí nội bộ và chi phí sản xuất xe điện cho khách hàng. Ông chia sẻ: “Tôi lo ngại về việc lãi suất cao. Nếu lãi suất ngày càng cao, mọi người sẽ tẩ khó mua xe, đơn giản là họ không có khả năng chi trả”.
“Giảm chi phí xe là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” CFO mới của Tesla, Vaibhav Taneja cho biết.
Musk đã đưa ra một vài bình luận lạc quan trong buổi công bố báo cáo, chẳng hạn như đảm bảo với các nhà đầu tư rằng Tesla sẽ tiếp tục “đầu tư mạnh mẽ vào phát triển AI,” nền tảng công nghệ mà vị tỷ phú cho là “sẽ thay đổi cuộc chơi rất lớn” và có “tiềm năng biến Tesla trở thành công ty có giá trị nhất với các xe hoàn toàn tự lái và robot hình người”.
Theo các ghi nhận, những lời phát biểu của CEO này đã không còn đáng tin cậy nữa, do thị trường có vẻ không còn mấy hào hứng với các phát biểu về tầm nhìn dài hạn của Musk, kể cả các giới phân tích lạc quan nhất cũng đưa ra nhận định thận trọng, sau khi Tesla công bố báo cáo tài chính Quý III thật quá tệ hại.
Colin Langan, phân tích gia của Wells Fargo, nhận định rằng, việc đầu tư vào Tesla "không còn lăng kính màu hồng nữa". Còn Adam Jonas của Morgan Stanley thì hạ giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla từ 400 USD về 380/USD. "Chúng ta không thể gọi là cổ phiếu tăng trưởng khi mã này sắp có năm thứ hai liên tiếp có lợi nhuận đi xuống. Cần phải cân nhắc lại về tiềm năng dài hạn của các sản phẩm và dịch vụ mà Tesla cung cấp", ông Jonas cho biết.
Musk từ chối đưa ra chi tiết về "robotaxi" và kỹ thuật xe tự lái mà họ đã nghiên cứu trong nhiều năm qua. Theo các nhà phân tích, Tesla dường như đã bị tụt lại so với các hãng nghiên cứu và sản xuất robotaxi khác như các công ty Cruise, Waymo (Mỹ) và Didi (Trung Quốc).
Minh Anh (t/h)