Theo ông Phạm Xuân Hòe, các quy định quản lý về cho thuê tài chính (CTTC) còn khá khắt khe. Dù pháp luật đã đưa ra điều khoản riêng nhưng lại không hoàn toàn riêng đối với các tổ chức cho vay không nhận tiền gửi. Các tổ chức này đang được nhìn nhận giống như ngân hàng, trong khi nợ xấu ở các tổ chức CTTC có thể cao hơn ngân hàng. Tư duy về cách tiếp cận chính sách cho hoạt động CTTC còn bất cập.
Bên cạnh bất cập về tư duy chính sách, bất cập lớn thứ hai là chính sách thuế dối với CTTC. Ví dụ, mua tài sản sản xuất trong nước nhưng cho thuê ở khu chế xuất không được hoàn thuế, trong khi nhập máy móc thiết bị từ nước ngoài để CTTC đối với doanh nghiệp trong khu chế xuất lại được hoàn thuế. Như vậy không khuyến khích được sản xuất ở trong nước.
Đó là chưa kể tới các khoản phí đường bộ và ưu đãi về cơ sở hạ tầng, các địa phương đang có sự phân biệt “rất lạ kỳ” đối với phương tiện xe của tổ chức CTTC. Các địa phương cho rằng, bên thuê là người sử dụng còn bên sở hữu là của công ty CTTC. Vì vậy, công ty hạ tầng đã bị từ chối là chủ sở hữu của tài sản đi thuê, địa phương không cho ưu đãi vận hành, sử dụng tài sản.
“Nếu chúng ta muốn khuyến khích các công ty CTTC phát triển, chúng ta phải có ưu đãi về thuế. Cần cải thiện hành lang thuế đối với hoạt động CTTC”, ông Hòe nhấn mạnh.
![]() |
Ông Phạm Xuân Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội CTTC Việt Nam trả lời phỏng vấn. Ảnh: Hà Anh |
Về vấn đề đăng ký và xử lý các tài sản CTTC, theo ông Hòe, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và của cơ quan chức năng cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định do không có luật hướng dẫn.
“Chúng tôi mong muốn các công ty CTTC tài chính tổng hợp, các tập đoàn lớn trong nước cũng như tập đoàn lớn của nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam được cho thuê tài sản của chính họ sản xuất ra. Điều này sẽ rất có lợi cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy sự lớn mạnh của các công ty CTTC giống như các loại hình công ty tài chính khác”, ông Hòe khuyến nghị.
Đồng thời, Tổng Thư ký Hiệp hội CTTC Việt Nam bày tỏ mong muốn các đơn vị truyền thông đẩy mạnh hơn nữa trong việc giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các công ty CTTC đến với người dân, doanh nghiệp. Trong đó, giới thiệu từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh. Để cá nhân cũng có thể thuê được dễ dàng các máy móc, kể cả hệ thống điện mặt trời. Thậm chí, có thể đặt hàng để thuê đối với các công ty CTTC.
Các tập đoàn nước ngoài, ví dụ như Toyota hoàn toàn có thể ủy thác cho công ty CTTC để cho thuê sản phẩm của mình. Các tập đoàn có thể thành lập công ty CTTC độc lập để thực hiện mảng cho thuê vận hành sản phẩm của mình tại Việt Nam.
Ông Hòe cho biết, tại Việt Nam hiện có khoảng 2.400 công ty tư nhân và cá nhân cho thuê các phương tiện tự lái, với tổng tài sản khoảng 63.000 tỷ đồng. Trong đó, các công ty này vay ngân hàng chưa tới 50% tổng tài sản, điều này góp phần tạo ra thị trường cho vay tài sản nói chung và CTTC nói riêng ngày càng rộng lớn hơn.
“Chúng ta hãy học bài học của Trung Quốc, với sự phát triển trong hơn một thập kỷ qua, tỷ lệ CTTC cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh đã đứng thứ hai thế giới (Mỹ 22%, Trung Quốc 18%). Có nghĩa, tỷ lệ các doanh nghiệp đi thuê tài chính của Trung Quốc chiếm 18% trong tổng số mấy chục triệu doanh nghiệp Trung Quốc. Tại Việt Nam con số này mới chỉ là 1,5%”, ông Hòe khuyến nghị.