Sau khi triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, hôm nay (26/7), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục vận hành hệ thống ETC tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ.
Được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (do VEC đầu tư, khai thác) là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực Miền Nam. Cao tốc có chiều dài 55km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày.
Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.
Đặc biệt, giao thương qua tuyến cao tốc TP. HĐể sử dụng dịch vụ thu phí ETC khi lưu thông trên tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện cần thực hiện dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản thu phí (thông qua các hình thức nộp trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng và các hình thức khác). Số tiền tối thiểu trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện phải đủ để thực hiện 1 giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông) với số tiền tối thiểu từ 98.000 đồng đến 373.000 đồng/lượt/loại xe nếu đi toàn tuyến.
Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC 2/4 tuyến còn lại, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7/2022. ồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thuận tiện sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.
Hệ thống thu phí ETC do VEC và TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ GTVT và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Theo đó, VEC và TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.
Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.
Công trình được Tasco và Công ty thành viên VETC lắp đặt trong 45 ngày và chính thức đưa vào khai thác từ sáng 26/7/2022. Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng.
Thông tin với báo giới, ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc VEC cho biết, đây là cột mốc quan trọng, phản ánh nỗ lực lớn, quyết tâm cao của VEC và Tasco nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng thu phí tự động hoàn toàn trước 1/8/2022.
Ngân Phương (T/h)