Cơ cấu và sự chuyển dịch kinh tế Bình Dương 2023

15:33 23/08/2023

Bình Dương là một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển nhất Việt Nam. Trong những năm qua, tỉnh đã có những chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế.

Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp

Năm 2023, cơ cấu kinh tế của Bình Dương tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Giá trị gia tăng của ngành công nghiệp chiếm 62% GDP, ngành dịch vụ chiếm 37% GDP và ngành nông nghiệp chiếm 1% GDP.

Năm 2023, cơ cấu kinh tế của Bình Dương tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Năm 2023, cơ cấu kinh tế của Bình Dương tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ngành công nghiệp của Bình Dương đang phát triển rất nhanh, với nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn như điện tử, dệt may, da giày, chế biến thực phẩm,... Ngành dịch vụ của Bình Dương cũng đang phát triển mạnh mẽ, với các ngành dịch vụ như thương mại, du lịch, logistics,...

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Bình Dương đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, tạo ra nhiều việc làm mới và thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2023, Bình Dương đã thu hút được hơn 10 tỷ USD đầu tư nước ngoài, đứng thứ 2 cả nước sau TP.HCM.

Với những kết quả đạt được, Bình Dương đã trở thành một trong những tỉnh có nền kinh tế phát triển hàng đầu Việt Nam. Trong những năm tới, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới mục tiêu trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại và phát triển bền vững.

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế thuộc TOP đầu cả nước
Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế thuộc TOP đầu cả nước.

Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu cả nước, với sự góp mặt của hơn 62 nghìn doanh nghiệp trong nước và hơn 4 nghìn doanh nghiệp nước ngoài.

Tổng số vốn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp trong nước đạt trên 683 nghìn tỷ đồng, cao hơn nhiều so với vốn đầu tư nước ngoài. Đây là dấu hiệu cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của doanh nghiệp trong nước trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Năm 2023, Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất cả nước, với mức tăng trưởng 8,5%. Điều này được thể hiện qua sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, từ khu vực nhà nước sang khu vực tư nhân, từ lao động thấp sang lao động cao. Đặc biệt, ngành thương mại - dịch vụ đã có những bước tiến vượt bậc, chiếm hơn 23,5% trong cơ cấu kinh tế tỉnh, trong khi ngành công nghiệp giảm xuống còn hơn 66%.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 2 từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan gian hàng triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ tại WTC Bình Dương
Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 2 từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham quan gian hàng triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ tại WTC Bình Dương.

Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, trong 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 174.820 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 68,8%, tăng 14,1%; doanh thu hoạt động dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành đạt 16.986 tỷ đồng, tăng 9,3%. Đây là kết quả của việc tỉnh Bình Dương đã ban hành và triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược này nhằm xây dựng một hệ thống thương mại đồng bộ, đa dạng, hiện đại và số hóa; phát triển hạ tầng thiết yếu cho khu vực nông thôn; và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế.

Tạo sức bật phát triển kinh tế trong năm 2023

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ đang được đẩy mạnh năm 2023
Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ đang được đẩy mạnh năm 2023.

Một trong những hoạt động trọng tâm của chiến lược này là phát triển thương mại điện tử. Tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các hệ thống bán lẻ thương mại điện tử để tổ chức các sự kiện khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp địa phương.

Tỉnh cũng đã triển khai vận hành Sàn Thương mại điện tử Bình Dương, là nơi giao dịch trực tuyến giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã khuyến khích và hỗ trợ việc sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… Tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng đã có những chuyển biến lớn trong việc tái cấu trúc nguồn lực quỹ đất. Tỉnh Bình Dương  đã quyết định di dời các nhà máy sản xuất công nghiệp ra khỏi các khu đô thị để chuyển đổi công năng cho phát triển dịch vụ. Đây là một đề án quy mô lớn, sẽ di dời hàng ngàn nhà máy tại các thành phố phía Nam như Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một. Đề án sẽ được triển khai từ nay đến năm 2030, theo lộ trình phù hợp cho từng nhà máy. Mục tiêu của đề án là bảo đảm lợi ích cho các bên liên quan, không gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Như vậy, Bình Dương đã có những bước tiến vững chắc trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển ngành thương mại - dịch vụ. Đây là những nỗ lực của tỉnh nhằm thích ứng với những khó khăn, thách thức lớn của thế giới và tạo ra những động lực mới cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, việc di dời các nhà máy ra khỏi khu vực đô thị là một bước đi cần thiết để chuyển đổi công năng sử dụng đất, tạo điều kiện cho phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, việc di dời các nhà máy ra khỏi khu vực đô thị là một bước đi cần thiết để chuyển đổi công năng sử dụng đất, tạo điều kiện cho phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, việc di dời các nhà máy ra khỏi khu vực đô thị là một bước đi cần thiết để chuyển đổi công năng sử dụng đất, tạo điều kiện cho phát triển đô thị, du lịch và dịch vụ. Ông cho biết, quá trình này sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người lao động, nhưng tỉnh sẽ có các biện pháp hỗ trợ, bảo đảm lợi ích cho tất cả các bên. Đây là xu thế tất yếu để Bình Dương chuyển đổi mô hình phát triển, tái cấu trúc nguồn lực, nhất là quỹ đất, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Bình Dương cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và biến đổi khí hậu. Doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn, thị trường, nguồn nhân lực.

Người dân và công nhân lao động bị ảnh hưởng về thu nhập, đời sống và an sinh xã hội. Để vượt qua giai đoạn khủng hoảng và phục hồi kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, như:

Tổ chức tiếp xúc, làm việc trực tiếp với từng hiệp hội, doanh nghiệp, từng dự án để kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc; Hoàn thành trình, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập Kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 – 2025); Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như Quốc lộ 13, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, đường ven sông Sài Gòn; Hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án di dời nhà máy; Đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, như bệnh viện đa khoa 1.500 giường, Trường Chính trị, cảng An Tây; Có giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh;

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, xác định đây là những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phấn đấu giải ngân đạt kế hoạch; Theo dõi chặt chẽ tình hình lao động bị mất việc làm, giảm giờ làm để có phương án kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm; Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đặc biệt là công nhân có hoàn cảnh khó khăn;

UBND tỉnh Bình Dương cho biết sẽ xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế quý III và cả năm 2023 để có giải pháp phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

Tỉnh sẽ tiếp tục duy trì môi trường đầu tư thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực mới như công nghệ cao, năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái.

Đồng thời, cũng sẽ quan tâm đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây là những yếu tố then chốt để Bình Dương tiến lên một tỉnh phát triển bậc nhất của cả nước

Hoàng Thu