Cơ hội cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng, gia dụng tại Hội chợ Ambiente Frankfurt

09:27 29/11/2022

Các hội chợ Ambiente trước đây từng mang lại cho các doanh nghiệp Việt cơ hội lớn để mở rộng phát triển thị trường đồng thời tham khảo các xu hướng phát triển, thị hiếu tiêu dùng đáp ứng cho thị trường thế giới.

Ambiente Frankfurt - Hội chợ hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng… sẽ được tổ chức trở lại vào đầu năm 2023, sau 2 năm tạm dừng do COVID-19.

Hội chợ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, thành phố Frankfurt, Đức từ 03-07/02/2023. Hội chợ dự kiến sẽ thu hút 4.200 doanh nghiệp đến từ khắp thế giới, trong đó có 55 công ty Việt Nam. Được tích hợp tổ chức cùng với 2 hội chợ khác là Christmasworld và Creativeworld trên cùng 1 diện tích triển lãm, hội chợ sẽ được trưng bày trên diện tích 331.000 m2, thu hút khoảng 145.000 khách thăm quan. 

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Ambiente Frankfurt.

Sản phẩm trưng bày tại hội chợ khá đa dạng, bao gồm: Bàn ghế nội ngoại thất; hàng trang trí nội thất; sản phẩm dệt dùng trong nhà; sản phẩm trang trí trên bàn; đồ gia dụng các loại, thủy tinh; gốm sứ; quà tặng, đồng hồ các loại, nữ trang, thủ công mỹ nghệ, trang trí lễ hội; hàng tiêu dùng tổng hợp… Đặc biệt, năm nay, hội chợ thu hút một ngành hàng mới là văn phòng phẩm, thiết kế nội thất cho văn phòng.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều tối 28/11, bà Julia Uherek, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt chia sẻ, hội chợ năm nay có số lượng doanh nghiệp đến từ Trung Quốc giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chính sách Zero Covid của quốc gia này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hội chợ đã không còn chỗ trống khi chào đón rất nhiều các nhà triển lãm tập trung vào ngành bán buôn đến từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ, biến kỳ hội chợ thành nơi kết nối khách tham quan, cung cấp hàng hóa lớn. Các nhà triển lãm tham gia hội chợ cũng mong muốn sẽ tìm kiếm được những bạn hàng ngoài Trung Quốc để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm.

Ban tổ chức cũng đã mở ra 1 hội trường mới liên quan đồ văn phòng và thiết kế văn phòng, đồng thời trao những giải thưởng về thiết kế và kiến trúc cho các khu làm việc trong tương lai cũng như khu làm việc tại nhà. Xuyên suốt 5 ngày hội chợ sẽ có các buổi thuyết trình để trả lời câu hỏi hoặc đưa ra giải pháp thiết kế cho văn phòng, cho nơi làm việc hoặc tại nhà.

Đặc biệt, giải pháp online cũng được Ban tổ chức tính đến để phục vụ cho người mua nếu không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ cũng vẫn sẽ có thể tham gia, trao đổi thông tin, ký kết hợp đồng. Đây là nỗ lực của Ban tổ chức để tạo ra các định dạng thương mại điện tử nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho cả người bán và người mua. 

Việt Nam đã tham gia nhiều kì hội chợ
Việt Nam đã tham gia nhiều kì hội chợ Ambiente Frankfurt.

Các hội chợ Ambiente trước đây từng mang lại cho các doanh nghiệp Việt cơ hội lớn để mở rộng phát triển thị trường đồng thời tham khảo các xu hướng phát triển, thị hiếu tiêu dùng đáp ứng cho thị trường thế giới.

Đơn cử như kỳ hội chợ 2020 thu hút hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và giao dịch với một lượng lớn khách hàng trong 5 ngày. Một số thương hiệu Việt nhiều năm liền tham dự hội chợ Ambiente như: Công ty gốm sứ Minh Long, Công ty Artex Duy Thành... Hội chợ cũng thu hút được một số công ty mới bắt đầu tham gia trong vài năm trở lại đây như công ty Bamboo Straws, công ty Trúc Lâm...

Theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt, hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng. Nguyên nhân là vì Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với rất nhiều ưu đãi, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ bằng việc miễn thuế giảm thuế. Cho nên, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả những doanh nghiệp nước ngoài cũng quan tâm đến việc tham gia hội chợ này tìm kiếm các bạn hàng.

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp gặp gỡ, học hỏi, trao đổi, và đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất, đối tác mua hàng, đơn vị cung cấp công nghệ tiên tiến chuyên ngành thủ công mỹ nghệ hàng đầu thế giới, Hội chợ cũng thúc đẩy tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu, nắm bắt thông tin về thị trường, thị hiếu khách hàng, xu hướng thiết kế mẫu mã sản phẩm mới của thế giới. Sự kiện cũng đồng thời là một trong những yếu tố giúp cho các doanh nghiệp định hướng sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định và bên vững, đặc biệt trong xu thế hội nhập hiện nay.

Linh Anh (t/h)