Thứ sáu 15/08/2025 14:59
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia

09/05/2024 15:45
Mặc dù doanh thu thuần tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự tăng cao về các chi phí phát sinh như chi phí quảng cáo, quản lý doanh nghiệp đã khiến lợi nhuận sau thuế của Habeco - doanh nghiệp lớn ngành bia rơi vào tình trạng lỗ.

Quý đầu năm 2024, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã ghi nhận một bước phục hồi tích cực trong hoạt động kinh doanh sau thời gian khó khăn của năm 2023. Đáng chú ý là doanh thu thuần của công ty đã tăng đáng kể, đạt gần 7.200 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu chính từ việc bán bia chiếm phần lớn, đạt gần 90% với khoảng 6.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự tăng trưởng ổn định trong mảng kinh doanh chính của Sabeco.

Đáng chú ý, Sabeco đã ghi nhận sự giảm mạnh về chi phí tài chính và chi phí bán hàng trong quý đầu năm, giảm lần lượt gần 60% và hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã góp phần làm tăng lợi nhuận sau thuế của công ty lên gần 1.024 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, chấm dứt chuỗi hai quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm.

Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia
Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia.

Trong khi đó, Tổng CTCP phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) lại phải đối mặt với thách thức lớn khi ghi nhận lỗ lớn trong quý đầu năm 2024. Mặc dù doanh thu thuần của họ tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự tăng cao về các chi phí phát sinh như chi phí quảng cáo, chi phí quản lý doanh nghiệp đã khiến cho lợi nhuận sau thuế của Habeco rơi vào tình trạng lỗ.

Giải trình cho kết quả này, Habeco chỉ ra rằng, một số yếu tố như giảm mạnh về lãi suất huy động và việc tăng cường đầu tư cho công tác thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kém khả quan này. Tuy nhiên, công ty cũng khẳng định rằng, việc đầu tư vào các kế hoạch thị trường là bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của họ.

Như vậy, cả Sabeco và Habeco đều đối mặt với những thách thức riêng của mình. Trong khi Sabeco đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, Habeco đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận và tăng trưởng doanh thu. Điều này cho thấy rằng, ngành công nghiệp này vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể và yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu suất kinh doanh của các doanh nghiệp.

P.V (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Đề xuất thành lập trung tâm dữ liệu ESG cho SME

Mức độ hấp thụ ESG của SME còn thấp. Chuyên gia cho rằng cần có kho dữ liệu ESG trả phí với mức chi phí thấp, để các doanh nghiệp này có thể truy cập và học tập.
Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới

Chiều nay (14/8), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn kinh doanh 2025: Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Nghị quyết số 57: Thúc đẩy “chuyển đổi mềm” hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Tọa đàm khoa học với chủ đề “Hợp tác xã điện tử – Cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Trung ương” quy tụ lãnh đạo, chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp công nghệ và các hộ kinh doanh cá thể.
KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

KOL/KOC: Giá trị thật không nằm ở những con số ảo

Trong kỷ nguyên mạng xã hội, lượt like, share, follow từng là thước đo phổ biến để đánh giá độ ảnh hưởng của KOL, KOC. Thế nhưng, thực tế ngày càng cho thấy những con số đó có thể dễ dàng mua được bằng tiền.
Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Ngành sữa Việt và cơ hội tỷ USD từ thị trường Halal toàn cầu

Thị trường thực phẩm và đồ uống Halal toàn cầu đang bùng nổ mạnh mẽ, với giá trị ước tính có thể đạt 5,91 nghìn tỷ USD vào năm 2033; trong đó, sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa đóng vai trò và thị phần quan trọng. Trong khi đó, ngành sữa Việt Nam với năng lực sản xuất đáng kể được nhận định có nhiều cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng đối với những thị trường xuất khẩu này.
Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Số hóa, vốn xanh giúp nông nghiệp Việt tái thiết hiệu quả

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường chuyển giao khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, gắn với các loại cây trồng chủ lực của địa phương là những yêu cầu cấp bách để tái thiết nông nghiệp Việt.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ: Doanh nghiệp Việt hợp lực khai phá cơ hội lớn

Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng khi mức thuế đối ứng được xác lập ở mức 20% thị trường Mỹ sẽ ổn định trở lại, giúp đơn hàng quay lại từ quý IV/2025, hỗ trợ mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD của ngành dệt may năm 2025.
Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Đưa khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực phát triển ngành công nghiệp

Với mong muốn tìm ra giải pháp lớn đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thành động lực cho phát triển, sáng nay (8/8), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp.
Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam: Tái chế, tiết kiệm tài nguyên là trụ cột tuần hoàn cho ngành giấy

Ông Hoàng Trung Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) nhận định: “Kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn mà là hướng đi tất yếu cho ngành giấy nếu muốn phát triển bền vững.”
Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Ủy ban Chứng khoán yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu biến động mạnh

Trước diễn biến sôi động của thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt các cổ phiếu tăng, giảm mạnh, đồng thời siết chặt quản lý.
Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Đa dạng hóa nguồn cung: Giải pháp sống còn cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung là một trong những yếu tố quyết định thành bại đối với doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cơ hội xuất khẩu công nghệ sang Thụy Điển: Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Với xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững, công nghệ cao… Thụy Điển là thị trường tiềm năng, có nhiều cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghệ Mỹ

Việt Nam là đối tác lý tưởng trong chuỗi cung ứng linh kiện cơ khí chính xác, khuôn mẫu, thiết bị phụ trợ, phục vụ các ngành công nghiệp trọng yếu của Hoa Kỳ như ô tô điện, quốc phòng, y tế và hàng không.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng