Từ thứ Ba trở đi, với một số điều kiện nhất định, hướng dẫn dịch vụ khách hàng của Taobao giờ đây cho phép người mua hàng trả lại sản phẩm mà không cần sự chấp thuận từ nhà cung cấp, hoặc nhận được hoàn tiền một cách nhanh chóng mà không phải trả lại sản phẩm.
Chính sách mới giảm bớt các yêu cầu đối với người mua hàng, đòi hỏi họ chỉ cần cung cấp bằng chứng cho đơn xin trả lại và hoàn tiền. Taobao thông báo rằng quyết định này được đưa ra dựa trên sự hỗ trợ từ dữ liệu lớn của nền tảng, bao gồm hiệu suất và danh tiếng trước đó của các nhà cung cấp, ví dụ như các khiếu nại và hình phạt mà họ đã nhận.
JD cũng đã thực hiện một động thái tương tự, áp dụng từ ngày mai, cho phép người mua hàng yêu cầu hoàn tiền từ các nhà bán lẻ bên thứ ba mà không cần phải trả lại sản phẩm trong một số trường hợp cụ thể. Điều này phản ánh xu hướng tương tự giữa các đại gia thương mại điện tử như Pinduoduo, cũng như các trang web video ngắn như Kuaishou và Douyin, nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo điều kiện cho người bán thích ứng tốt hơn với nhu cầu của khách hàng.
Người tiêu dùng, như Marco Zhong, người thích mua sắm các sản phẩm điện tử, cho biết anh sẽ sẵn lòng thử nghiệm các sản phẩm mới hơn nếu quá trình hoàn tiền diễn ra một cách thuận lợi. Ông chia sẻ: "Khi các nhà cung cấp do dự trong việc xử lý việc hoàn tiền, việc yêu cầu các nền tảng như Taobao và JD can thiệp sẽ dễ dàng hơn".
Taobao cam kết sử dụng phân tích dữ liệu đa chiều để đảm bảo quá trình hoàn tiền hoặc trả lại diễn ra nhanh chóng và mang lại lợi ích cho người mua hàng. Điều này giúp giảm bớt cần phải cung cấp đủ thông tin để xác minh chất lượng sản phẩm khi có khiếu nại về sản phẩm hoặc nhà cung cấp. Người bán vẫn được quyền kháng cáo trong vòng 30 ngày nếu họ cho rằng quyết định không hợp lý.
Theo các chuyên gia thương mại điện tử, không có lo ngại về việc lạm dụng chính sách hoàn tiền gây thiệt hại cho nhà cung cấp. Trong khi đó, Eddie Wu sẽ giám sát Tập đoàn Taobao và Tmall, đồng thời giữ vai trò Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba và đứng đầu Alibaba Cloud. Động thái này dự kiến sẽ tạo ra sự hợp tác và cung cấp nguồn lực đầy đủ cho các trang bán lẻ trực tuyến, giúp họ cạnh tranh mạnh mẽ trong bối cảnh công nghệ đang chuyển động và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả.
Đinh Cường