Thứ bảy 07/06/2025 22:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia

09/05/2024 15:45
Mặc dù doanh thu thuần tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự tăng cao về các chi phí phát sinh như chi phí quảng cáo, quản lý doanh nghiệp đã khiến lợi nhuận sau thuế của Habeco - doanh nghiệp lớn ngành bia rơi vào tình trạng lỗ.

Quý đầu năm 2024, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã ghi nhận một bước phục hồi tích cực trong hoạt động kinh doanh sau thời gian khó khăn của năm 2023. Đáng chú ý là doanh thu thuần của công ty đã tăng đáng kể, đạt gần 7.200 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nguồn thu chính từ việc bán bia chiếm phần lớn, đạt gần 90% với khoảng 6.400 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự tăng trưởng ổn định trong mảng kinh doanh chính của Sabeco.

Đáng chú ý, Sabeco đã ghi nhận sự giảm mạnh về chi phí tài chính và chi phí bán hàng trong quý đầu năm, giảm lần lượt gần 60% và hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã góp phần làm tăng lợi nhuận sau thuế của công ty lên gần 1.024 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, chấm dứt chuỗi hai quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm.

Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia
Chi phí bán hàng bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp ngành bia.

Trong khi đó, Tổng CTCP phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) lại phải đối mặt với thách thức lớn khi ghi nhận lỗ lớn trong quý đầu năm 2024. Mặc dù doanh thu thuần của họ tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sự tăng cao về các chi phí phát sinh như chi phí quảng cáo, chi phí quản lý doanh nghiệp đã khiến cho lợi nhuận sau thuế của Habeco rơi vào tình trạng lỗ.

Giải trình cho kết quả này, Habeco chỉ ra rằng, một số yếu tố như giảm mạnh về lãi suất huy động và việc tăng cường đầu tư cho công tác thị trường là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kém khả quan này. Tuy nhiên, công ty cũng khẳng định rằng, việc đầu tư vào các kế hoạch thị trường là bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của họ.

Như vậy, cả Sabeco và Habeco đều đối mặt với những thách thức riêng của mình. Trong khi Sabeco đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, Habeco đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc duy trì lợi nhuận và tăng trưởng doanh thu. Điều này cho thấy rằng, ngành công nghiệp này vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể và yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu suất kinh doanh của các doanh nghiệp.

P.V (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.