Thứ năm 18/09/2025 06:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chuyên môn hóa, đa dạng hóa cho doanh nghiệp khởi nghiệp

29/04/2022 10:00
Với vai trò một người sáng lập công ty khởi nghiệp, điều tự nhiên là bạn phải có một tầm nhìn đầy tham vọng về dự án kinh doanh của mình, vượt ra ngoài một sản phẩm hoặc thậm chí một tên miền duy nhất. Xét cho cùng, các công ty khởi nghiệp đều có tiề
Đầu tiên hãy chuyên môn hóa , sau đó đa dạng hóa với tư cách là người sáng lập của doanh nghiệp khởi nghiệp
Đầu tiên hãy chuyên môn hóa , sau đó đa dạng hóa với tư cách là người sáng lập của doanh nghiệp khởi nghiệp. (Ảnh: Public News Time)

Sự kết hợp giữa chuyên môn hóa và đa dạng hóa không phải là điều mới mẻ và đã trở thành trung tâm của nhiều cuộc tranh luận sôi nổi giữa các nhà kinh tế học trong vài thập kỷ qua. Megginson và cộng sự (2004) đã thực hiện một nghiên cứu về hiệu quả kinh doanh sau khi sáp nhập chứng minh mối tương quan thuận giữa hiệu quả hoạt động và mức độ tập trung. Đồng thời, có những lợi ích rõ ràng đối với việc chào bán đa dạng như tiếp xúc với thị trường mới và giảm thiểu rủi ro.

Điều đó nói lên rằng, cố gắng thực hiện hầu hết các tham vọng của bạn ngay từ giai đoạn đầu khởi nghiệp có một mặt trái lớn. Việc đa dạng hóa quá sớm vào quá nhiều lĩnh vực có thể khiến nỗ lực của bạn bị loãng và không thu được kết quả đáng kể từ hầu hết các công việc của bạn. Trên thực tế, cố gắng thu hút một thị trường quá rộng là một trong những sai lầm tiếp thị khởi nghiệp phổ biến nhất. Đây là hai lý do vì sao.

Nguồn lực của bạn còn hạn chế

Vấn đề đầu tiên của việc đa dạng hóa các nỗ lực của bạn quá sớm là bạn phải phân bổ các nguồn lực hạn chế của mình một cách cẩn thận để có thể thành công. Mỗi tính năng hoặc dòng sản phẩm mới sẽ tốn thêm thời gian và tiền bạc. Điều này có nghĩa là mọi ngành dọc mới mà bạn đầu tư sẽ tước đi các nguồn lực này của ngành dọc chính của doanh nghiệp. Điều này thật tệ vì trong giai đoạn đầu khởi động, dịch vụ chính của bạn có thể sử dụng tất cả các nguồn lực đầu tư mà nó có thể nhận được.

Điều thông minh mà một nhà sáng lập khởi nghiệp làm trong những tình huống như vậy là đầu tư các nguồn lực sẵn có để nâng dần chất lượng sản phẩm hơn là mở rộng phạm vi sản phẩm.
Nhiều nhà sáng lập đã mắc sai lầm khi đầu tư vào đa dạng hóa quá sớm, chủ yếu là vì họ đang cố gắng bắt chước các thương hiệu đã thành công. Tuy nhiên, những gì họ không nắm bắt được là các thương hiệu đã thành lập đang ở một giai đoạn phát triển khác nhau.

Henry Ford đã có 1 câu nói nổi tiếng rằng rằng khách hàng của ông có thể có “bất kỳ (ô tô) màu nào miễn là màu đen”. Ông nhận ra lợi thế cạnh tranh chính của mình là sản xuất ô tô giá rẻ và đã đúng đắn khi chọn tập trung mạnh vào đó trong khi loại bỏ các tính năng khác của sản phẩm (thậm chí là những thứ cơ bản như các màu sắc khác nhau).
Sau đó, khi Ford Motor Company thành lập, nó bắt đầu cung cấp nhiều màu sắc hơn. Tuy nhiên, làm như vậy từ sớm có thể là một sai lầm lớn - trong giai đoạn đầu của một dự án mạo hiểm, sự phức tạp là kẻ thù của bạn.

Đa dạng hóa cản trở việc thiết lập bản sắc thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu là yếu tố không thể thiếu để nuôi dưỡng sự phát triển. Phân biệt sản phẩm của bạn với các công ty đã thành danh trên thị trường là một trong những cách tốt nhất để phát triển thương hiệu khởi nghiệp của bạn. Và cách tốt nhất để tạo sự khác biệt là tập trung vào những gì làm cho thương hiệu của bạn cung cấp độc đáo.
Bằng cách đa dạng hóa quá sớm, bạn có thể loại bỏ sự tập trung khỏi điểm khác biệt của mình và bạn có thể vô tình tham gia vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường. Đương nhiên, đây không phải là động thái đúng đắn vì những người chơi đã thành danh có lợi từ nhiều nguồn lực hơn và lòng trung thành với thương hiệu cao hơn. Nói cách khác, họ có nhiều khả năng thắng trong cuộc đụng độ trực tiếp.

Để vượt qua cạnh tranh trực tiếp, các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu tốt hơn nên tập trung vào đề xuất bán hàng độc đáo của họ. Điều này có thể mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tốt hơn nhiều để tạo ra nhiều sự quan tâm và bán hàng hơn từ người tiêu dùng trong thị trường ngách cụ thể mà nó đang nhắm mục tiêu, những người hiện không hài lòng với việc cung cấp các thương hiệu đã có tên tuổi trên thị trường.

Tóm lại, câu hỏi không phải là liệu có nên đa dạng hóa hay không. Đa dạng hóa quá sớm và bạn có nguy cơ làm loãng nguồn lực hạn chế cũng như tính độc đáo của mình, vốn là lợi thế cạnh tranh chính của bạn. Bắt đầu bằng cách tập trung giải quyết một vấn đề đặc biệt tốt hơn bất kỳ ai khác trên thị trường. Chuyên môn hóa trước, sau đó đa dạng hóa.

Thanh Tịnh

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.