Chủ nhật 11/05/2025 17:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Chiến lược “khách hàng thân thiết”, chìa khóa lợi nhuận kỹ thuật số thời đại dịch

14/06/2021 11:49
Cuộc chiến “khách hàng trung thành” tại các nhà hàng Mỹ nhằm nắm giữ lợi nhuận kỹ thuật số trong bối cảnh Covid-19 đang dần trở nên bùng nổ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường NPD Group, đơn đặt hàng kỹ thuật số của nhiều nhà hàng đã tăng 124% vào tháng 3. Hiện tượng các đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt trong đại dịch đã thúc đẩy các chuỗi thức ăn nhanh lớn cho ra đời các chương trình mới giữ chân khách hàng sử dụng ứng dụng di động. Hiện tại, hầu hết các chuỗi nhà hàng đều tự động đăng ký thẻ thành viên thân thiết cho người mua sau khi hoàn thành giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong khi Starbucks, Panera Bread và Domino’s Pizza mở đường cho chiến dịch, Chipotle Mexican Grill đã ra mắt phiên bản riêng vào năm 2019 thu hút số lượng lớn thực khách. Ngoài ra, Wendy’s, Taco Bell của Yum Brand và Burger King thuộc Restaurant Brands International’s đều có mặt trên đường đua mới. McDonald’s và Jack in the Box đang chuẩn bị triển khai các chương trình khách hàng thân thiết vào cuối năm nay. Elle Kross, Giám đốc chiến lược khách hàng của Công ty tiếp thị kỹ thuật số Movable Ink cho biết: “Đối với Covid-19 và sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chúng tôi tung ra các chương trình giữ chân khách hàng và tăng tỉ lệ quay lại”.

Theo Aaron Allen, người sáng lập Công ty tư vấn nhà hàng Aaron Allen & Associates, các chương trình dành cho khách hàng thân thiết giúp tăng số lượng khách đến và sử dụng dịch vụ. Giám đốc điều hành của Chipotle, Brian Niccol nhận định chương trình khách hàng thân thiết của công ty đã thúc đẩy các giao dịch bổ sung trên “các phân khúc người tiêu dùng mới, trung bình và lâu năm”. Trước đại dịch, chuỗi này có 8,5 triệu thành viên và hiện đã tăng chóng mặt lên 21 triệu người. Các đơn đặt hàng kỹ thuật số lần đầu tiên chiếm phần lớn doanh số hàng quý của công ty trong ba tháng đầu năm nay. Chipotle đã tiếp tục thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới chương trình khách hàng thân thiết bằng cách cho ra mắt các món mới trong thực đơn bên cạnh một số món đặc biệt chỉ có sẵn theo đơn đặt hàng kỹ thuật số.

Tuy nhiên, đó không phải là những yếu tố duy nhất thúc đẩy sự bùng nổ chương trình khách hàng thân thiết của các nhà hàng. Nhiều công ty cũng mong muốn tìm hiểu thêm về khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu dựa trên sở thích đặt hàng và thông tin cá nhân. Những dữ liệu người tiêu dùng này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn, giới thiệu các ưu đãi tiếp thị và cơ hội trong tương lai. Allen chia sẻ: “Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài. Hiện tại, phần lớn khách hàng không ngại cung cấp dữ liệu để đổi lấy đồ uống miễn phí hoặc thẻ giảm giá”. Goldman Sachs tiến hành khảo sát 2.000 người tiêu dùng về ý kiến ​​đối với các tính năng công nghệ trong ngành nhà hàng. Kết quả cho thấy các chương trình khách hàng thân thiết ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, trở thành lựa chọn ưu tiên trong lựa chọn dịch vụ nhà hàng.

Chẳng hạn Starbucks đã giảm mức chi tiêu cho mỗi hạng thành viên vào năm 2019 nhằm nỗ lực thu hút các thành viên mới tham gia chương trình khách hàng thân thiết. Trong ba quý sau khi thực hiện thay đổi, thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới đã có thêm 3,1 triệu thành viên trung thành, tăng 15% so với cùng thời điểm năm 2019. Cùng trong thời gian này, Startbucks báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng hàng quý của Hoa Kỳ. Trong cuộc khủng hoảng Covid-19, gã khổng lồ cà phê đã thực hiện một thay đổi lớn khác bằng cách mở rộng số lượng tùy chọn thanh toán bao gồm tiền mặt và PayPal. Trong quý tài chính thứ hai của Starbucks năm nay, 52% doanh số bán hàng tại các quán cà phê thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ đến từ các thành viên Starbucks Rewards. Các đơn đặt hàng di động chiếm 26% các giao dịch thuộc sở hữu của công ty Hoa Kỳ, tăng từ 18% một năm trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đây cũng chính là hình mẫu trong tăng trưởng kỹ thuật số và lòng trung thành mà McDonald mong đợi. Chủ tịch chuỗi nhà hàng khu vực Hoa Kỳ, Joe Erlinger cho hay công ty đã đạt doanh thu kỹ thuật số gần 1,5 tỷ đô la trong quý đầu tiên, bao gồm các đơn đặt hàng trên các ki-ốt kỹ thuật số, ứng dụng di động và nền tảng giao hàng. Con số này có thể cao hơn nữa. Kể từ tháng 2, nhãn hàng đồ ăn nhanh thử nghiệm chương trình khách hàng thân thiết mới tại 900 trong số 14.000 địa điểm ở Hoa Kỳ với các nhà hàng ở Arizona, Nevada và New England. Một số gương mặt nhà hàng khác cũng dựa trên chiến lược tương tự giúp mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, tăng tương tác. Thiết kế nhà hàng mới nhất của Panera Bread cho phép tự động nhận dạng các thành viên trung thành trên tất cả các cơ sở.

Một trong những câu hỏi lớn đối với các nhà hàng có chương trình khách hàng thân thiết hiện tại là làm thế nào để giữ chân các thành viên trung thành ngay cả khi đối thủ cạnh tranh khởi động kế hoạch tương tự. Các chuỗi nhà hàng lớn như McDonald’s và Chipotle có vốn để đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như cải tiến các ứng dụng dành cho thiết bị di động và xây dựng các chương trình điểm thưởng. Tuy nhiên các chuỗi thực phẩm nhỏ và các quán ăn độc lập sẽ không theo kịp công nghệ. Thay vào đó, các công ty bên thứ ba hỗ trợ xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết cho những người chơi quy mô nhỏ nhưng đổi lại các công ty sử dụng gói này sẽ không nhận được dữ liệu khách hàng giống như các ông lớn khác.

TL

Tin bài khác
Khi sa thải nhân sự không còn là cắt giảm, mà là chiến lược cho kỷ nguyên AI

Khi sa thải nhân sự không còn là cắt giảm, mà là chiến lược cho kỷ nguyên AI

Làn sóng sa thải nhân sự liên tục kéo theo những hệ lụy. Hàng chục nghìn lao động công nghệ phải đối mặt với tương lai bất định, trong khi thị trường tuyển dụng ngày càng khắt khe hơn.
iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô

iPhone giảm giá mạnh, khách Việt đổ xô 'chốt đơn'

Theo ghi nhận của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, iPhone 16 Pro Max - mẫu flagship được nhiều người săn đón - đang giảm giá từ 3 đến 5 triệu đồng so với giá gốc 34,99 triệu đồng.
Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025: Đa dạng mọi phân khúc cho người dùng

Từ Galaxy A giá mềm đến dòng Z màn hình gập thời thượng, bảng giá điện thoại Samsung tháng 5/2025 mang đến hàng loạt lựa chọn đa dạng cho mọi nhu cầu.
Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Lý do gì khiến Apple dự kiến thay đổi lịch ra mắt iPhone từ năm 2026?

Trong năm 2026, Apple dự kiến ra mắt iPhone 18 Pro, 18 Pro Max và 18 Air/Slim vào tháng 9. Còn iPhone 18 tiêu chuẩn và 18e sẽ được công bố vào đầu năm 2027.
Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Hôm nay, Quốc hội sẽ thảo luận Luật Công nghiệp công nghệ số

Luật Công nghiệp công nghệ số đặt ra khung pháp lý quan trọng cho các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ bán dẫn, tài sản mã hóa và các dịch vụ số hiện đại.
Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

Thuế quan chưa đủ để Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ

CEO Apple Tim Cook từng so sánh những người làm khuôn và công cụ ở Mỹ chỉ nhét vừa 1 căn phòng trong khi con số đó ở Trung Quốc phải cần tới nhiều sân bóng đá.
Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold7 sẽ vượt mặt Oppo Find N5?

Theo thông tin được chia sẻ bởi tài khoản leaker nổi tiếng Ice Universe (nay là Ice Cat), Galaxy Z Fold7 có độ dày chỉ 3,9 mm khi mở ra và 8,2 mm khi gập lại.
Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Apple kháng cáo khoản tiền phạt 500 triệu euro từ EU

Theo Apple, Ủy ban châu Âu đã bỏ qua các nỗ lực tuân thủ pháp lý của công ty. Điều này khiến Apple cho rằng EC đã “ngầm định hướng” cho một án phạt từ trước khi quyết định chính thức được ban hành.
Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Grab chuẩn bị thâu tóm GoTo với giá 7 tỷ USD ?

Dù cả Grab lẫn GoTo đều từ chối bình luận, giới đầu tư và phân tích đang đặc biệt quan tâm đến diễn biến thương vụ được xem là có thể làm “rung chuyển” thị trường gọi xe Đông Nam Á.
Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Ông Donald Trump hủy quy định về hạn chế xuất khẩu chip AI từ thời ông Biden

Chính quyền ông Donald Trump cho rằng quy định này “quá phức tạp, quan liêu và làm cản trở sự đổi mới”. Động thái này được cho là đơn giản hóa chính sách kiểm soát xuất khẩu công nghệ
Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Galaxy S25 Edge sẽ ra mắt ngày 13/5: Thiết kế mỏng nhẹ, tích hợp AI ấn tượng

Điểm nhấn không thể bỏ qua của Galaxy S25 Edge chính là bộ công nghệ Galaxy AI, được Samsung phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng ở mọi khía cạnh.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 5/2025: Nhiều mẫu giảm sâu, lựa chọn đa dạng

Bảng giá điện thoại Xiaomi mới nhất cho thấy nhiều mẫu giảm giá, trong khi các flagship như Xiaomi 15 Ultra và MIX Fold 3 vẫn giữ sức hút nhờ công nghệ tiên tiến.
OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

OPPO Reno14 sẽ ra mắt vào 15/5 với nhiều nâng cấp ấn tượng

Dòng OPPO Reno14 dự kiến có hai phiên bản chính: Reno14 và Reno14 Pro. Cả hai đều sử dụng tấm nền OLED LTPS độ phân giải 1.5K, tần số quét 120Hz.
iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

iOS 18.5 sắp ra mắt: iPhone 13 có kết nối vệ tinh, thêm nhiều tính năng mới

Với iOS 18.5, Apple không chỉ tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận công nghệ vệ tinh - một xu hướng đang ngày càng được chú trọng.
Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Số hóa có thể làm giảm bất bình đẳng dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), số hóa có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp giảm bất bình đẳng kinh tế dai dẳng ở châu Á - Thái Bình Dương. Nhưng để khai thác tiềm năng của nó, các chính phủ cần thu hẹp “khoảng cách số”, bao gồm khoảng cách về cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận và kỹ năng...