Thứ tư 19/11/2025 17:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP: Nâng giá trị nông sản Việt

04/03/2021 14:05
Xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường với hình thức phong phú và đẹp mắt, các sản phẩm mang thương hiệu OCOP đã tạo ra làn sóng mới trong kinh doanh, mua sắm và tiêu dùng của người dân.
(Ảnh: Internet)

Sức hút hàng đặc sản

Mặc dù chưa có các con số cụ thể về doanh thu từ nhóm hàng OCOP vào cao điểm mùa kinh doanh Tết Tân Sửu, nhưng hầu hết các siêu thị trên địa bàn TPHCM khẳng định, OCOP là một trong những nhóm hàng có mức tăng trưởng cao nhất. Nguyên nhân chính, phần lớn hàng được dán nhãn OCOP đều là đặc sản của các tỉnh, thành và vùng miền trên cả nước.

Chị Nguyễn Minh Khuê, nhân viên kế toán Công ty TNHH T.T cho biết, kể từ khi có các sản phẩm OCOP, chị khá yên tâm khi chọn mua hàng. Chẳng hạn, với mặt hàng bưởi da xanh, thanh long, xoài hay miến dong, bún tươi Ba Khánh, chị chỉ cần nhìn thấy nhãn OCOP là mua mà không phải lo về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Tương tự, chị Đào Thúy Hà, ngụ quận Bình Thạnh cho hay, trái cây và các loại thực phẩm nhà chị dùng trong mâm cỗ tết vừa qua đều là hàng OCOP. Để thưởng thức đầy đủ các loại đặc sản vùng miền, chị Hà đã nhờ người thân mua và gửi vào TPHCM nhiều sản phẩm nổi tiếng của Quảng Ninh như nếp cái hoa vàng Đông Triều, mực một nắng Cô Tô, miến dong Bình Liêu, chè Đường Hoa, măng Ba Chẽ, nước mắm Cái Rồng…

Theo nhận định của chị Đào Thúy Hà: “Các doanh nghiệp (DN) và HTX ở Quảng Ninh không chỉ làm thương hiệu và quảng bá tốt mà sản phẩm của nơi đây thực sự rất ngon và đặc sẳc. Tiếc là tại TPHCM chưa có nhiều điểm bán các mặt hàng này nên mỗi khi cần dùng tôi thường phải nhờ bạn gởi từ Quảng Ninh vô”.

Để tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng, đồng thời mở đường cho hàng OCOP vào siêu thị, từ tháng 10-2020, Công ty Mega Market Việt Nam (MMVN) đã tổ chức đồng thời tại TPHCM và Hà Nội chương trình Tuần hàng Việt Nam và sản phẩm OCOP với các nhóm hàng như tiêu dùng, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông lâm thủy đặc sản, thực phẩm an toàn và hữu cơ…

Mặt khác, đơn vị này cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Sở Công thương của 14 tỉnh trên cả nước về việc “Phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP”, gồm Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Kạn, Sơn La, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Long An, Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo nội dung ký kết, Sở Công Thương của 14 tỉnh, thành phố sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các đơn vị sản xuất, sản phẩm tại địa phương để tạo cơ hội kết nối với MMVN tiêu thụ sản phẩm. Các Sở Công thương cũng chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phân phối, thu mua hoàn thiện thủ tục giấy tờ; tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống siêu thị của MMVN tìm hiểu thực tế công tác sản xuất và tổ chức cung ứng tại địa phương. Sau dịp này, hàng hóa mang thương hiệu OCOP đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên các quầy kệ của MMVN.

Ngoài ra, MMVN cũng tạo điều kiện cho các tỉnh, thành tổ chức luân phiên các phiên chợ mini hoặc bố trí quầy hàng riêng để bày bán và giới thiệu sản phẩm OCOP đến khách hàng. Nhiều hệ thống phân phối khác cũng chung tay hỗ trợ giúp sản phẩm OCOP dần tạo được vị thế riêng.

Sớm bảo vệ thương hiệu hàng OCOP

Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, hiện cả nước có 1.271 chủ thể đã đăng ký kinh doanh và tổ chức sản xuất theo Chương trình OCOP. Trong đó có 471 hợp tác xã (chiếm 38,6%), 390 doanh nghiệp (30,7%), 365 cơ sở sản xuất (28,7%), còn lại là các tổ hợp tác đã tổ chức sản xuất 2.169 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên (đạt 90,4% mục tiêu chương trình giai đoạn 2018-2020), tập trung vào 3 nhóm: thực phẩm 1.786 sản phẩm (chiếm 82,3%); đồ uống 163 sản phẩm (7,5%); lưu niệm nội thất và trang trí 107 sản phẩm (4,9%), còn lại là các sản phẩm khác.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai Chương trình OCOP từ năm 2013 nhưng xét về số lượng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP thì lại đứng vị trí thứ 2 với 236 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao. Hà Nội đang dẫn đầu cả nuớc với 1.000 sản phẩm OCOP đạt 3-5 sao; Đồng Tháp ở vị trí thứ 3 với 161 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3-4 sao. Trong đó, có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao mà Đồng Tháp đang lập hồ sơ đề nghị Trung ương xét đánh giá, phân hạng.

Riêng tại TPHCM, Chương trình OCOP triển khai từ tháng 1-2019, trong đó tập trung vào các sản phẩm chủ lực gồm rau, hoa cây kiểng, bò sữa, heo, tôm nước lợ và cá cảnh cùng 6 sản phẩm thuộc 6 làng nghề truyền thống có sử dụng nguyên liệu nguồn gốc nông nghiệp như bánh tráng Phú Hòa Đông, đan lát xã Thái Mỹ, mành trúc Tân Thông Hội, đan giỏ trạc Xuân Thới Sơn, làng nghề xe nhang Lê Minh Xuân, xoài Long Hòa, cá dứa Cần Giờ…

Kết quả bước đầu cho thấy, giá trị sản xuất tăng, góp phần cải thiện thu nhập người dân khu vực nông thôn. Năm 2019, theo kết quả điều tra của Cục Thống kê TPHCM, thu nhập bình quân của người dân nông thôn tại 5 huyện nông thôn mới đạt 63,096 triệu đồng/người/năm (tăng 172,32% so với năm 2010 - chỉ đạt 23,17 triệu đồng/người/năm).

Chương trình OCOP được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng ngàn sản phẩm hàng hóa đa dạng; cho thấy sự sáng tạo của người dân là vô hạn, ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của chương trình, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để phát triển nhanh hàng nông sản và đặc sản, chuẩn hóa thành hàng OCOP rất cần sự hỗ trợ về nhiều mặt của các cơ quan chức năng trong tổ chức sản xuất, đầu tư công nghệ, thiết kế bao bì cũng như tạo sự gắn kết giữa sản xuất - phân phối, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để khai thác thị trường tiềm năng và hướng đến xuất khẩu cho sản phẩm OCOP.

Theo SGĐT

Tin bài khác
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.