Thứ tư 30/04/2025 09:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ trong kinh doanh

05/01/2024 16:28
Trong khi nhiều doanh nghiệp ưa chuộng việc tận dụng thị trường thông qua chiến lược đại dương xanh, có những tổ chức lại lựa chọn đối mặt trực tiếp với đối thủ thông qua chiến lược đại dương đỏ. Vậy sự khác nhau giữa 2 chiến lược này là gì?.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện nay, nhiều ngành kinh doanh đang phải đối mặt với tình trạng cung quá vượt cầu trong cuộc cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường nhằm duy trì sự thành công của doanh nghiệp. Để thực sự đạt được kết quả cao và bền vững, doanh nghiệp cần mở rộng tầm nhìn hơn việc chỉ đơn thuần là cạnh tranh lành mạnh với đối thủ. Để tận dụng những cơ hội mang lại lợi nhuận và đạt được tăng trưởng cao, doanh nghiệp cần định hình và tạo ra những đại dương xanh.

Để có cái nhìn sâu sắc và chiến lược hiệu quả trong quá trình hoạt động kinh doanh, người lập kế hoạch chiến lược cần thấu hiểu và làm rõ các khía cạnh về chiến lược Đại dương xanh và Đại dương đỏ.

Đại dương xanh hay chiến lược Đại dương xanh đề cập đến những khoảng trống trên thị trường chưa được khám phá. Tuy nhiên, khoảng trống này lại rất giàu tiềm năng và chứa đựng nhiều cơ hội phát triển để mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Trong cơ cấu đặc biệt này, sự cạnh tranh không còn là yếu tố cần thiết, vì quy tắc trò chơi chưa được thiết lập sẵn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trái lại, Đại dương đỏ đề cập đến thị trường truyền thống đã bị bão hòa, nơi mà các đối thủ cạnh tranh đã chiếm phần lớn ưu thế và khai thác sâu. Trong lĩnh vực này, ranh giới được xác lập và chấp nhận với quy luật cạnh tranh được định rõ. Các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt lên trên để giành được thị phần lớn hơn trong thị trường này. Khi có nhiều bên tham gia, thị trường rộng lớn này sẽ chia thành các phân khúc nhỏ hơn. Do đó, khả năng đạt được lợi nhuận và tăng trưởng sẽ giảm đi một phần.

Về giá trị, chiến lược Đại dương xanh tạo ra giá trị đột phá cho người mua và doanh nghiệp, mở ra thị trường mới không có cạnh tranh. Sự đổi mới giá trị là nền tảng của chiến lược này, từ đó giúp doanh nghiệp chuyển từ việc đánh bại đối thủ sang việc làm cho quá trình cạnh tranh trở kém quan trọng. Điều này là kết quả của tư duy và triển khai chiến lược mới để tránh cạnh tranh.

Thực tế, hầu hết các chiến lược Đại dương xanh cuối cùng đều bị sao chép và nhân bản. Để tránh điều này, doanh nghiệp cần giám sát giá trị của công ty trên bản đồ chiến lược, việc này giúp xác định khi nào cần tái đổi mới Đại dương xanh, đồng thời cảnh báo khi cần xây dựng chiến lược mới để tránh sự hội tụ với đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, thay vì chú trọng đến chiến lược Đại dương xanh hay Đại dương đỏ, doanh nghiệp nên tập trung vào việc mở rộng và cải tiến các hoạt động hiện tại. Điều này bao gồm mở rộng địa lý và cải tiến vận hành để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô và chiếm thêm thị phần. Quyết định lựa chọn giữa đại dương xanh và đại dương đỏ nên dựa trên mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhiều cơ hội hơn để xây dựng lợi thế cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.